+
Aa
-
like
comment

Dây dưa trong đàm phán với Trump, kinh tế Trung Quốc sẽ bị xóa sổ trên bản đồ thế giới?

Minh Thư - 04/09/2019 11:27

Hôm 03/09, Tổng thống Mỹ cảnh báo nếu Bắc Kinh cố tình dây dưa trong các cuộc đàm phán thương mại, các doanh nghiệp, công việc và tiền bạc của Trung Quốc sẽ biến mất như bọt nước nếu ông tái đắc cử vào năm sau.

Trong loạt trạng thái mới nhất trên Twitter cá nhân, ông Trump khẳng định Mỹ đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, nhấn mạnh các đòn thuế quan của ông đang khiến nền kinh tế Trung Quốc gồng mình chịu trận: “Chúng ta đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Trong khi tôi chắc rằng họ rất thích được thỏa thuận với một chính quyền mới để có thể tiếp tục “bòn rút nước Mỹ” (600 tỷ USD/năm), hơn 16 tháng là một thời gian dài để bị chảy máu việc làm và doanh nghiệp trên quy mô dài hạn. Và rồi, hãy nghĩ xem điều gì sẽ đến với Trung Quốc nếu tôi thắng cử. Thỏa thuận sẽ trở nên CỨNG RẮN HƠN NHIỀU! Cho tới lúc đó, Chuỗi cung ứng của Trung Quốc tiếp tục sụp đổ, các doanh nghiệp, việc làm và tiền bạc sẽ biến mất!”

TT Trump cảnh báo sẽ mạnh tay hơn nếu Trung Quốc chần chừ đàm phán
TT Trump cảnh báo sẽ mạnh tay hơn nếu Trung Quốc chần chừ đàm phán

Cũng cùng ngày, phía Trung Quốc tìm cách “ve vãn” gián tiếp gửi thông điệp “xuống nước” nếu không muốn nói là “thua bài lớn, gỡ bài cào”. Không ai khác hơn là Phó Thủ tướng Lưu Hạc bắn tiếng với báo chí thế giới rằng “Chúng tôi muốn có một cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ trong tinh thần bình tĩnh”.

Không thể phủ nhận, ra quyết định áp thuế tay đôi với của Tổng thống Donald J. Trump Trung Quốc đã làm cho tỷ giá đồng Nhân Dân Tệ tuột xuống thê thảm, và khiến thị trường chứng khoán Châu Á giảm mạnh một cách đáng quan ngại.

Đã biết tình trạng nguy hiểm đến chuỗi kinh tế đất nước, nên giới chức Trung Quốc tìm đủ mọi cách để lôi kéo Hoa Kỳ trở lại bàn đàm phán. Đây đúng là điều mà Tổng thống Donald J. Trump đã bày binh bố trận.

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gay gắt, với chiêu thức “ăn miếng trả miếng”, lãnh đạo Trung Quốc áp thuế lên 75 tỷ USD hàng Mỹ, và rồi Tổng thống Donald J. Trump đáp trả “đóng đinh” tất cả gói hàng 550 tỷ USD lên hàng xuất cảng vào Hoa Kỳ của Trung Quốc. Cán cân thế nào thì ai cũng nhìn ra bài toán với đáp số thấy rõ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình không muốn hệ thống thương mại của Trung Quốc đổ vỡ và sẽ chấp nhận một thỏa thuận với Washington: “Trung Quốc đã bị tổn hại nặng nề trong vài tháng qua, họ đã mất hơn 3 triệu việc làm, đây là con số chưa chính thức, thật sự có thể đã mất hơn 10 triệu việc làm. Những chuỗi công nghệ, công ty, nhà máy sản xuất đình trệ, và bị tháo gỡ dọn sang qua những quốc gia khác. Tình trạng nhiều nhà sản xuất nội địa liên quan của Trung Quốc bị tan vỡ một cách không tưởng được. Tôi nghĩ lãnh đạo Trung Quốc muốn có cuộc đàm phán thỏa thuận mậu dịch với chúng ta. Nhưng với trò câu giờ, họ chờ càng lâu thì càng dễ dàng để cổ xe kinh tế cả quốc gia của họ lao xuống vực thẳm, khó mà vực dậy. Đó là điều tự họ chọn lựa!”.

Còn nhớ tại cuộc họp thượng đỉnh G7 mới đây, Tổng thống Donald J. Trump nói với báo chí quốc tế rằng: “Lãnh đạo Bắc Kinh thèm muốn có một thỏa thuận, cái gọi là thỏa thuận “bình tĩnh” gì đó nghe rất nghịch nhĩ. Điều chúng ta muốn là một thỏa thuận công bằng, nhập và xuất hai bên phải bằng nhau. Chỉ đơn giản thế thôi”.

Nhiều nhà phân tích về kinh tế toàn cầu đều đưa ra cũng một nhận định: “lãnh đạo Trung Quốc quyết chịu thắt lưng buộc bụng, mong đợi một cuộc bầu cử năm 2020 sẽ có một tổng thống Hoa Kỳ khác hơn Donald J. Trump, giống như đã có Barrack Obama”. Thế nhưng, đương kim Tổng thống cũng nhiều lần tuyên bố “nếu Trung Quốc đang nghĩ như thế, họ sẽ sớm hối tiếc vì sai lầm”. Trên thực tế, ông Trump đang chắc suất trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa bởi những thách thức bên trong nội bộ đảng là không đáng kể.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung chưa dừng ở đây, những gì xảy ra tiếp nối ảnh hưởng kinh tế thế giới không thể tránh, nhưng với nền kinh tế căn bản, phát triển nhịp độ tốt đẹp, nếu có ảnh hưởng cũng không đạp đổ được thành trì kinh tế của Hoa Kỳ ít nhất trong thời kỳ Tổng thống Trump còn ngự trị tại Tòa Bạch Ốc.

Ngày nay, kinh tế định hình cho sự tồn vong của chế độ, hay có thể của cả dân tộc. Nếu lãnh đạo Trung Quốc không sớm biết trở về luật chơi công bằng của thế giới, thì ngày tàn lụi của quốc gia đông dân nhất thế giới này chỉ còn là thời gian. Nhưng nếu họ ngoan cố động binh, tuyên chiến, thì đó là cũng là ngày xóa sổ hình ảnh Trung Quốc trên bản đồ địa cầu này!

Minh Thư

Bài mới
Đọc nhiều