+
Aa
-
like
comment

Đề nghị 16 tôn giáo của Việt Nam cùng tham gia chống dịch Covid -19

Thu An - 30/07/2020 18:28

Khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát nhanh chóng tại Đà Nẵng, sau đó lan nhanh ra 7 tỉnh thành phố với 48 ca nhiễm mới khiến người dân cả nước rất lo lắng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, ngay sau đó Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tạm dừng các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người, xem xét việc lùi lại thời gian tổ chức Đại giới đàn…

Chùa Ba Vàng tổ chức lễ Vu Lan long trọng hàng năm

Theo văn bản của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì hiện nay tình hình dịch COVID-19 xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành, việc kiểm soát diễn biến của dịch bùng phát lần này rất phức tạp. Vì vậy, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người.

Văn bản đưa ra nhận được sự ủng hộ rất lớn của các tín đồ Phật giáo và người dân cả nước. Bởi điều nguy hiểm hiện nay, không phải là sự bùng phát lại của dịch bệnh mà là chưa tìm ra được nguồn lây F0. Mỗi người dân cả nước đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Việc tụ tập đông người nếu bị lây nhiễm sẽ khiến cho việc khoanh vùng tìm ra nguồn lây càng ngày càng khó hơn. Không tìm được gốc mà chỉ trị được ngọn thì không bao giờ dập được dịch. Chính vì vậy, văn bản của Giáo hội Phật giáo đưa ra không chỉ thể hiện tính kịp thời mà còn thể hiện rất lớn trách nhiệm đối với cộng đồng.

Việt Nam đang có 16 tôn giáo được phép hoạt động với khoảng 35 triệu tín đồ do lịch sử tôn giáo đa dạng và lâu dài. Trong đó, Phật giáo có trên 15 triệu tín đồ, Công giáo có trên 7 triệu tín đồ, Cao đài có trên 1,1 triệu tín đồ, Tin lành có trên 1 triệu tín đồ và các tôn giáo còn lại chiếm tỷ trọng nhỏ. Thế nhưng, hiện nay mới chỉ có Giáo hội Phật Giáo ban hành văn bản cấm tụ tập đông người. Còn khoảng 20 triệu tín đồ ở các tôn giáo khác vẫn chưa nhận được thông báo nào từ Giáo hội trong việc phòng chống dịch bệnh, có nghĩa là vẫn được tụ tập đông người. Đây là một mối nguy hiểm rất lớn trong bối cảnh chưa tìm được nguồn lây nhiễm F0 như hiện nay.

Hồi tháng 3/2020, Việt Nam đã có 2 ca lây nhiễm cộng đồng khi tham dự một sự kiện tôn giáo tại Malaysia. Sự kiện tập trung khoảng 16.000 tín đồ Hồi giáo đến từ một số quốc gia và chính quyền Malaysia đã phát hiện hơn 1.600 trong số gần 5.000 công dân của nước này tham gia sự kiện này bị nhiễm Covid -19. Sau sự kiện này, Malaysia đã phải phong tỏa đất nước để chống dịch. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân và các tín đồ, đề nghị các Hội thánh Tin Lành Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam và các tổ chức tôn giáo khác dừng tổ chức hoạt động tập trung đông người. Tất cả đều chung tay thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thì dịch bệnh sẽ được đẩy lùi như giai đoạn vừa qua.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây mặc dù đã có yêu cầu của Giáo Hội Phật Giáo nhưng Chùa Ba Vàng đang rầm rộ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2020 lần thứ nhất với số lượng đông đảo các em nhỏ đến từ nhiều tỉnh, thành. Trang “Facebook Thích Trúc Thái Minh” ngày 29-7 liên tục đăng tải những hình ảnh, video về khóa tu mùa hè này.

Ngoài ra, chùa này còn tổ chức chương trình tu tập hồi hướng cầu nguyện hóa giải nạn dịch visus corona, bắt đầu từ rạng sáng hôm nay 30-7, theo thông tin, hình ảnh được quảng bá trên Facebook Thích Trúc Thái Minh và và website chuabavang.com. Chư tăng ni, Phật tử tại chùa này đã tập trung cùng nhau kinh hành xung quanh khuôn viên chùa và tán tụng bài kinh Tam Bảo. Chính vì vậy, tha thiết đề nghị Trưởng Ban tôn giáo Chính phủ có những chỉ đạo kịp thời để chấn chỉnh những hoạt động nguy hiểm này.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều