+
Aa
-
like
comment

Đây là lý do Chính Phủ Đức không có bất kỳ phản ứng nào về vụ Đồng Tâm

08/09/2020 13:00

Sau khi xảy ra vụ việc ở Đồng Tâm hôm 9/1/2020 và cho đến nay khi Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 29 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Chính phủ Đức không đưa ra bất kỳ phản ứng nào. Có lẽ vì chính quyền Đức im lặng, nên không có bất kỳ địa chỉ truyền thông nào, kể cả truyền thông nằm trong tay các tập đoàn tư bản, đưa tin hoặc đăng bài, bình luận về vấn đề này.

Trong số 29 bị cáo được đưa ra xét xử, có 25 bị cáo bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội “Giết người”, 4 bị cáo bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo nhận định của tôi, trong vụ việc này Chính phủ Đức tôn trọng nguyên tắc, không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Hơn nữa, họ cũng nắm rõ bản chất vấn đề, Lê Đình Kình và đồng bọn đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Những hành động của chúng là hành động khủng bố và phải xử lý nghiêm minh, trách nhiệm hình sự của từng tên tội phạm phải được làm rõ trước công chúng. Thái độ này của phía Đức cũng dễ hiểu, vì quốc gia này vừa qua cũng chứng kiến những vụ án mang tính chất khủng bố. Thí dụ, vụ tấn công ở Halle xảy ra vào ngày 09/10/2019 là một nỗ lực giết người Do Thái hàng loạt vào ngày lễ Yom Kippur, ngày lễ cao nhất của người Do Thái. Phần tử cực đoan cánh hữu người Đức Stephan Balliet đã cố gắng đột nhập vào giáo đường Do Thái ở Paulusviertel để giết những người tụ tập ở đó. Sau khi không thành công trong việc này dù có vũ trang, hắn ta đã bắn chết một người phụ nữ qua đường trước tòa nhà và ngay sau đó là vị khách tại một cửa hàng bán thịt nướng. Ngày 19/02/2020, Tobias Rathjen, 43 tuổi, một tên cực hữu người Đức đã làm 9 người bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt nhằm vào hai quán bar shisha ở Hanau, bang Hessen, Tây Đức. 9 người bị hung thủ bắn chết trong vụ xả súng này bao gồm 2 người Kurd mang quốc tịch Đức, 2 người Thổ Nhĩ Kỳ, 1 người Afghanistan, 1 người Bosna, 1 người Bulgaria, 1 người România và 1 người Sinti mang quốc tịch Đức.

Đáng buồn, ở Việt Nam một số người, trong đó có người thuộc giới văn nghệ sĩ và cựu chiến binh đã có những phát biểu không chuẩn mực, thậm chí bênh vực kẻ khủng bố Lê Đình Kình và đồng bọn. Chắc chắn, những người này mang trong lòng sự bất mãn nên bất chấp sự thực và công lý. Nhưng ngày mà những tên tội phạm gây tội ác man rợ phải đền tội đã đến!

Hồ Ngọc Thắng

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều