+
Aa
-
like
comment

ĐB Nguyễn Anh Trí: ĐBQH mong có những thông tin cập nhật về tình hình Biển Đông

28/10/2019 09:05

Sáng 28/10, Quốc hội sẽ tiến hành họp, nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về công tác đối ngoại năm 2019, trong đó có tình hình Biển Đông.

ĐB Nguyễn Anh Trí: ĐBQH mong có những thông tin cập nhật về tình hình Biển Đông

Theo chương trình kỳ họp, từ 10h30 sáng 28/10, Quốc hội sẽ nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, báo cáo về công tác đối ngoại của Nhà nước năm 2019, trong đó có tình hình Biển Đông.

Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội trước phiên họp này, đại biểu, GS Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) cho hay, không chỉ riêng ông mà tất cả các ĐBQH đều rất mong muốn có một buổi họp nhằm thông tin cập nhật, chính xác về tình hình Biển Đông trong thời gian qua.

“Phiên họp này rất quan trọng. Không chỉ tôi mà tất cả đại biểu Quốc hội đều hy vọng sẽ có những thông tin chính thức về tình hình Biển Đông để nắm bắt và báo cáo lại với cử tri”, ông Trí nói.

Nam đại biểu cho rằng, chủ quyền là vấn đề hết sức thiêng liêng và việc bảo vệ chủ quyền phải cương quyết, quyết liệt, không lùi bước nhưng cũng phải hết sức mềm dẻo.

“Mềm dẻo ở đây không phải nhu nhược và nhiều người hiểu là nhu nhược hoàn toàn không đúng. Mềm dẻo ở đây là cuối cùng phải làm sao tránh xung đột, bảo vệ xương máu của nhân dân và vẫn giữ vững lãnh thổ, chủ quyền Biển Đông thiêng liên của đất nước”, ông Trí nêu rõ.

ĐB Nguyễn Anh Trí: ĐBQH mong có những thông tin cập nhật về tình hình Biển Đông - Ảnh 1.
GS Nguyễn Anh Trí.

Ông nhấn mạnh, những biện pháp mềm dẻo mà Đảng, Nhà nước ta đã và đang thực hiện trong thời gian qua là rất đúng.

PGS Vũ Thanh Ca: Trung Quốc sử dụng chiến thuật “tằm ăn lá dâu” – từng bước gặm nhấm Biển Đông

“Trên thực tế, các hoạt động về chính trị, ngoại giao của chúng ta thực hiện vẫn đang rất hiệu quả. Nếu so sánh với phản ứng của các nước trong khu vực về vấn đề Biển Đông, biện pháp của chúng ta vẫn hữu ích, hiệu quả hơn.

Quan trọng hơn, chúng ta có chính nghĩa, được quốc tế ủng hộ, tiếng nói của chúng ta trên bình diện quốc tế đầy biến động về vấn đề Biển Đông luôn được cộng đồng quốc tế ủng hộ”, ĐB Trí khẳng định.

Nói về việc tàu Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đã rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam, ông Trí cho rằng, đó là kết quả đấu tranh rất tốt của Việt Nam.

“Phải xác định đây là cuộc đấu tranh lâu dài, đừng nóng vội. Vấn đề quan trọng là giữ được biên giới, lãnh thổ, chủ quyền trên Biển Đông của chúng ta”, ĐB Trí nói, đồng thời cho rằng, các biện pháp đấu tranh ở Biển Đông phải hết sức bình tĩnh, “nóng lòng, nóng ruột là không được”.

Trước đó, tại phiên khai mạc, báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước”.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đã, đang và tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng nhiều biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và đấu tranh trên thực địa; đồng thời gìn giữ môi trường hòa bình và quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước.

“Chủ trương đúng đắn, lập trường chính nghĩa và các nỗ lực của Đảng, Nhà nước ta đã nhận được sự đồng tình, chung sức của nhân dân cả nước và sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế”, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ.

Còn tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội trước kỳ họp 8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ quan điểm, phải “làm sao giữ đất nước yên bình, tiến lên, đồng thời giữ đất nước độc lập thế mới là giỏi. Cha ông ta cũng thế thôi, các cụ khôn khéo lắm. Cố gắng giữ quan hệ nhưng cái gì về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ ta không bao giờ nhân nhượng”.

Hoàng Đan

Bài mới
Đọc nhiều