+
Aa
-
like
comment

ĐBQH Đà Nẵng: “Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến của chúng tôi rất quyết liệt, đã nói là làm”

24/11/2019 10:05

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đánh giá, trong 8 năm qua, với vai trò “Tư lệnh” ngành Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã có đóng góp cho ngành rất nhiều.

ĐBQH Đà Nẵng: "Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến của chúng tôi rất quyết liệt, đã nói là làm"

‘Bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã giúp cho ngành y tế phát triển, thay đổi tốt hơn’

Chiều 22/11, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Trao đổi với PV bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho hay, với những gì ông được biết thì cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là một nhà chuyên môn giỏi và bà đã phải gánh vác công việc rất nặng trong lĩnh vực được giao phụ trách.

“Do đó, khi đề cập đến lĩnh vực y tế với rất nhiều vấn đề được coi là nhạy cảm thì mọi người chắc cũng phần nào chia sẻ, thông cảm với cựu Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến”, ông Quốc nói.

Nhà sử học này nhìn nhận, sau 8 năm trên cương vị “Tư lệnh” ngành Y tế, bà Tiến đã giúp cho ngành phát triển, thay đổi tốt hơn với nhiều chủ trương như xã hội hóa, xây dựng hệ thống y tế dự phòng, y tế chất lượng cao.

ĐBQH Đà Nẵng: Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến của chúng tôi rất quyết liệt, đã nói là làm - Ảnh 1.
ĐBQH Dương Trung Quốc

“Nhưng phải nói, ngành y tế có nhiều nhạy cảm, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin này thì bất cứ sơ sảy nào cũng có thể trở thành hiệu ứng dư luận rất cao.

Do đó, áp lực đối với người lãnh đạo là rất lớn và việc làm sao để cho tất cả mọi người hài lòng sẽ rất khó”, ông Quốc chia sẻ.

Nam ĐBQH cũng bày tỏ thêm, cá nhân ông nhận thấy, “có lẽ chính cựu Bộ trưởng Tiến cũng không hài lòng” về tất cả những gì đã làm trong 8 năm qua.

Cũng chia sẻ với PV, đại biểu Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đánh giá, trong 8 năm qua, với vai trò “Tư lệnh” ngành Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã có đóng góp cho ngành rất nhiều.

“Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Tiến đã làm thay đổi cơ bản về bộ mặt của ngành Y tế về công tác khám chữa bệnh. Trong đó, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ đã thay đổi rất nhiều, môi trường, vệ sinh, chất lượng bệnh viện được tăng cao.

“Năm 2012, khi Bộ Y tế lần đầu sử dụng điểm về chất lượng bệnh viện thì toàn ngành gần như ở mức 2, nhưng qua năm 2018, với Đà Nẵng đã có nhiều bệnh viện lên mức 4, còn lại, trung bình ở mức 3 và gần 4… Các tiêu chí, mục đánh giá được xây dựng bài bản, chi tiết.

Ngoài ra, đời sống của cán bộ ngành y tế được nâng lên, nhất là qua cơ chế tự chủ thì lương của cán bộ y tế có cải thiện rất đáng kể.

Đó là những đóng góp lớn của Bộ trưởng Tiến cho ngành Y tế”, bà Yến nêu.

Bà Ngô Thị Kim Yến.

Tuy nhiên, theo bà Yến, trong lĩnh vực rộng, với quá nhiều vấn đề như Y tế thì khó có thể làm hết, trong đó, như chính Bộ trưởng Tiến từng trả lời về lĩnh vực y tế dự phòng, y tế cơ sở…

Trước những “búa rìu” của dư luận trong thời gian qua với Bộ trưởng Tiến, bà Yến cho rằng, không chỉ Bộ trưởng Y tế mà Bộ trưởng GD-ĐT cũng gặp phải “tình cảnh” như vậy.

“Với các vị trí nóng của các Bộ trưởng có ảnh hưởng tới đời sống xã hội như Y tế, Giáo dục… thì thường gặp phải nhiều ý kiến.

Bởi khi dư luận xã hội mong muốn nhiều nhưng việc đáp ứng không thể hoàn toàn hết thì chắc chắn phải chấp nhận ý kiến của người dân, dư luận đâu đó không hài lòng.

Nhưng đã xác định làm nghề này thì phải chấp nhận”, bà Yến nói thêm.

Nữ Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cũng bày tỏ: “Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến của chúng tôi là người rất quyết liệt, đã nói là làm và làm quyết liệt”.

Chia sẻ về kỳ vọng đối với người kế nhiệm Bộ trưởng Tiến, ĐB Ngô Thị Kim Yến cho rằng, bà mong người sau đây sẽ tiếp nối những cái tốt, thành quả và giải quyết các vấn đề còn hạn chế của ngành Y tế.

ĐB Bùi Sỹ Lợi: Cựu nữ Bộ trưởng của hành động

Phó Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đánh giá bà Tiến là Bộ trưởng của hành động.

Theo ông Lợi, là nữ Bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ nhưng bà Tiến đã thiết lập lại vấn đề phát triển y tế cơ sở, xây dựng hệ thống y tế cơ sở, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở và đây là một bước tiến trong ngành Y tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động phong trào làm chuyển biến chất lượng phục vụ của cán bộ ngành y tế, khôi phục lại và phát huy y đức trong ngành làm cho các thầy thuốc, cán bộ ngành y tế hướng thiện, coi bệnh nhân là trung tâm phục vụ.

Vì vậy, sự hài lòng của người dân đối với ngành Y tế từng bước được cải thiện và nâng lên. Đến nay, sự hài lòng của người dân đối với y đức của ngành Y tế là thay đổi rất căn bản.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sinh ngày 1/8/1959 và đến nay đủ tuổi nghỉ hưu.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến quê Hà Tĩnh, là Phó Giáo sư, Tiến sĩ y khoa; Ủy viên Trung ương Đảng khóa X (dự khuyết), khóa XI; Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Y tế từ năm 2011.

Bà Tiến không trúng cử Trung ương khóa XII và là nữ Bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ hiện nay. Bà cũng là ĐBQH khóa 12.

Tháng 7/2019, Bộ Chính trị quyết định bổ nhiệm bà Tiến làm Trưởng ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương thay ông Nguyễn Quốc Triệu. Sau khi thôi làm Bộ trưởng Y tế, bà Tiến sẽ chỉ đảm nhiệm chức vụ này.

theo Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều