+
Aa
-
like
comment

‘Đế chế chính trị’ của Trump hậu bầu cử sẽ rao sao?!

05/11/2020 10:04

Bốn năm trước, những đứa trẻ của gia đình Trump theo cha dấn thân vào chính trường Mỹ và tạo nên những dấu ấn của riêng mình.

Từ những người không có kinh nghiệm chính trị, con gái Tổng thống Donald Trump Ivanka và con rể Jared Kushner đã trở thành những cánh tay đắc lực cho cha ở Nhà Trắng. Trong khi Kushner phụ trách gần như mọi thứ, Ivanka luôn đồng hành cùng cha trong các cuộc gặp mặt lãnh đạo thế giới.

Donald Trump Jr, con trai Tổng thống Mỹ, nhờ lượng fan đông đảo trên mạng xã hội, đã trở thành một người đại diện của MAGA (Make American Great Again), đi khắp nước Mỹ để vận động cử tri. Kimberly Guilfoyle, bạn gái của Trump Jr, đã rời bỏ hợp đồng với Fox News để trở thành người vận động chiến dịch và gây quỹ toàn thời gian cho Tổng thống.

Tại New York, Eric Trump bảo vệ Tập đoàn Trump Organization, trong khi vợ của anh, Lara Trump, trở thành phát ngôn viên chiến dịch của Tổng thống Trump.

Gia đình Tổng thống Donald Trump tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Nhà Trắng hồi tháng 8. Ảnh: AP.
Gia đình Tổng thống Donald Trump tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Nhà Trắng hồi tháng 8. Ảnh: AP.

Tương lai chính trị chớm nở của gia đình Trump giờ đặt vào cuộc bầu cử tổng thống đang dần tới hồi kết thúc. Trong suốt những tuần trước thềm bầu cử, các thành viên trong gia đình Trump đi tới nhiều bang chiến trường quan trọng, vận động cử tri cho nhiệm kỳ mới của cha, đồng thời nỗ lực bảo vệ sự nghiệp chính trị của họ.

Nếu Tổng thống Mỹ tái đắc cử, chiến thắng này sẽ giúp củng cố vị thế hiện tại của gia đình Trump trong xã hội Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng được cho sẽ thiết lập một đế chế chính trị và văn hóa của gia đình Trump trong một thập kỷ tốt đẹp hơn. Họ sẽ tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Washinghton và trong đảng Cộng hòa, đồng thời không loại trừ khả năng tranh cử trong tương lai.

Nhưng nếu Trump thua, gia đình nổi tiếng này sẽ phải đối với một thất bại ê chề sau nhiều năm chống đỡ thành công các chủ nợ, tránh khỏi phá sản và chỉ trích. Đảng Cộng hòa có thể quay lưng với gia đình Trump. Nền tảng chính trị MAGA có thể phai nhạt. Gia đình Trump khi đó sẽ tập trung vào công việc mà họ luôn làm, đó là giữ thương hiệu gia đình, mở rộng kinh doanh và xuất khẩu nó khi có thể, theo nhiều cựu quan chức và quan chức thân cận với gia đình Tổng thống Mỹ.

“Họ sẽ nhanh chóng củng cố tương lai và trở lại trung tâm quyền lực”, Kate Andersen Brower, tác giả sách “Team of Five: President Club in the Age of Trump” về các cựu tổng thống và gia đình họ, nói. “Một khi bạn đã nếm mùi vị của nó, thật khó để từ bỏ”.

Người được hưởng lợi nhiều nhất từ nhiệm kỳ chính trị của Trump chính là con cái của ông. Nhà Trắng là nơi đã đưa con của Trump đến với các chính trị gia, người tài trợ và cư tri Cộng hòa. 4 năm của Tổng thống Trump cũng giúp thúc đẩy khát vọng chính trị tiềm năng của các con, trong khi giúp công ty của gia đình ông nổi tiếng và có nhiều cơ hội hợp tác hơn trên toàn cầu.

Nếu Tổng thống Trump thắng, những lợi ích trên sẽ tiếp tục được phát triển. Nhưng nếu thua, số phận của gia đình Trump sẽ phụ thuộc vào cách cử tri và đảng Cộng hòa phản ứng với kết quả bầu cử. Một kịch bản hậu thất cử thường xuyên được đưa ra cho gia đình Tổng thổng Mỹ đó là xây dựng đế chế truyền thông mang thương hiệu Trump. Tuy nhiên không ai trong gia đình Trump xem đây là khả năng thực tế.

Sau chiến thắng của Trump 4 năm trước, Ivanka và Kushner là hai người duy nhất trong gia đình trở thành nhân viên chính phủ, khi đảm nhận vai trò trợ lý cấp cao ở Nhà Trắng. Suốt 4 năm qua, họ đã tạo dựng các mối quan hệ với các lãnh đạo thế giới, giám đốc công nghệ, giám đốc tài chính và các nhà hoạt động chính trị. Bạn bè và đồng minh nói rằng hai vợ chồng Ivanka không muốn đánh mất mạng lưới quan hệ quan trọng này, như cách họ có thể gọi cho nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg bất kỳ lúc nào, để quay về cuộc sống trước đây ở New York.

Đệ nhất ái nữ và chồng đã dành nhiều thời gian ở Nhà Trắng để tiếp xúc với các giám đốc doanh nghiệp và thường xuyên tới nhiều nước khác trên thế giới. Họ cũng sử dụng “kim bài” Nhà Trắng để có nhiều cuộc gặp thân tình với các giám đốc điều hành như Safra Catz, CEO của Oracle hay Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và nhiều thành viên của Hoàng gia Anh.

“Phần lớn thời gian của họ ở Nhà Trắng là kết nối với 100 CEO trong danh sách của Fortune, nhưng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực họ đầu tư hoặc có ý định kinh doanh trong tương lai”, một cựu quan chức của chính quyền Trump nói.

Một quan chức của chính quyền Trump dự đoán vợ chồng Ivanka sẽ “tận dụng sự nổi tiếng của Tổng thống Trump ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới”.

Ivanka Trump (phải) cùng Tổng thống Donald Trump rời Căn cứ chung Andrews ở Maryland hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.
Ivanka Trump (phải) cùng Tổng thống Donald Trump rời Căn cứ chung Andrews ở Maryland hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.

Cuộc sống của Kushner và Ivanka đã khác rất nhiều so với lúc Trump chưa vào Nhà Trắng. Họ từng có thời gian là thành viên của Dân chủ khi ở New York, nhưng giờ tự nhận mình là đảng viên Cộng hòa của Trump. Ivanka gần đây công khai tuyên bố cô là người chống phá thai, một sự thay đổi lớn so với nỗ lực giữ hình ảnh ôn hòa trong chính quyền Trump trước đây. Trong khi đó, Kushner ngày càng có giọng điệu giống Trump mỗi lần xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình.

Các con của Trump vẫn phủ nhận họ có tham vọng chính trị, dù thời gian gần đây họ đã trở thành những cái tên nổi tiếng trong chiến dịch vận động và gây quỹ của đảng Cộng hòa. Ivanka đã thu về 35 triệu USD cho nỗ lực tái tranh cử của cha, phá vỡ kỷ lục gây quỹ trong một ngày của cựu tổng thống Barack Obama.

“Khi bạn là nhà tài trợ và muốn nói chuyện với ai đó trong gia đình này, tốt nhất bạn nên gặp những đứa con của Tổng thống. Ông Trump đã đưa tất cả con cái vào đảng Cộng hòa và họ có thể hưởng lợi từ điều đó theo cách riêng”, một người bạn thân thiết với gia đình Trump và cũng là nhà gây quỹ của đảng Cộng hòa cho biết.

Trong khi vợ chồng Ivanka thiết lập mối quan hệ với các CEO và nhà tài trợ hàng đầu đảng Cộng hòa, Donald Trump Jr. lại thành công trong việc thu hút những người trung thành với phong trào ủng hộ Trump.

Trump Jr. là người hiểu rõ nhất về văn hóa MAGA trong các thành viên của gia đình, khiến anh trở nên nổi tiếng trong nhóm người trẻ tuổi, nhiệt huyết ủng hộ Trump. Điều này có thể giúp Trump Jr. tiếp quản vị trí của cha nếu Trump thất cử. Tuy nhiên, nhiều bạn bè của Trump Jr. cho biết anh sẽ trở lại công việc ở Trump Organization nếu Biden trở thành tổng thống và tiếp tục xây dựng đế chế Trump trong phong trào bảo thủ MAGA.

Nhiều nhà quan sát chính phủ nhận định thất bại của Trump trong cuộc bầu cử năm nay có thể khiến các con của ông đối mặt tương lai chính trị khó khăn, dù họ vẫn duy trì được tầm ảnh hưởng của mình.

“Cuộc bầu cử này có thể quyết định vận may chính trị của chính các con Trump”, Barb McQuade, cựu công tố viên Mỹ và nhà phê bình Trump thường xuyên trên MSNBC, nói. “Nếu chủ nghĩa Trump thắng thế một lần nữa, nó sẽ trở nên vững chắc hơn trong hệ thống chính trị của chúng tôi và mở đường cho một người kế nhiệm rõ ràng như Donald Trump Jr. hay Ivanka Trump. Chúng tôi có thể thấy một hoặc cả hai người này tranh cử dựa trên đà mà cha họ tạo ra”.

Song một số khác lại nhận định cuộc bầu cử sẽ không tác động quá nhiều tới tương lai của các con Trump.

“Cả gia đình Trump đã lồng ghép công việc kinh doanh với công việc chính phủ. Họ vẫn ổn cả thôi bất kể kết quả bầu cử có thế nào”, Craig Holman, người vận động hành lang của nhóm giám sát chính phủ Public Citizen, nói. “Mấu chốt là 4 năm làm việc cho chính phủ đã giúp các con Trump thành công. Không ai trong số họ bị thua kém”.

(Theo Politico)

Bài mới
Đọc nhiều