+
Aa
-
like
comment

Để lộ bí mật trên WeChat, lính Trung Quốc bị tước quân tịch

Thành Nhân - 24/09/2020 07:33

Một binh sĩ họ Trần bị cáo buộc đã chia sẻ nhiều bí mật quân sự với bạn bè và gia đình qua ứng dụng WeChat và các trò chơi điện tử trên di dộng.

Một binh sĩ Trung Quốc bị trục xuất khỏi quân ngũ vì làm lộ bí mật quân sự sau khi mua lại và sử dụng một chiếc điện thoại cũ, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 22-9, tài khoản WeChat của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Trung Quốc cho biết một binh sĩ họ Chen (Trần) đã bị xử lý kỷ luật về hành vi sử dụng “các thiết bị bên ngoài”.

Theo thông báo trên, binh sĩ Trần đã mua lại một điện thoại đã qua sử dụng và dùng thiết bị này để trò chuyện với bạn bè và gia đình trên ứng dụng WeChat. Trong đó, người này thảo luận nhiều bí mật quân sự và gửi nhiều hình ảnh liên quan tới quân đội, đồng thời công khai trên các trò chơi điện tử rằng mình là quân nhân.

Binh sĩ Trần bị yêu cầu viết lời thú tội và tự kiểm điệm trước toàn đơn vị, sau đó bị gỡ phù hiệu quân đội và tước quân tịch.

Để lộ bí mật trên WeChat, lính Trung Quốc bị tước quân tịch - ảnh 1
Binh sĩ Trần ôm đầu hối hận vì hành vi tiết lộ bí mật quân sự trên mạng xã hội WeChat. Ảnh: SCMP

Theo South China Morning Post, thông báo của Chiến khu miền Đông không nêu rõ loại bí mật quân sự nào đã bị rò rỉ ra bên ngoài.

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc liên tục nhắc đến trường hợp này trong các hoạt động giáo dục kỷ luật quân đội trong tuần qua. Bắc Kinh được cho là muốn nâng cao nhận thức về việc bảo vệ bí mật nhà nước và thông tin riêng tư của quân nhân.

Các quân nhân bị cảnh báo: “Hãy cẩn thận với điện thoại của bạn, đừng vượt đèn đỏ hay vượt qua lằn ranh đỏ”.

Trong thông báo của Chiến khu miền Đông, ông Zhang Peng (Trương Bằng) – một chính trị viên của lữ đoàn nơi quản lý binh sĩ Trần – cảnh báo toàn đơn vị rằng việc tiết lộ bí mật quân sự có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả quân đội và cá nhân người vi phạm.

Ông Trương cũng nhắc nhở “các quan chức cấp cao trong quân đội phải tăng cường tinh thần trách nhiệm, tập trung vào nhiều nhiệm vụ khác nhau và không bao giờ được để xảy ra một sơ suất nào”.

Trung Quốc bị coi là quốc gia kiểm soát hoạt động trên Internet gắt gao. Tuy nhiên, sự phổ biến của điện thoại di động và mạng Internet cũng khiến quân đội Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức mới trong việc bảo vệ thông tin và bí mật quân sự.

Nhà bình luận quân sự Hong Kong Tống Trung Bình cho rằng bảo vệ bí mật quân sự có ý nghĩa tương tự việc bảo vệ tính mạng quân nhân và khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc.

“Trong thời đại Internet, điện thoại di dộng là nền tảng chứa tất cả các loại thông tin và thậm chí là bí mật, vì vậy (quân đội Trung Quốc – PV) cần phải thắt chặt các quy tắc sử dụng điện thoại thông minh” – ông Tống bình luận.

Hồi tháng 2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh về nâng cao tính bảo mật của các hoạt động quân sự quan trọng, trao đổi đoàn quân sự với nước ngoài và các chuyến công tác công khai hay đoàn quân sự dự triển lãm ở nước ngoài.

Việc tăng cường bảo mật là một yêu cầu quan trọng nêu trong một văn bản luật sửa đổi của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1-3 vừa qua. Luật này có quy định thắt chặt việc đảm bảo bảo mật thông tin quân sự và sửa đổi hình thức kỷ luật các trường hợp vi phạm.

Trong tháng 4, truyền thông Trung Quốc cảnh báo các binh sĩ không được tùy tiện cung cấp thông tin nhận bưu kiện vì hành vi này có thể làm lộ vị trí của đơn vị.

Quân đội Trung Quốc từ lâu đã bị Mỹ và các nước phương Tây chỉ trích là thiếu minh bạch. Tất cả thông tin mới nhất về quân đội nước này đều có thể bị xếp vào loại “thông tin mật”, theo South China Morning Post.

Thành Nhân/South China Morning Post

Bài mới
Đọc nhiều