+
Aa
-
like
comment

Đề nghị cưỡng chế đeo khẩu trang cho dân khi ra đường

Thành Nhân - 26/03/2020 18:32

Chiều 26-3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo Chủ tịch UBND TP có chỉ thị buộc mọi người dân TP.HCM khi ra đường phải đeo khẩu trang.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến giữa Thành ủy với UBND các quận, huyện, Bí thư Nhân liên tục nhấn mạnh hai giải pháp căn cơ để ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 lây lan, là đeo khẩu trang và hạn chế đi lại.

Bí thư Nhân cho rằng việc người dân không có thói quen đeo khẩu trang, và chậm hạn chế việc đi lại là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh COVID-19 lây lan nhanh tại các nước châu Âu.

Theo ông Nhân, lâu nay, ở các nước này người dân không có thói quen đeo khẩu trang khi ra đường, nếu đeo sẽ dễ bị dị nghị. Người bệnh nặng mới đeo khẩu trang. Văn hóa của Việt Nam không có chuyện dị nghị người đeo khẩu trang nên việc yêu cầu người dân đi ngoài đường đeo khẩu trang dễ dàng hơn.

Từ đó, ông Nhân đề nghị Chủ tịch UBND TP ra chỉ thị từ ngày mai (27-3), người dân ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Người nào không đeo thì lập biên bản xử phạt nghiêm.

“Tình hình hiện nay, giải pháp đầu tiên để ngăn chặn lây lan nhanh dịch bệnh COVID-19 là đeo khẩu trang. Việc này không còn bắt buộc nữa mà phải cưỡng chế”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cưỡng chế đeo khẩu trang khi ra đường - Ảnh 1.
Người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm ở trung tâm thương mại – Ảnh: T.T.

Lãnh đạo TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM công bố những loại khẩu trang đủ tiêu chuẩn phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời giám sát các cơ sở đăng ký bán khẩu trang. Cơ sở nào bán khẩu trang không đúng chuẩn thì nghiêm khắc xử phạt.

TP.HCM sẽ hỗ trợ người lao động 1 triệu/tháng

Tại buổi họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều 26/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, không có thu nhập để trả lương, ảnh hưởng rất lớn đến người lao động.

Trước thực trạng đó, ông cho biết ngày 25/3, Thường vụ Thành ủy đã họp và thống nhất các cán bộ, công chức sẽ giảm một nửa phần thu nhập tăng thêm năm nay, dành phần đó hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, không có thu nhập “để nuôi mình, nuôi con”.

“Có 600.000 người thành phố mình mất thu nhập do ảnh hướng của dịch. Theo chúng tôi ước tính nếu lấy một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức sẽ đủ hỗ trợ 600.000 người lao động với mức 1 triệu/tháng”, ông Nhân nói.

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM cho biết Thành ủy đã thống nhất và thành phố sẽ có thông báo sớm

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cưỡng chế đeo khẩu trang khi ra đường - Ảnh 2.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều