+
Aa
-
like
comment

Để không còn những chuyến đi chui lủi, khi trở về rình ràng nhưng đau buồn như thế!

Thu An - 27/11/2019 17:58

Hơn một tháng sau khi 39 người được phát hiện tử vong trong container ở Anh, một số thi thể của đồng bào ta đã được đưa về Việt Nam vào sáng nay 27/11 sau khi chính phủ ứng tiền chi trả chi phí. Vậy là đã xong một kiếp người! Dù sao thì cuối cùng họ cũng đã được trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, song, ngày ra đi và ngày trở về của họ sao buồn quá !

16 nạn nhân được đưa về với gia đình trong sáng nay

Hơn một tháng trời, qua bao nhiêu sức người, sức của, hôm nay mới đưa được 16 thi thể nạn nhân tại Anh về nước. Mỗi thi thể sẽ được vận chuyển trên một xe cứu thương về địa phương để giao cho các gia đình mai táng. Toàn bộ chi phí Nhà nước phải ứng để lo, chi trả. Thậm chí từ ngày hôm qua 26/11, tỉnh Nghệ An cũng đã thành lập đoàn công tác cùng đại diện một số huyện đã ra Hà Nội làm thủ tục tiếp nhận người tử vong từ Anh. Kinh phí phục vụ việc này được tạm ứng từ ngân sách của tỉnh… Thậm chí, xe vận chuyển, lực lượng y tế, công an đều sẵn sàng để đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình đưa nạn nhân từ Nội Bài về quê nhà.

Ngày ra đi phải mất rất nhiều tiền nhưng trốn chui trốn nhủi thì ngày về lại có quá nhiều sự chuẩn bị, chào đón tử tế và có rất nhiều tiền, tiền từ ngân sách nhà nước, địa phương tạm ứng, tiền của nhà tài trợ giúp đỡ. Có lẽ sự chào đón ngày trở về này quá long trọng, thậm chí có khi ngay cả những người chiến sĩ hy sinh vì đất nước cũng chưa được như thế nhưng nào có ai muốn! Bởi sự trở về này phải trả giá bằng chính tính mạng của mình, bằng chính nỗi đau xé lòng của mẹ, bằng món nợ khổng lồ đề nặng lên vai cha và bằng cả danh tiếng của quê hương mình. Không tôi tin nếu biết phải trả một cái giá quá đắt như vậy thì đồng bào mình không ai chọn lựa con đường phi pháp ấy. Dù bằng cách này hay cách khác thì cũng cảm thấy yên lòng khi những “người con uống nước Việt, rụng trời Tây” cuối cùng đã được trở về an nghỉ tại nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Rồi đây những chuỗi ngày đau buồn đằng đẵng chờ đợi con cháu của mình tại các gia đình ở miền Trung sẽ được khép lại, để họ tiếp tục sống cho chính họ và cho những chiếc lá xanh vừa rụng xuống.

16 nạn nhân được đưa về với gia đình trong sáng nay

Thương cảm là vậy nhưng cũng cần phải rạch ròi khách quan nhìn nhận vấn đề này. Đồng cảm nhưng không có nghĩa bao che, thương xót chứ không phải bao biện để rồi cổ xúy cho những ai vẫn còn đang mộng tưởng làm giàu nơi xứ người bằng con đường bất hợp pháp này thay vì đáng ra là bài học cảnh tỉnh. Cần phải nhìn nhận rõ rằng sự trở về này có được là do tấm lòng nhân đạo của những người cùng chảy chung dòng máu Lạc Hồng với nhau và cả trách nhiệm bảo hộ người dân của mình của Chính phủ Việt Nam tuy nhiên không phải vì thế mà tạo ra tiền lệ cho vấn đề phi pháp này. Hôm nay 16 đồng bào được trở về như thế không có nghĩa là nếu có những trường hợp xảy ra tiếp theo thì cũng được như vậy. Tôi tin rằng, sau sự việc này nhà nước ta sẽ có những quy định rạch ròi để xử lý nghiêm minh những người cố tình vi phạm và những quy định bắt buộc để đón người trở về nếu xảy ra những trường hợp lần sau.

Không thể để tồn tại thứ tư tưởng nguy hiểm rằng “cứ vượt biên chui, thuận lợi gia đình ngon lành, có con cháu nước ngoài…. có bất trắc nhà nước lo”.

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều