+
Aa
-
like
comment

Đây là lý do Bộ Công an đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Bích Ngân - 19/05/2024 09:28

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Đề xuất này nhằm tăng cường an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, và xây dựng một văn hóa giao thông an toàn. Việc kiểm soát nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông là một biện pháp được nhiều quốc gia áp dụng, tuy nhiên, ở Việt Nam, quy định này nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đội CSGT đường bộ số 6 xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT), đã nhấn mạnh rằng rượu, bia có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của con người. Bà dẫn chứng rằng trong số hơn 43 nghìn phạm nhân đang chấp hành án phạt tù ở Việt Nam, có đến hơn 22 nghìn người đã sử dụng rượu, bia trước khi phạm tội. Trong đó, hơn 50% các vụ án giết người, hiếp dâm, gây rối trật tự công cộng, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đều có sự tham gia của rượu, bia. Hơn 30% các vụ bạo lực gia đình cũng liên quan đến việc sử dụng rượu, bia.

Số liệu thống kê từ năm 2018 đến năm 2023 cho thấy tổng số nạn nhân bị tai nạn giao thông phải cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế là hơn 2,7 triệu người, trong đó có hơn 420.000 nạn nhân liên quan đến rượu, bia. Số nạn nhân bị chấn thương sọ não lên đến hơn 381.000 người, trong đó hơn 70.000 trường hợp liên quan đến rượu, bia. Những con số này cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, trong đó rượu, bia thường xuất hiện trong các cuộc gặp gỡ, lễ hội. Thượng tá Hồng Minh cho rằng khi bắt đầu uống rượu, bia, rất khó để người uống kiểm soát được lượng tiêu thụ và dừng lại đúng lúc. Điều này làm tăng nguy cơ mất kiểm soát hành vi khi lái xe.

Quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn đã được đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia từ giữa năm 2019 và đã góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là các tai nạn liên quan đến rượu, bia. Từ khi áp dụng quy định này, người dân và người tham gia giao thông đã dần xây dựng được ý thức “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Đại diện Cục CSGT cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn đã góp phần làm giảm tai nạn giao thông. Họ lập luận rằng việc sử dụng rượu, bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết người, gây rối trật tự công cộng. Do đó, cần có quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Có nhiều ý kiến cho rằng quy định nồng độ cồn bằng 0 là quá nghiêm khắc và chưa phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của người dân Việt Nam. Một số thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện, đảm bảo thống nhất với Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, đại diện Cục CSGT cho rằng nồng độ cồn nội sinh chưa có căn cứ rõ ràng và việc duy trì cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện Cục CSGT cũng cung cấp thông tin về cách xử lý các trường hợp tài xế bị đo nồng độ cồn do uống nước ép, sirô. Nếu người dân cho rằng mình chỉ uống nước hoa quả, sirô, họ có thể đề nghị cảnh sát giao thông cho ngồi chờ 10-30 phút sau uống nước rồi đo lại hoặc yêu cầu xét nghiệm máu để chứng minh. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Việc đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an nhằm mục đích bảo vệ an toàn giao thông và giảm thiểu các tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. Mặc dù quy định này gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, nhưng những số liệu thống kê về tình hình tai nạn giao thông và hành vi phạm tội liên quan đến rượu, bia đã chứng minh tính cần thiết và cấp bách của nó. Việc duy trì và thực hiện nghiêm túc quy định này sẽ góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn cho xã hội.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều