+
Aa
-
like
comment

Đấu thầu vàng miếng SJC: Diễn biến giá và tác động lên thị trường

Bích Vân - 22/04/2024 08:02

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng SJC, một biện pháp nhằm tăng cung lượng vàng trên thị trường. Mức giá tham chiếu đấu thầu được xác định là 81,8 triệu đồng/lượng, và dự kiến giá đấu thầu có thể dao động trong khoảng 82-82,5 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương dự đoán rằng với mức giá tham chiếu này, giá đấu thầu có thể sẽ khoảng 82,5 triệu đồng/lượng. Ông lập luận rằng mức giá này là phản ánh của tâm lý thị trường và sự cân nhắc của các doanh nghiệp khi mua vào vàng.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là sau đấu thầu, giá vàng miếng SJC sẽ giảm về ngưỡng nào? Phương cho rằng, giảm không thể dưới mức 80-81 triệu đồng/lượng, trừ trường hợp giá vàng thế giới sụt mạnh.

Nếu gần 17.000 lượng vàng miếng được cung ra thị trường, giá vàng liệu có về dưới 80 triệu đồng/lượng?

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cũng nhìn nhận rằng sau 5-10 phiên đấu thầu, giá vàng SJC có thể giảm về mốc 76-77 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đấu thầu chỉ là biện pháp ngắn hạn và cần có giải pháp dài hạn để giải quyết vấn đề nguồn cung.

Mặc dù có những dự báo về diễn biến giá vàng sau đấu thầu, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của nó đến tâm lý thị trường và sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Các biện pháp như đấu thầu và tăng cung lượng vàng có thể giúp cân bằng thị trường và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có những biện pháp cụ thể và hiệu quả hơn, như việc mở cửa cho các đơn vị kinh doanh vàng nhập vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức. Điều này có thể giúp giảm áp lực lên giá vàng miếng và tạo ra một thị trường vàng ổn định, minh bạch và hợp lý hơn.

Vì vâỵ, việc đấu thầu vàng miếng SJC của NHNN là một biện pháp can thiệp kịp thời vào thị trường vàng, nhằm tạo ra điều kiện thuận lợi cho thị trường hoạt động một cách ổn định và hiệu quả. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề chênh lệch giá vàng và tăng cung lượng vàng, cần có những giải pháp dài hạn và toàn diện hơn.

Bích Vân 

Bài mới
Đọc nhiều