+
Aa
-
like
comment

Đây là lý do tại sao Việt Nam có thể là điểm nóng công nghiệp tiếp theo của châu Á

Tuệ Ngô - 28/01/2023 12:29

Theo The Stat, Việt Nam sẽ ngày càng trở thành một trung tâm công nghiệp đang phát triển, đặc biệt là về công nghệ và may mặc, và những con số đã chứng minh điều đó.

Trong khi các khu vực châu Á vẫn đang phục hồi sau đại dịch toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam đã bùng nổ, đạt mức tăng ấn tượng 8% GDP vào quý cuối cùng của năm 2022 – nhanh hơn các nền kinh tế khu vực lớn khác ở châu Á, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc Đất liền. Doanh thu xuất khẩu đạt 372 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước.

Điều gì lý giải cho sự bùng nổ của ngành công nghiệp Việt Nam? Một phần lý do là sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc Đại lục, trung tâm sản xuất lớn nhất châu Á, khi các nhà máy phải ngừng hoạt động trong đại dịch COVID-19. Các công ty đã chuyển sang các địa điểm thay thế để tiếp tục và đa dạng hóa các luồng sản xuất của họ. Và Việt Nam chính là điểm đến lý tưởng.

Theo The Stat, nguyên nhân đầu tiên là do lực lượng lao động cạnh tranh và chi phí sản xuất thấp. Theo đó, Việt Nam có 97 triệu dân số trẻ và đang ngày càng tăng, 70% trong số họ dưới 35 tuổi – đây là một lực lượng lao động đáng kể và lý tưởng cho ngành sản xuất. Và trong khi chi phí sản xuất của Trung Quốc Đại lục đã tăng lên khoảng 6,5 đô la Mỹ mỗi giờ, thì Việt Nam vẫn ở mức thấp với chi phí chưa bằng một nửa (khoảng 2,99 đô la Mỹ mỗi giờ).

Cơ sở hạ tầng vững mạnh là một yếu tố khác đóng góp vào sự hấp dẫn của nền kinh tế mới nổi. Việt Nam có vị trí chiến lược dọc theo dải bờ biển dài 3.200 km khiến nước này, đặc biệt là miền bắc, trở thành một địa điểm hiệu quả để vận chuyển hàng hóa ra vào. Chính phủ đã và đang đầu tư vào các dự án phát triển nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng của đất nước, đặc biệt là ở các thành phố phía đông bắc, nhằm tạo ra một điểm đến du lịch hấp dẫn hơn, và cuối cùng là một cảng và trung tâm công nghiệp được kết nối nhiều hơn.

Từ lâu, Việt Nam đã là nhà sản xuất công nghệ và may mặc lớn thứ hai thế giới, với các thương hiệu lớn như Nike, Adidas và Samsung hoạt động trên cả nước. Và sự gián đoạn do đại dịch gây ra đã khiến nhiều công ty tìm đến Việt Nam.

Mặc dù Apple sản xuất phần lớn các sản phẩm của mình ở Trung Quốc Đại lục, nhưng họ đã đa dạng hóa sản xuất ở các quốc gia khác, cụ thể là Ấn Độ và sắp tới là Việt Nam khi năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ đã thông báo rằng họ sẽ sản xuất các sản phẩm của Apple, chủ yếu là Đồng hồ Apple và MacBook tại Việt Nam lần đầu tiên. Điện thoại Pixel mới nhất của Google cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam, trong khi Microsoft bắt đầu vận chuyển máy chơi game Xbox từ Hồ Chí Minh vào năm 2022.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hơn 20 doanh nghiệp lớn như Apple, Google, Microsoft quyết định chọn Việt Nam làm điểm đến

Ngoài ra, các báo cáo cũng đã xuất hiện rằng nhà cung cấp Foxconn của Apple đang đầu tư 300 triệu đô la Mỹ để mở rộng các nhà máy của họ ở phía bắc đất nước và Dell, HP, Nintendo và Lenovo cũng đang lên kế hoạch thành lập các nhà máy ở nước này.

Mở rộng về Phương Tây, Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức để làm cho thương mại giữa Việt Nam và phần còn lại của thế giới trở nên dễ dàng hơn. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với EU, Anh và các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mở ra cho đất nước nhiều cơ hội giao thương hơn, đặc biệt là với phương Tây, chẳng hạn như lô hàng bưởi da xanh mà Việt Nam vừa giao cho Mỹ.

Theo The Stat, một động lực mạnh mẽ khác của thương mại là Hiệp định thương mại Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực giữa các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương gồm Úc, Nhật Bản, Trung Quốc Đại lục, New Zealand, Hàn Quốc và các thành viên ASEAN khác.

Mặc dù các nhà sản xuất đang chuyển một số hoạt động sang Việt Nam, nhưng đó không phải là giải pháp “một cửa” khi có những vấn đề về thiếu lao động, nguyên liệu thô và chuyên môn ở một quốc gia nhỏ hơn nhiều lần so với Trung Quốc Đại lục.

Tuy nhiên, The Stat nhận định Việt Nam sẽ cung cấp cho các công ty một giải pháp thay thế hấp dẫn giúp cân bằng một số thách thức do Trung Quốc Đại lục đặt ra, cho phép họ đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình và tạo ra dòng hàng hóa và năng suất trôi chảy và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tuệ Ngô (Theo The Stat)

Bài mới
Đọc nhiều