+
Aa
-
like
comment

Dấu mốc mới đáng buồn của Hàn Quốc

Tuệ Ngô - 05/07/2023 11:10

Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc tiếp tục duy trì mức thấp kỷ lục trong tình hình nước này đối mặt với cuộc khủng hoảng già hóa dân số.

Dữ liệu mới công bố vào cuối tháng 6 cho thấy, số lượng trẻ em được sinh ra tại Hàn Quốc tiếp tục giảm trong tháng 4, tiếp tục đà suy giảm dân số của quốc gia lớn thứ tư châu Á này, theo thông tin từ Yonhap.

Theo báo cáo hàng tháng của Cục Thống kê Hàn Quốc, chỉ có 18.484 em bé được sinh ra trong tháng 4 năm nay, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số thấp nhất trong tháng 4 kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tổng hợp dữ liệu hàng tháng vào năm 1981.

Hàn Quốc đang đối mặt với khủng hoảng tỷ lệ sinh thấp khi thế hệ trẻ ngày càng trì hoãn hoặc từ bỏ việc kết hôn và sinh con do giá nhà đất tăng cao và tình hình kinh tế không ổn định.

Tỷ suất sinh trung bình của quốc gia, hay số con trung bình mà một phụ nữ sinh trong đời, chỉ đạt 0,81 trong quý đầu tiên của năm 2023, thấp hơn rất nhiều so với mức 2,1 cần thiết để đảm bảo dân số tăng trưởng ổn định, được gọi là “mức sinh thay thế”.

Triển vọng biến động của dân số trong độ tuổi lao động và dân số cao tuổi. [Ảnh=Yonhap News]
Trong tháng 4, số ca tử vong là 27.581, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã giảm đi.

Dữ liệu cũng cho thấy số lượng cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc giảm 8,4% so với cùng kỳ, chỉ còn 14.475, đạt mức thấp kỷ lục. Trong khi đó, số lượng vụ ly hôn đã tăng 1,3% lên 7.288.

Hiện nay, người trẻ Hàn Quốc đang đối mặt với áp lực lớn từ nhiều khía cạnh, bao gồm chi phí bất động sản vượt qua tầm tay và những tuần làm việc kéo dài, gây ra lo ngại về tình hình kinh tế gia tăng.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Hàn Quốc đã tiếp tục thúc đẩy các chương trình khuyến khích phụ nữ sinh con với mức đầu tư lớn hơn 200 tỷ đô la trong suốt 16 năm qua. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng thay vì tập trung chi phí vào vấn đề này, xã hội cần nỗ lực thay đổi một số tiêu chuẩn đã trở thành thói quen trong hiện tại.

Ngoài các yếu tố như giá nhà đất, chi phí sinh hoạt gia tăng và áp lực tài chính nuôi dạy con cái cũng khiến tỷ lệ sinh giảm sút.

Một cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 3 bởi Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc trên những người tham gia trong độ tuổi 20 và 30 đã chỉ ra rằng văn hóa so sánh bản thân với người khác cũng là một trong những lý do khiến nhiều người trẻ không muốn kết hôn và sinh con.

Cuộc khảo sát của Shinhan Life Insurances trong tháng 3 và tháng 4 cũng cho thấy nhiều người trẻ Hàn Quốc đang theo đuổi lối sống được gọi là DINK (thu nhập gấp đôi, không sinh con).

Cụ thể, trong số 700 người độc thân và các cặp vợ chồng chưa có con ở độ tuổi từ 25-39, 34,3% cho biết họ không có kế hoạch sinh con trong tương lai.

Trong số phụ nữ và nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 29 tham gia cuộc khảo sát, 52,2% phụ nữ và 19,8% nam giới cho biết đang cân nhắc cuộc sống không có con, theo thông tin từ Korea JoongAng Daily.

Hàn Quốc không chỉ đứng trước vấn đề có tỷ lệ sinh thấp nhất trên toàn cầu mà còn đối mặt với tình trạng dân số già nhất thế giới. Điều này đang gây ra nhiều đau đầu cho nhiều quốc gia, bởi vì khi tỷ lệ dân số già tăng cao, thì vấn đề tài trợ lương hưu và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhóm người cao tuổi đang tăng lên, trong khi thu nhập thuế từ người lao động lại giảm đi. Điều này có thể đe dọa sự tồn vong của hệ thống kinh tế, xã hội của Hàn Quốc.

Trong năm qua, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 0,78, thậm chí còn chưa đạt nửa mức cần thiết là 2,1 để duy trì dân số ổn định. Tỷ lệ này cũng thấp hơn rất nhiều so với Nhật Bản (1,3), một quốc gia có dân số già nhất trên thế giới.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều