+
Aa
-
like
comment

Để mỏ vàng lộ thiên của TP.HCM không bị mất!

Minh Thanh - 16/02/2023 15:36

Mỗi năm TP.HCM phải bù lỗ gần 8 tỷ đồng từ thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường. Đây là một dấu hiệu cho thấy công tác quản lý của TP.HCM hiện đang gặp nhiều vấn đề. Đồng thời buộc chính quyền TP phải sớm tìm ra giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

TP.HCM tính đến phương án thu phí lòng đường, vỉa hè

Theo thống kê, hiện nay TP.HCM có khoảng trung bình là 12 triệu dân và hơn 8,7 triệu phương tiện giao thông, trong đó có khoảng 5 triệu xe ô tô. Tuy nhiên, do đường phố của thành phố không đủ để đáp ứng số lượng lớn xe cộ này, khiến nhiều người dân phải đỗ xe dưới lòng đường. Từ đó, dẫn đến việc chính quyền thành phố đã thiết kế một hệ thống thu phí để quản lý việc đỗ xe này.

Tuy nhiên, việc bù lỗ gần 8 tỷ đồng từ thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường là một dấu hiệu cho thấy quản lý việc đỗ xe của TP.HCM hiện đang gặp nhiều vấn đề. Cụ thể thì hệ thống thu phí hiện nay chỉ áp dụng cho các xe đỗ trên vỉa hè, nhưng không áp dụng cho các xe đỗ dưới lòng đường. Điều này dẫn đến việc một nguồn lực lớn đã bị lãng phí và thất thu.

Ngoài ra, việc quản lý việc đỗ xe của TP.HCM còn gặp rất nhiều khó khăn khác, chẳng hạn như khó khăn trong việc giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là việc các xe đỗ trái phép trên lòng đường. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chưa kể rõ ràng với số lượng phương tiện ô tô quá lớn như vậy thì đáng lẽ việc thu phí đỗ xe ô tô phải được ví như một “mỏ vàng lộ thiên” của Thành phố. Thế nhưng chỉ vì công tác quản lý còn yếu kém và nhiều hạn chế đã khiến cho nguồn thu khổng lồ này bị lãng phí và không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Do đó, chúng ta cần đặt ra câu hỏi là làm thế nào để ngân sách TP.HCM không bị mất đi một nguồn lực lớn như vậy. Câu trả lời chính là TP.HCM cần thiết lập hệ thống thu phí cho cả lòng đường và vỉa hè. Lúc này việc quản lý đỗ xe sẽ trở nên dễ dàng hơn và TP.HCM sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư vào các dự án phát triển khác.

Chưa kể điều này cũng có thể giúp TP.HCM tăng cường việc quản lý giao thông và giảm tắc đường, đồng thời đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc áp dụng hệ thống thu phí cho lòng đường có thể gặp nhiều khó khăn và thách thức. Chẳng hạn như, việc xác định vị trí đỗ xe hợp lý trên lòng đường, thiết kế hệ thống thu phí, giám sát việc đỗ xe và xử lý các trường hợp vi phạm.

Do đó, để triển khai hệ thống thu phí lòng đường và vỉa hè hiệu quả, TP.HCM cần phải có một kế hoạch chi tiết và cụ thể. Cần tìm hiểu kỹ về số lượng xe đỗ dưới lòng đường, thiết kế hệ thống thu phí, xác định vị trí đỗ xe hợp lý và tăng cường giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cần có sự hợp tác của các đơn vị liên quan như Công an TP.HCM, Sở GTVT, đơn vị quản lý đường và các cơ quan chức năng khác để triển khai hệ thống này một cách hiệu quả nhất.

Trên thực tế, nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng thành công hệ thống thu phí lòng đường và vỉa hè, như London, Singapore, Sydney và Tokyo. Tại đây, việc thu phí được áp dụng trên cả lòng đường và vỉa hè, giúp tăng cường quản lý giao thông, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cũng đóng góp vào nguồn thu ngân sách của thành phố.

Tóm lại, trong bối cảnh TP.HCM đang có nhiều vấn đề về quản lý giao thông và ùn tắc đường, việc áp dụng hệ thống thu phí lòng đường và vỉa hè sẽ là một giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề này. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống này cũng cần phải được thực hiện một cách thận trọng và cụ thể để đảm bảo hiệu quả, đồng thời mang lại lợi ích cho thành phố và người dân.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều