+
Aa
-
like
comment

Để dân thông quan giữa mùa dịch Virus Corona là tội ác

Hải Yến - 06/02/2020 18:44

Ngay khi có thông tin Bộ đội biên phòng tại cửa khẩu Móng Cái để dân thông quan giữa dịch coronavirus. Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tổ chức triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh đã được ban hành. Từ đó, ông yêu cầu cấm cư dân biên giới các địa phương Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà sử dụng mọi hình thức để xuất cảnh, và lực lượng biên phòng phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu để cư dân xuất cảnh.

Cán bộ y tế được bảo hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona mới

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cấm đưa người lao động sang Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam. Đồng thời, để kiểm soát dịch bệnh một cách chặt chẽ và không chủ quan, 100% người nhập cảnh từ Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái phải cách ly 14 ngày tại các khách sạn trên địa bàn.

Trong diễn biến dịch bệnh coronavirus đang diễn biến ngày càng phức tạp. Tính đến 6h sáng 6-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận số ca nhiễm virus corona mới đã vượt quá con số 28.000, số người tử vong tăng thêm 73 người, lên con số 565 tính trên toàn thế giới. Thì tại Việt Nam, dịch bệnh được kiểm soát và công tác phòng, chống diễn ra khá hiệu quả. Số ca nhiễm tại Việt Nam là 10 người, trong đó chữa khỏi 3 ca.

Có thể nói, các cơ quan chức năng Việt Nam đã và đang rất có ý thức trong việc phòng, chống hiệu quả dịch viêm phổi do virus Corona gây ra. Từ các cơ quan y tế, túc trực 24/24, nhiều bệnh viện, đường dây nóng được kết nối xuyên suốt. Công an địa phương kiểm soát chặt lượng người nước ngoài, hoặc từ nước ngoài về Việt Nam, vào địa bàn, và cách ly một cách hiệu quả. Điển hình công an quận 3, TP.HCM, khách sạn đón người từ Trung Quốc vào địa bàn, lịch trình di chuyển như thế nào, điều có thống kê và báo cáo cụ thể. Bộ Giáo dục cũng ra công văn cho học sinh, sinh viên nghỉ học để hạn chế tối đa việc lây nhiễm virus Corona.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đang gấp rút xây dựng hai bệnh viện dã chiến, có khoảng 500 giường bệnh với ít nhất 30 giường hồi sức tích cực gồm 2 cơ sở. Cơ sở 1 với 300 giường tại Trường quân sự TPHCM (Ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi) có ít nhất 20 giường hồi sức tích cực. Cơ sở 2 (số 25, đường Phạm Thị Quy, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) có 200 giường và có ít nhất 10 giường hồi sức tích cực.

Bệnh viện được trang bị giường bệnh cùng các thiết bị y tế cần thiết như máy thở, monitor, bơm tiêm, X-quang, siêu âm, xét nghiệm, trang phục, khẩu trang, xe cứu thương. Đồng thời, hệ thống thu gom, xử lý nước thải được xây dựng cũng như đảm bảo suất ăn tại chỗ cho bệnh viện và nhân viên y tế.

Nhân lực bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa hồi sức đảm bảo cho hoạt động hồi sức tích cực (bệnh nhân nặng) của bệnh viện dã chiến được điều động từ các bệnh viện TPHCM như: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Trưng Vương. Nhân lực đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh của bệnh viện dã chiến (sàng lọc, chẩn đoán, điều trị…) được điều động từ các bệnh viện lân cận như: Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, Gò Vấp, quận 7, quận 4, Nhà Bè.

Sở Y tế TP.HCM cũng đưa ra phát đồ, trong trường hợp số ca mắc tăng cao vượt quá khả năng của bệnh viện dã chiến thì bệnh viện Phạm Ngọc Thạch được chuyển thành bệnh viện chuyên tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Corona, dự kiến 500 giường. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp giám sát, theo dõi tiến độ xây dựng bệnh viện dã chiến và chỉ cần có bệnh nhân bệnh là chuyển đến đây, không đợi đủ con số 500 người bệnh, thì bệnh viện dã chiến mới hoạt động.

Để dân thông quan giữa mùa dịch Virus Corona là tội ác

Virus Corona là cụm từ mà hiện nay được nhiều nhắc đến, bởi sự kinh hoàng của nó, đe dọa, ảnh hưởng và tước đoạt mạng sống con người – mà hiện nay chưa có vắc-xin phòng ngừa. Để đối phó, phòng, chống dịch viêm phổi do Virus Corona gây ra, cả thế giới cùng vào cuộc. Đây là vấn nạn, là thách thức cho toàn nhân loại, không riêng quốc gia nào. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo các quốc gia cần có chiến lược bền vững, lâu dài. Cả hệ thống chính trị Việt Nam cùng vào cuộc, đồng hành cùng nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi Virus Corona là vậy.

Hải Yến

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều