+
Aa
-
like
comment

ĐBQH Sùng Thìn Cò đang khiến toàn dân hiểu nhầm nghiêm trọng về tổ chức Dương Văn Mình

Đặng Trường - 14/04/2021 18:38

Cách đây không lâu, trước nghị trường Quốc hội, Đại biểu Sùng Thìn Cò đưa ra vấn đề phong tục tập quán người Mông đang rất lạc hậu. Trước sức ép của phong tục tập quán quá cổ hủ nên tổ chức Dương Văn Mình mới xuất hiện để bỏ cái cũ thay bằng phong tục tập quán mới nhưng bản chất vẫn là phong tục của người Mông. Đồng thời, ông cho rằng, cán bộ đã thiếu trách nhiệm khi không minh rõ bản chất của tổ chức, không tham mưu cho chính quyền để tổ chức trở thành bất hợp pháp. 

Đại biểu Sùng Thìn Cò phát biểu tại nghị trường Quốc hội.

Thoạt đầu nghe thì có vẻ như Đại biểu Sùng Thìn Cò đang rất hiểu phong tục tập quán người Mông, về hoạt động của tổ chức Dương Văn Mình và lo lắng cho tình hình an ninh trật tự ở những nơi đồng bào người Mông sinh sống. Ông ấy cho rằng “do sức ép phong tục tập quán quá lạc hậu, cổ hủ của người Mông nên tổ chức Dương Văn Mình mới xuất hiện để xóa bỏ cái phong tục cũ, thay bằng phong tục mới nhưng vẫn là phong tục người Mông”. Tuy nhiên, sự thật thì đây là một tổ chức ất ơ, tự thành lập với mục đích chính trị, chống phá chính quyền và họ lợi dụng đúng phong tục lạc hậu của người Mông để hoạt động.

Như Cánh Cò đã đưa tin trước đó, tổ chức này tỏ vẻ giúp đồng bào dân tộc chuyển văn hóa cũ lạc hậu sang cái mới tốt đẹp hơn dựa trên tín ngưỡng của người Mông như việc đưa con ve, con cóc vào cúng tế ma chay rồi lập nhà đòn để thỉnh nguyện để người dân tộc Mông tin rằng đó là tín ngưỡng của họ nhưng thực chất đó là thứ hổ lốn, mê tín dị đoan.

Không chỉ nhìn nhận sai vấn đề, buồn thay, Đại biểu Sùng Thìn Cò còn chỉ trích “cán bộ thiếu trách nhiệm, không xác minh bản chất của tổ chức Dương Văn Mình, không tham mưu với chính quyền để tổ chức trở thành bất hợp pháp”. Nhưng như Cánh Cò đã đưa tin, tổ chức Dương Văn Mình là một tổ chức bất hợp pháp, là một tà đạo, hoạt động không theo một tôn giáo chính thống nào, không hề có tín ngưỡng hay giáo lý, giáo điều.

Kẻ lập ra tổ chức này là Dương Văn Mình đã từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã xử 5 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhân dân và tuyên truyền mê tín dị đoan. Khi ra tù, Dương Văn Mình lập nên tổ chức bất hợp pháp mang tên mình và tiếp tục lừa đảo. Dương Văn Mình tự cho mình là người linh thiêng, là đấng cứu thế Giêsu, lợi dụng luôn luôn cả đạo Tin lành để vẽ ra hàng loạt tín ngưỡng kỳ quặc để lừa lọc người dân

Rõ ràng, cán bộ đã xác minh rõ bản chất của tổ chức, thậm chí là cả đối tượng “đẻ” ra nó, chứ không hề vô trách nhiệm như Đại biểu Sùng Thìn Cò nói. Hơn nữa, một kẻ có tiền án hành động, nói năng vô lý như vậy thì không hiểu vì sao Đại biểu Sùng Thìn Cò lại cho rằng tổ chức của Dương Văn Mình đang hoạt động tốt? Xin hỏi tốt chỗ nào?

Hoạt động truyền bá tín ngưỡng trái quy ước hương ước.

Nhìn thẳng câu chuyện thì có thể thấy, hàng loạt hành động của tổ chức Dương Văn Mình không phải vì đồng bào người Mông mà đó chỉ là công cụ để họ lôi kéo, thu phục lòng người Mông. Một bộ phận người Mông nhận thức chưa tới sẽ dễ dàng tin theo và bị kích động thành lập “vương quốc Mông”, xưng vương, xưng chúa, chống lại chính sách phát triển nông thôn mới của nhà nước. Thực tế, đã có không ít hộ gia đình người Mông tin nghe theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình mà bỏ ruộng đồng, nương rẫy, không lo làm ăn cứ tụ tập truyền bá mê tín dị đoan, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Hàng loạt chính sách xây dựng phát triển nông thôn mới bị cản trở, đời sống người dân tộc Mông tưởng chừng được tiếp cận văn hóa thì lại càng tụt hậu hơn. Hệ lụy lớn hơn nữa đó là ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh, xã hội tiềm ẩn nhiều bất ổn như các hoạt động li khai, tách rời người Mông khỏi chính quyền địa phương, khối đại đoàn kết dân tộc bị chia rẽ.

Là một Thiếu tướng Quân đội, đáng lý ra Đại biểu Sùng Thìn Cò phải nhìn nhận đúng vấn đề, kêu gọi người dân lên án các biểu hiện lệch lạc, vi phạm pháp luật như tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và đề xuất giải pháp thiết thực giúp người Mông thoát khỏi cái bẫy của tổ chức Dương Văn Mình thay vì chê trách “cán bộ không tham mưu cho Đảng và Nhà nước để nó trở thành bất hợp pháp”. Trong khi, thực tế, những năm gần đây, ngành Công an luôn chú trọng công tác an ninh đối nội, đặc biệt là vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng, đảm bảo an ninh trật tự tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lực lượng an ninh các cấp được tập trung xuống cơ sở, nắm chắc tình hình, bền bỉ tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ âm mưu thâm độc của tổ chức Dương Văn Mình, thậm chí là của cả các tổ chức chống phá đất nước. Họ thực hiện 4 cùng với nhân dân (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với bà con. Đồng thời, lực lượng an ninh cũng phối hợp với cán bộ chính quyền huyện/xã theo dõi, bám sát hoạt động của tổ chức Dương Văn Mình, kịp thời răn đe, vô hiệu hóa các hành vi của tổ chức này, thậm chí xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Không ai khác, chính họ đã kêu gọi và phá dỡ “nhà đòn” – nơi tổ chức Dương Văn Mình tuyên truyền tín ngưỡng sai trái, mê tín dị đoạn.

Cán bộ Công an tỉnh Tuyên Quang tuyên truyền pháp luật tại địa bàn thôn Đồng Trang, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn.

Trước nghị trường Quốc hội, Đại biểu Sùng Thìn Cò đã tự chia sẻ rằng: “Kẻ thù, tôi không sợ nhưng tôi chỉ sợ bị cấp trên hiểu nhầm, kết luận, kỷ luật, làm oan mà không ai giải thích cho mình”. Phải chăng ông Sùng Thìn Cò không chỉ hiểu sai về tổ chức Dương Văn Mình trên nghị trường mà còn ở trong chính đơn vị mình? Phải chăng ông ấy đã bị khiển trách nên giờ đây mới có phát ngôn như vậy? Chúng ta biết rằng, phát biểu của Đại biểu Quốc hội luôn được công khai cho toàn dân biết, dân nghe, dân hiểu. Thế nên, thật nguy hiểm nếu như ông Sùng Thìn Cò phát biểu chưa đúng vấn đề, nguy hiểm ở đây không chỉ dừng lại ở việc hiểu lầm, phủ nhận vai trò của các cơ quan chức năng mà nghiêm trọng hơn, các tổ chức như Dương Văn Mình sẽ càng có cái cớ, có điểm tựa để chống phá chính quyền nhiều hơn, gây cản trở đến mục tiêu quốc gia chung. Vì vậy, mong Đại biểu Sùng Thìn Cò có thể suy xét và phát ngôn chuẩn xác hơn, đặc biệt là trong vấn đề nhạy cảm như tôn giáo, tự do tín ngưỡng của các đồng bào dân tộc.

Đặng Trường 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều