+
Aa
-
like
comment

Đấu thầu, chỉ định thầu… không bằng công khai thầu

12/06/2020 09:37

Thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ tiêu cực, thất thoát tiền nhà nước do các đơn vị ‘đi đêm’ với nhau…

Thời gian gần đây, dư luận quan tâm nhiều đến việc làm gì để các dự án đầu tư công, tiêu tiền ngân sách không gây thất thoát, không để nhóm lợi ích trục lợi.

Điển hình từ việc các Sở Y tế, trung tâm CDC các địa phương mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19. Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra cho thấy, giá trị máy móc thiết bị đội lên ít nhất 2,5 lần. Rồi gần đây, các thông tin đấu thầu dự án thiết bị y tế, thi công đường sá cũng được người dân đặc biệt quan tâm khi năm 2020 sẽ triển khai nhiều dự án đầu tư công.

Các Sở Y tế, trung tâm CDC các địa phương mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19 bị đội lên ít nhất 2,5 lần (Ảnh minh họa)

BBT nhận được nhiều ý kiến bạn đọc gửi về chia sẻ góc nhìn về vấn đề này.

Bạn đọc Linh Đan (Hà Nội) viết: “Việc mua sắm, đầu tư bằng tiền ngân sách không chỉ diễn ra giữa người mua (bên mời thầu) và người bán (bên trúng thầu) mà còn có sự giám sát của một số cơ quan khác (như cơ quan tài chính, tổ chức định giá, cơ quan phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu…). Nghe thì có vẻ chặt chẽ và thông qua đấu thầu minh bạch nhưng thực tế vẫn xảy ra bao vụ tiêu cực, thất thoát tiền nhà nước do các đơn vị đi đêm với nhau. Vì vậy việc cần thiết là tạo cơ chế minh bạch cho bất kỳ ai có thể giám sát. Công khai mọi thông tin đấu thầu trên website Bộ Kế hoạch đầu tư”.

Bạn đọc Tuấn Linh (Hà Nam) lại cho rằng, đã có quy định về mạng đấu thầu quốc gia, tuy nhiên việc tra cứu còn khó khăn. Thông tin không đầy đủ và thường chỉ tra cứu được cái gói thầu vừa diễn ra từ 3 – 6 tháng. Cần phải cải tiến hệ thống quản lý thông tin đấu thầu.

Bạn đọc này phân tích, vụ đấu thầu mua quà tặng gia đình thương binh liệt sỹ ở Hà Tĩnh dạo nọ khá lùm xùm, nhưng khi tra cứu trên hệ thống, các phần quà, bánh được công khai giá, chủng loại. Giá cả trúng thầu ở mức “chấp nhận được” nên đơn vị trúng thầu “thoát” những nhận định quy chụp ban đầu từ dư luận. Điều này tốt cho cả cơ quan quản lý lẫn nhà thầu chân chính.

“Việc thẩm định sẽ khó hơn với các gói thầu thiết bị, nhiều khi chỉ thay đổi một chút cấu hình, xuất xứ giá đã khác nhau rất xa, ngay cả các cơ quan thẩm định cũng khó đủ thông tin để đánh giá. Tuy nhiên, nếu công khai tất cả trên mạng, sẽ có hàng nghìn, hàng triệu người có khả năng chuyên môn, có thông tin có thể phát hiện những bất minh. Và vì vậy, việc giám sát toàn dân sẽ mang lại hiệu quả. Có thể lừa được một số người, chứ không thể lừa được cả xã hội, bạn đọc Hòa An phân tích và cho rằng, cốt yếu nhất hiện nay là sửa đổi, cập nhật lại mạng lưới đấu thầu quốc gia, công khai toàn bộ thông tin dự án dùng tiền ngân sách đấu thầu hoặc chỉ định thầu. Như vậy, chắc chắn sẽ giảm bớt tiêu cực.

(Theo BGT)

Bài mới
Đọc nhiều