+
Aa
-
like
comment

Để giá điện tăng không ảnh hưởng đến kinh tế

Huy Hoàng - 08/02/2023 16:08

Dư luận trong nước vừa qua đã có những phản ứng trái chiều trước thông tin giá điện sinh hoạt và sản xuất kinh doanh sẽ điều chỉnh tăng trong năm 2023. Nhiều chủ doanh nghiệp mong muốn các cơ quan ban ngành nên xem xét tăng ở mức thấp nhất vì căn cứ vào tình hình vĩ mô hiện nay, giá điện tăng sẽ không ai được lợi.

Giá điện năm 2023 sẽ tăng

Phó thủ tướng Lê Minh Khái, thừa uỷ quyền Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký quyết định, từ ngày 3/2, khung giá bán lẻ điện bình quân (chưa gồm thuế VAT) tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh và giá tối đa là 2.444,09 đồng/kWh. Việc buộc phải tăng khung giá bán lẻ điện bình quân, là vì khung giá bán lẻ điện bình quân hiện tại không còn phù hợp với bối cảnh và chưa phản ánh sự biến động của các thông số đầu vào tới chi phí sản xuất kinh doanh điện, đặc biệt là biến động của giá nhiên liệu.

Nhìn một cách khách quan rằng, tăng giá điện thực chất không phải để doanh nghiệp điện có lời, vì giá điện tăng sẽ dẫn đến việc người dân lẫn các nhà máy sản xuất phải cắt giảm tiêu thụ. Qua đó sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu của tập đoàn. Thế nên, nguyên nhân đằng sau việc tăng giá điện chính là nhằm bảo đảm cân đối dòng tiền hoạt động cho việc sản xuất điện, để doanh nghiệp có thể tiếp tục vận hành hệ thống. Trên thực tế, sau những cú sốc từ bên ngoài, doanh nghiệp điện lực cũng đã không thể tiếp tục gồng lỗ. Do đó, việc tăng giá cũng xem như là san sẻ phần nào gánh nặng lên hoạt động sản xuất điện, đảm bảo cung ứng điện liên tục cho người dân, bên cạnh đó nó cũng là một giải pháp để người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Song, do giá điện có tác động trên nhiều lĩnh vực, nên các doanh nghiệp hy vọng sẽ tăng ở mức thấp nhất có thể. Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, thu nhập người dân chưa phải ở mức quá cao, thế nên sức mua sẽ bị sụt giảm mạnh nếu giá năng lượng leo thang như ở các nước phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh việc tăng giá điện quá cao sẽ ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, nền kinh tế khó chống đỡ. Nên tính toán số liệu là một phần, phần quan trọng hơn là cân đối vĩ mô thế nào để không bị ảnh hưởng đến chỉ số tiêu dùng, lạm phát”

Tóm lại, có thể xác định bài toán chủ chốt ở đây chính là tăng giá điện sao cho doanh nghiệp cung cấp điện duy trì hoạt động sản xuất, các nhà máy không bị gián đoạn. Thế nên, hy vọng Bộ Công thương sẽ có tính toán hợp lý, khéo léo để không tạo cú sốc cho nền kinh tế trong năm nay.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều