+
Aa
-
like
comment

Dâu tây Trung Quốc dư lượng thuốc gấp 3 lần, 22 ngày vẫn tươi như mới hái

30/07/2020 11:06

Cơ quan chức năng TP Đà Lạt phân tích mẫu trong lô dâu tây Trung Quốc và phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt 3 lần ngưỡng cho phép.

Dâu tây Trung Quốc dư lượng thuốc gấp 3 lần, 22 ngày vẫn tươi như mới hái - Ảnh 1.
Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra dâu tây Trung Quốc được chuyển đến Đà Lạt – Ảnh: M.V.

Sáng 30-7, Phòng Kinh tế (UBND TP.Đà Lạt) cho biết Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng) vừa thông báo kết quả thử nghiệm mẫu dâu tây Trung Quốc lấy từ lô dâu tây của ông P.T.S..

Theo đó, qua phân tích 60 chỉ tiêu theo thông tư 50/2016/TT-BYT, có một hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật (Abamectin có kết quả 0,063mg/kg) vượt 3 lần giới hạn cho phép.

Mẫu dâu tây này nằm trong lô dâu tây Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Lạt tạm giữ ngày 24-7 khi trên đường chuyển vào Đà Lạt bằng xe tải. Tại thời điểm tạm giữ, trên xe có 2 tấn dâu tây.

Ông P.T.S (29 tuổi, ngụ TP.HCM) nhận là chủ hàng. Ông S. khai chuyên bán dâu tây trên mạng xã hội, đã mua lô dâu tây này với giá 50.000 – 60.000 đồng/kg để bán lại. Tuy nhiên, hóa đơn chứng từ mà S. xuất trình lại thể hiện tên chủ hàng là Nguyễn Thị Nhung, dâu được nhập từ cửa khẩu ở Lào Cai với số lượng 10 tấn vào ngày 2-7, giá chỉ 5.000 đồng/kg.

Dâu tây Trung Quốc dư lượng thuốc gấp 3 lần, 22 ngày vẫn tươi như mới hái - Ảnh 2.
Quả và lá dâu tây còn tươi như mới hái dù không được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn 22 ngày (tính từ ngày nhập khẩu) – Ảnh: M.V.

Theo Công an TP Đà Lạt, dựa theo các giấy tờ chủ hàng cung cấp, lượng dâu tây này được trích ra từ lô hàng dâu tây của bà Nhung, được chuyển từ sân bay Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi được lấy ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, 2 tấn dâu tây đựng trong 123 thùng xốp được chở bằng xe tải lên Lâm Đồng.

Dâu tây nhập vào Đà Lạt được kiểm tra ban đầu có giấy kiểm dịch thực vật hợp quy nhưng có chi tiết lạ: nhập khẩu 22 ngày mà vẫn tươi như mới hái, trong thùng dâu có cả lá dâu cũng còn rất tươi.

Từ chi tiết này, cơ quan chức năng quyết định phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, từ đó phát hiện, hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép.

Tính từ 22-7 đến nay, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng tạm giữ hơn 10 tấn dâu tây nhập từ Trung Quốc vào Đà Lạt bằng đường bộ và hàng không.

Xác minh ban đầu, các lô hàng nhập vào Đà Lạt đều có sai phạm về thủ tục nhập khẩu và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

MAI VINH/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều