+
Aa
-
like
comment

DBS Treasures: Singapore đang dần thua cuộc trước Việt Nam trong cuộc đua FDI

Bảo Trâm - 17/02/2022 10:58

Trang DBS Treasures vừa có bài viết trích dẫn báo cáo của ngân hàng DBS Singapore với nhận định: dù Singapore tiếp tục nhận được tỷ trọng lớn của FDI, nhưng dòng vốn vào Việt Nam lại đang có xu hướng cao hơn gấp bội phần.

Theo DBS, Việt Nam chính là quốc gia có ưu thế hơn cả khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP).

Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến đại dịch Covid-19 vẫn còn khó lường và căng thẳng Mỹ-Trung kéo dài, Việt Nam được kỳ vọng sẽ là nền kinh tế được hưởng lợi chính từ Hiệp định RCEP trong khu vực ASEAN, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo DBS, các mức thuế hiệu quả của Việt Nam đối với thương mại nội khối RCEP ở mức trung bình và thấp hơn so với Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, do mức độ hội nhập thương mại đang ở mức cao, Việt Nam vẫn sẽ nằm trong số các nền kinh tế ASEAN có thể được hưởng lợi phần nào từ việc cắt giảm thuế quan.

Bên cạnh đó, báo cáo cho rằng, RCEP mang lại cho Việt Nam cơ hội tăng cường xuất khẩu sang các đối tác thuộc hiệp định, cũng như liên tục nhập khẩu một lượng hàng hóa đáng kể từ các đối tác RCEP.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam năm 2021 đã tăng lên khoảng 240 tỷ USD, tăng gần gấp ba lần so với mức của năm 2012. Về xuất khẩu, tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang các đối tác RCEP vẫn ở mức cao. Trong đó, Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đã tăng lên 96 tỷ USD vào năm 2021, gần gấp 5 lần so với năm 2012. Ngoài ra, RCEP còn mang lại lợi ích cho Việt Nam trong việc tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Thu hút FDI cũng giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững

Đặc biệt nhất, nội dung đăng tải trên DBS Treasures nêu rõ: “Dù Singapore tiếp tục nhận được tỷ trọng lớn của FDI, nhưng dòng vốn vào Việt Nam lại đang có xu hướng cao hơn, và được xếp hạng trong 3 nước nhận nhiều FDI nhất trong khối ASEAN+6 (ASEAN cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand). Vì thế, Việt Nam chính là quốc gia tiếp tục có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài”.

Bảo Trâm (Theo DBS Treasures)

Bài mới
Đọc nhiều