+
Aa
-
like
comment

Đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

30/07/2020 07:37

Đổi mới nội dung, phương thức công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là vấn đề được quan tâm hiện nay. Tại hội thảo khoa học ‘Công tác tuyên giáo của Đảng – 90 năm chặng đường vẻ vang thành tựu và tầm nhìn’ tổ chức mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh đã có bài tham luận về vấn đề này. BBT trích đăng ý kiến của PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh tại hội thảo nói trên.

1. Trong chiến lược tuyên truyền chống phá nước ta, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước tập trung rêu rao rằng, chủ nghĩa Mác – Lênin đã lỗi thời, vô giá trị khi vận dụng vào Việt Nam, vì ngay từ đầu các nhà kinh điển không dựa trên cơ sở thực tiễn, khoa học đầy đủ. Từ đó, các đối tượng này phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh với lập luận, đây là hệ thống tư tưởng vận dụng toàn diện chủ nghĩa Mác – Lênin vào Việt Nam, thì nay “gốc” đã đổ, ắt “ngọn” phải đổ theo; tiến tới đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, phi chính trị hóa quân đội…

Điểm mới đáng chú ý là, các thế lực thù địch đã có cách tiếp cận linh hoạt, mềm dẻo hơn, thiên về sử dụng các bài viết, tài liệu tuyên truyền giả hiệu khoa học, trong đó sử dụng tinh vi thuật ngụy biện và logic hình thức để thuyết phục đối tượng tiếp nhận. Bên cạnh đó, chúng kiên trì thực hiện thủ đoạn thông qua lĩnh vực thông tin, truyền thông, văn hóa, văn học, nghệ thuật, khoa học, giáo dục – đào tạo để tô vẽ, quảng bá cho cái gọi là “giá trị dân chủ” của phương Tây, đặc biệt là đối với lớp trẻ. Đồng thời, tiếp tục lợi dụng những sự kiện, diễn biến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là vụ việc nổi cộm để dựng lên bức tranh đen tối, mù mịt về tương lai đất nước, hòng từng bước cô lập, tách các tổ chức Đảng và đảng viên ra khỏi quần chúng. Từ đó tổ chức, kêu gọi, lôi kéo một bộ phận người dân nhẹ dạ, cả tin, hạn chế hiểu biết tham gia tụ tập, gây mất an ninh, trật tự.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “góp gió thành bão”, “thay đổi thường xuyên, liên tục”, với mật độ thông tin đặc biệt lớn đã tạo ra những tác động nguy hiểm đối với nhận thức, thái độ và hành vi của không ít người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên.

Về phương thức tổ chức lực lượng, chúng ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, sử dụng ngòi nổ là các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” nhằm liên kết các phần tử chống đối, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước, tổ chức các hội, nhóm núp bóng “xã hội dân sự” để tổ chức các hoạt động chống phá…

Trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng quyết liệt của các thế lực thù địch, thời gian qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái đã được Đảng ta đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực có thể thấy, công tác nghiên cứu lý luận, công tác tư tưởng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống…, đặc biệt là cho thế hệ trẻ chưa theo kịp tình hình. Đáng lưu ý là sự phối hợp tổng thể các phương thức phù hợp trong đấu tranh vẫn là khâu yếu, trong đó một số phương thức mới triển khai trong hoạt động thực tiễn còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao.

2. Thời gian tới, bối cảnh tình hình trong nước và thế giới được dự báo sẽ tiếp tục chuyển biến mau lẹ, khó lường, bao hàm những thuận lợi, thời cơ lớn cùng những nguy cơ, thách thức gay gắt. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tiếp tục chống phá ngày càng quyết liệt với những âm mưu, phương thức ngày càng tinh vi, trong đó trọng tâm trước mắt chúng hướng tới là đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, công tác phòng ngừa phải được đặt lên hàng đầu, thông qua tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần đổi mới theo hướng kịp thời, sắc bén, thuyết phục, hiệu quả hơn. Để đạt được mục tiêu nói trên đòi hỏi cần triển khai đồng bộ những giải pháp sau:

Thứ nhất, tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, của từng đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là giải pháp cần tiến hành thường xuyên, liên tục, trong đó, cấp ủy Đảng các cấp phải thực sự coi trọng xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối, quy định của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là quy định về kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật của Ðảng, Nhà nước, lan truyền thông tin sai lệch hoặc có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động…

Thứ hai, tập trung xây dựng, tổ chức lực lượng chuyên gia chuyên trách, cộng tác viên tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là trong bảo vệ các tiếng nói đấu tranh. Công tác dự báo tình hình cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả để phân tích chính xác âm mưu, thực trạng, từ đó có những đối sách thích hợp, hiệu quả.

Thứ ba, chú trọng nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục của các bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, chú ý tăng cường kết nối hiệu quả hơn nữa mạng lưới các cơ quan báo chí, truyền thông, các trang web, blog, tài khoản mạng xã hội để lan tỏa rộng rãi thông tin tích cực, các bài viết, các hoạt động đấu tranh có chất lượng và tính thuyết phục cao.

Thứ tư, khẩn trương rà soát, xây dựng bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả.

… Các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải được xây dựng trên cơ sở quán triệt phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”. Trong đó lấy “xây” làm trụ cột nhằm hướng đến kết quả đấu tranh trong cả ngắn hạn và dài hạn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, phù hợp từng hoàn cảnh và đối tượng cụ thể, trên tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh – Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương

Bài mới
Đọc nhiều