+
Aa
-
like
comment

Đề nghị Bộ Tài chính xem xét lùi thời gian áp dụng thông tư 40 với tài xế công nghệ là hợp lý

Đặng Trường - 25/01/2021 11:27

Cách đây vài ngày, Grab Việt Nam vừa gửi đến tài xế về sự thay đổi trong chính sách áp dụng thuế thu nhập cá nhân với các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số chịu thuế thu nhập cá nhân từ 1,5%. Sự thay đổi này sẽ áp dụng từ ngày 1/8 theo quy định tại thông tư 40 của Bộ Tài chính.

Hình ảnh tài xế công nghệ giao hàng hóa cho người dân trong mùa dịch.

Như vậy, thuế suất tiền thưởng của tài xế công nghệ tăng từ 1% lên 1,5%. Một tài xế xe 2 bánh nhận được khoản thưởng 100.000 đồng/ngày. Nếu như trước đây thuế khấu trừ trên tiền thưởng là 1.000 đồng, từ ngày 1/8 sẽ nâng lên 1.500 đồng ngày. Tính trung bình 1 tháng thì con số cũng không nhỏ.

Dẫu biết việc điều chỉnh này nhằm mục đích tuân thủ pháp luật nói chung và thực hiện nghĩa vụ thuế nói riêng do Bộ Tài chính quy định tại thông tư 40. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành và diễn biến phức tạp nhiều nơi, vốn dĩ đã ảnh hưởng không nhỏ đến miếng cơm manh áo của nhiều tài xế công nghệ. Hơn nữa, tại TP.HCM hiện nay, tài xế công nghệ đóng vai trò cầu nối vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân rất lớn. Dưới cái nắng gắt mùa hè, họ gần như là đội ngũ duy nhất đứng chờ đợi mua hàng, giao hàng cho người dân nằm trong khu cách ly, phong tỏa. Lao động mùa dịch đã vất vả , hơn bao giờ hết, họ cần sự chia sẻ, động viên để tiếp tục làm tốt công việc của mình.

Rất đông tài xế công nghệ xếp hàng giao hàng hóa thiết yếu cho người bị cách ly.

Vì vậy, thiết nghĩ, Bộ Tài chính nên xem xét và điều chỉnh thời gian áp dụng thông tư 40, tạo điều kiện tốt nhất cho những tài xế công nghệ có thêm động lực vượt qua những khó khăn, rào cản mùa dịch. Một quyết định đi vào lòng dân là một quyết định dựa trên lợi ích của người dân trước tiên, đặc biệt là trong hoàn cảnh khốn khó.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều