+
Aa
-
like
comment

Đầu năm bàn về nghệ sĩ Việt

Phạm Khoa - 17/01/2023 07:01

Hình ảnh của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh trong set đồ được cho là “công sở”, với đôi giày có chi tiết gót mô phỏng bộ phận nhạy cảm của nam giới đã khiến khán giả lắc đầu ngao ngán. Sau scandal phát ngôn của Hieuthuhai, hình ảnh cờ bạc của Ti Ti (HKT)…, giới nghệ sĩ có lẽ đang đẩy sự kiên nhẫn của khán giả đến những giới hạn cuối cùng.

Diễn viên Hữu Tín bị bắt giữ khi đang sử dụng ma túy

Thật ra, nếu gọi những người như Ngọc Trinh là “nghệ sĩ” thì có lẽ hơi dễ dãi, vì khả năng sáng tạo nghệ thuật và đưa tác phẩm có đầy đủ tính thẩm mỹ đến với công chúng chẳng là gì nếu so với các scandal được tạo ra liên tục mỗi tuần, mỗi tháng.

Điều này cũng xảy ra tương tự với các diễn viên, ca sĩ trẻ đang “được yêu thích” nhan nhản trong showbiz Việt. Có lẽ, vì nhận được danh xưng “kêu” đến thế, nên những “nghệ sĩ” dạng này rất thích scandal, thu hút sự hiếu kỳ của khán giả.

Còn nhớ, cách đây không lâu, khi hình ảnh cờ bạc của Ti Ti lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người đã comment xem đó là chuyện như cơm bữa trong showbiz. Cũng không sai, khi lần lượt Thương Tìn, Hồng Tơ từng sạt nghiệp vì cờ bạc. Thậm chí, ngay cả một nghệ sĩ cải lương ưu tú như Kim Tử Long cũng từng dính lùm xùm liên quan đến vấn đề này. Trước đó, Hữu Tín, một nghệ sĩ hài có chút tiếng tăm cũng đã bị bắt và bị buộc tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại căn hộ riêng.

Còn ngoại tình, phá gia cang người khác, mại dâm, và tổ chức mại dâm, thì xưa giờ cũng không phải chuyện hiếm trong giới nghệ sĩ. Mới nhất chắc khán giả vẫn chưa quên vụ Hồ Hoài Anh- Hồng Đăng bị giam giữ ở Tây Ban Nha với cáo buộc hiếp dâm, vụ ca sĩ Hiền Hồ bị rò rỉ ảnh thân mật với một đại gia tuổi cha chú, hay vụ diễn viên Phương Oanh công khai yêu đương với một shark nổi tiếng, dù người này chưa hoàn tất thủ tục ly hôn…

Hàng ngày, những tin tức xấu xí và tiêu cực đang khiến đạo đức xã hội xuống cấp. Điều đáng sợ là thanh thiếu niên thần tượng nghệ sĩ sẽ soi vào “tấm gương” của họ và bắt chước theo.

Lướt qua các comment dưới nhiều bài đăng bóc phốt nghệ sĩ, ta dễ dàng đọc thấy những ý kiến, kiểu: “Có sao đâu, đây là chuyện đời tư của người ta. Miễn hát hay là được!”; “Kệ đi anh, bọn ghen ăn tức ở nói vài ngày là im thôi!”…Quả thật, lòng suy tôn nghệ sĩ cực đoan, lệch lạc trong một bộ phận công chúng trẻ là rất đáng báo động.

Nghệ sĩ là tên gọi của những người làm nghệ thuật, phục vụ công chúng, nhưng nghệ sĩ cũng là công dân. Ý thức công dân của nghệ sĩ phải cao, để hướng dẫn thẩm mỹ cho xã hội, chứ không phải khai thác công chúng, kiếm tiền bằng mọi giá, bất chấp hệ quả xấu lâu dài.

Việc cấm sóng, cấm biểu diễn cần được xem như là biện pháp chế tài cần thiết dành cho những nghệ sĩ coi thường khán giả, đi ngược lại luân thường đạo lý, hoặc sống vô trách nhiệm với nghề nghiệp, dẫn đến những tác hại về mặt tinh thần, nhận thức cho người xem, người nghe.

Vì lẽ đó, không thể chỉ để khán giả tỏ thái độ, hay tẩy chay nghệ sĩ bẩn, nghệ sĩ xem thường khán, mà nhất thiết phải có luật (không phải “bộ quy tắc”), để chế tài các hành vi lệch chuẩn của nghệ sĩ, cũng để nghệ sĩ dựa vào mà tự răn mình.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều