+
Aa
-
like
comment

Đẩy mạnh chiến lược chống dịch COVID-19: Khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc

Trần Anh - 15/02/2021 18:55

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương trong cả nước thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần đẩy mạnh chiến lược phòng chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống COVID-19 chiều 15.2.

Nhập khẩu vaccine COVID-19 là một nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của Chính phủ

17h36, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay từ Đại hội XIII của Đảng, Thường trực Chính phủ đã có 2 cuộc họp với các địa phương có dịch, các Ban Chỉ đạo đã tổ chức họp thường xuyên. Nhờ tinh thần đó, đến nay tình hình dịch bệnh tại các địa phương cơ bản đã được kiểm soát, đặc biệt là các tỉnh như Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang… đã không có thêm ca mắc mới. Những ca mắc mới đã được cách ly tập trung từ trước. Đây cũng là thành công rất lớn mà nước ta cần rút ra.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tinh thần, sự quyết tâm, nỗ lực của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ y tế, ngành y tế, các địa phương nơi có ổ dịch xuất hiện đã quyết liệt thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ, sáng tạo các biện pháp phòng chống dịch. Các địa phương đã vận dụng Chỉ thị 05 của Thủ tướng trong chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ. Các đơn vị đã làm việc xuyên Tết không ngừng nghỉ, nhiều hình ảnh, tấm gương đã ở lại tâm dịch, chiến đấu phòng chống dịch đến khi hết dịch mới về. Trong đó, có hình ảnh nữ bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai bỏ lại việc gia đình, xung phong ở lại tâm dịch, điều này thực sự làm xúc động mọi người.

Thủ tướng đánh giá cao các địa phương đã chủ động thực hiện việc dừng các lễ hội tập trung đông người, dừng việc bắn pháo hoa. Cán bộ đã trực xuyên Tết để chỉ đạo, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống. Đặc biệt nhiều công nhân ở phía Nam đã không về phía Bắc và miền Trung ăn tết. Nhờ thực hiện các biện pháp mà nhân dân đã được đón Tết an vui, an toàn, chuẩn bị quay trở lại làm việc bình thường.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương trong cả nước thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần đẩy mạnh chiến lược phòng chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc. Nhất quán thực hiện chống dịch hiệu quả, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh ở Thành phố lớn, những nơi có nhiều công nhân lao động.

Để kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là những nơi có ổ dịch có chương trình hành động cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh, nghiêm túc thực hiện thực hiện chặt chẽ như Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương, có thể dừng không đi học, học trực tuyến; Bộ Giáo dục phối hợp với các địa phương thực hiện nội dung này. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó, các nhà máy xí nghiệp phải có phương án phòng chống dịch trước khi quay lại sản xuất. Các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch. Thúc đẩy các hoạt động trực tuyến, rà soát triệt để các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, nhập cảnh trái phép, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và cách ly y tế. Ngành y tế các địa phương xét nghiệm lại các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam một cách nghiêm túc. Dù chưa kết luận chuyên gia là nguồn lây nhiễm nhưng rõ ràng có nhiều vấn đề cần lưu ý.

Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn nữa các khu cách ly, phong tỏa. Không để lây nhiễm chéo trong khu vực bị phong tỏa. Giao lực lượng quân đội đảm nhận các khu cách ly tập trung, phương án này được thực hiện như lúc đầu nước ta phòng chống dịch. Vấn đề phòng chống dịch phải đi từ cơ sở, không đặt vấn đề dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải đảm bảo an toàn.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang có dịch như Hà Nội, Hải Dương… thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các địa phương nhanh chóng dập tắt sớm dịch bệnh, trong đó có 13 tỉnh dù đã qua dịch nhưng vẫn còn có nhiều nguy cơ. Trước hết, Bộ Y tế cần tập trung công tác phòng chống dịch cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Dương để cùng các địa phương này có những biện pháp mạnh mẽ phòng dịch.

Trong đó, Thủ tướng đồng ý thực hiện việc giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương để ngăn chặn ổ dịch hiệu quả. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực mà Thành phố cho rằng có thể có khả năng lây nhiễm cao.

Qua vụ người Nhật Bản tử vong, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường khai báo y tế, phải siết lại biện pháp phòng chống dịch ở các cơ sở lưu trú. Đồng thời cần có một quy trình chuẩn để xử lý các ca nghi ngờ nhiễm COVID-19. Không chỉ ngành y tế mà tất cả các lực lượng cũng cần được phổ biến. Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất các biện pháp chống dịch mới trong tình hình mới.

Bộ Y tế cần chỉ đạo các đơn vị giải mã trình tự gen, chủng virus mới để có biện pháp phù hợp. Chúng ta đang nói tới virus Nam Phi, trong khi nước ta chưa có phương thức, một góc độ nào để xem xét vấn đề này, chúng ta cần nhanh chóng hơn trong việc này. Thủ tướng đồng ý rằng quy trình cần bảo chặt chẽ, rõ ràng, tránh hiểu sai, không để gây hoang mang nhưng không được để nhân dân chủ quan.

Thủ tướng đồng ý yêu cầu thực hiện khai báo y tế và tự đánh giá các tiêu chí an toàn. Khai báo y tế được đẩy mạnh, các biện pháp công nghệ thông tin được áp dụng mạnh mẽ hơn. Thủ tướng cho biết, các lực lượng quân đội, công an sẵn sàng phục vụ phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung trong quân đội, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Huy động các lực lượng, cựu chiến binh, công an để rà soát các đối tượng trong thôn xóm. Chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra.

Ngành y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả để nhà nước và nhân dân cùng đóng góp. Ngành y tế và các ngành khác đảm bảo các sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ, kịp thời cho phòng chống dịch bệnh. Thủ tướng nhắc lại, ngành Y tế và ngành Truyền thông, các đơn vị công nghệ tiếp tục hoàn thiện công cụ khai báo y tế hiệu quả, thuận lợi cho người dân; các tổ chức, các đơn vị triển khai thực hiện. Phải có chế tài để người dân cài đặt phần mềm, truy vết trên cơ sở không lộ lọt thông tin cá nhân.

Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân, thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu, sử dụng các loại vaccine trong nước. Trong lúc này, nhập khẩu vaccine COVID-19 phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, quyết định cụ thể việc lựa chọn phương án, đối tác về các loại vaccine, phối hợp với Bộ Tài chính, đề xuất nguồn tài chính, xác định đối tượng cần ưu tiên, còn những vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cần mở rộng xét nghiệm nhưng phải xét nghiệm chính xác

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự đồng tình với việc giãn cách xã hội tại Hải Dương. Các địa phương có dịch cần dừng các lễ hội, không tập trung đông người, thực hiện khuyến khị của Bộ Y tế về thông điệp 5K. Người dân tuân thủ quy định đeo khẩu trang để phòng chống dịch. Các cơ quan chức năng giám sát cộng đồng, kiểm soát việc thực hiện cách ly, không để lây nhiễm trong khu cách ly; giám sát kiểm soát người nhập cảnh, các chuyên gia, cơ quan đại diện; những người nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, cần mở rộng xét nghiệm nhưng phải xét nghiệm chính xác, không để dương tính nhầm thành âm tính; nâng cao chất lượng xét nghiệm. Tổ chức cách ly, đảm bảo hiệu quả, không để người không bị nhiễm vào khu cách ly lại bị nhiễm bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với dịch bệnh như vấn đề vật tư, nhân lực, bệnh viện.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết cần có kế hoạch cho công dân Việt Nam về nước. Với những người có nhu cầu, nhu cầu thực sự thì phải có giải pháp. Bởi hiện nay đã có một số người khó khăn, có khi bị trầm cảm vì không về nước được. Dù khống chế dịch nhưng vẫn phải đảm bảo việc phát triển kinh tế.

Nói về vấn đề mua vaccine, Phó Thủ tướng cho biết các bộ liên quan phải có văn bản thống nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Khi mua vaccine thì dùng nguồn tiền ngân sách của Nhà nước để mua. Điều này thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với người dân. Một mặt chúng ta huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cho nên việc này phải thống nhất. Thủ tướng đã cho chủ trương chung, còn bây giờ phải có văn bản cụ thể, thống nhất.

Ổ dịch tại Cẩm Giàng có thể không liên quan tới Chí Linh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, 2 ổ dịch tại Quảng Ninh và Hải Dương độc lập. Ổ dịch tại Cẩm Giàng (Hải Dương) có thể không liên quan tới Chí Linh (Hải Dương).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K, trong đó có việc đeo khẩu trang. Vấn đề đeo khẩu trang phải bắt buộc, quán triệt thực hiện nghiêm. Các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp thực hiện an toàn phòng chống dịch COVID-19. Việc này cần được triển khai quyết liệt.

Về vấn đề đi học, Phó Thủ tướng cho biết, nơi nào chưa nắm chắc tình hình dịch bệnh thì có thể cho học sinh nghỉ học hết tháng 2. Còn vaccine sản xuất trong nước thì cũng cần đẩy nhanh tốc độ hơn. Phó Thủ tướng cũng kiến nghị Thủ tướng biểu dương các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch trong những ngày Tết.

LĐO

Bài mới
Đọc nhiều