+
Aa
-
like
comment

Đây là người đầu tiên cảnh báo biến thể Omicron

28/11/2021 20:15

“Các triệu chứng của họ rất khác và rất nhẹ so với những người tôi đã điều trị trước đây”, Bác sĩ Angelique nói với báo The Telegraph.

Bác sĩ Angelique Coetzee – Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi – Ảnh: SAMA

Vị bác sĩ có 30 năm kinh nghiệm đã gọi cho ủy ban tư vấn vắc xin của Nam Phi vào ngày 18-11, sau khi một gia đình 4 người có triệu chứng kiệt sức hoàn toàn có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Cho tới nay, đã có hơn 20 bệnh nhân của Bác sĩ Angelique cho thấy các triệu chứng của biến thể mới, hầu hết là nam giới trẻ tuổi.

Bác sĩ nói khoảng một nửa trong số đó chưa được tiêm chủng và không ai bị mất khứu giác hay vị giác.

“Cho tới nay, chúng tôi đã phát hiện ra rằng người nhiễm biến thể này không bị mất khứu giác hay vị giác. Họ có thể bị ho nhẹ, không có triệu chứng nổi bật”, Bác sĩ Angelique nói.

Trong số các bệnh nhân có một trường hợp đáng chú ý, theo lời bác sĩ Angelique liên quan đến một bé gái 6 tuổi.

Biến chủng B.1.1.529 gây lo ngại vì có tới 32 đột biến (Ảnh minh họa: Alamy).

Cô bé có “thân nhiệt và nhịp tim rất cao”, nhưng sau đó 2 ngày thì tình trạng đã tốt hơn.

Bác sĩ Angelique nhấn mạnh rằng tất cả bệnh nhân của bà đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, bác sĩ bày tỏ lo ngại những bệnh nhân lớn tuổi hay không tiêm chủng có thể bệnh nặng nếu nhiễm biến thể Omicron, đặc biệt là bệnh nhân mắc bệnh nền như tiểu đường hay bệnh tim.

Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên biến thể mới của SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu ở Nam Phi là Omicron vào ngày 26-11, đồng thời xếp Omicron vào danh sách biến thể đáng lo ngại do khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể Delta.

Hiện đã có nhiều nước cấm các chuyến bay từ Nam Phi do lo ngại biến thể này. Trong đó, Israel là nước đầu tiên cấm toàn bộ du khách nước ngoài kể từ ngày 28-11.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều