+
Aa
-
like
comment

Đâu là lý do để trọng tài “tự tung tự tác” trong trận Thái Lan và Việt Nam khiến nhiều người hâm mộ bức xúc?

23/12/2021 22:30

Trận đấu Việt Nam – Thái Lan tại AFF Cup 2020 đang là đề tài được dân mạng bàn tán nhiều nhất hôm nay. Trong đó cách xử lý của trọng tài chính trận đấu – ông Al-Adba Saoud Ali (người Qatar) khiến rất nhiều người hâm mộ bức xúc.

Lý do VAR không được sử dụng khiến AFF Cup 2020 nổi sóng chỉ trích trọng tài - ảnh 3
Trọng tài đã bỏ qua nhiều pha phạm lỗi của các cầu thủ trong trận Thái Lan – Việt Nam

Ở phần bình luận sau trận đấu, khi được hỏi về cách cầm còi của trọng tài hôm nay, BLV Quang Huy đã tuyên bố thẳng thắn đây chính là điều bức xúc nhất của mình sau trận đấu.

BLV kỳ cựu của thể thao Việt Nam cho biết: “Đã vài lần trọng tài bỏ qua tình huống có thể thẻ đỏ với Thái Lan, những quả penalty nữa cũng bỏ qua… Cảm thấy thế giới người ta đã chơi VAR mà không chơi VAR được thì đừng tổ chức giải đấu nữa! Quan điểm của tôi là như vậy. Bởi vì toàn cầu người ta đã như vậy, tất cả mọi nơi đã như vậy mà Đông Nam Á cũng đang phát triển, chẳng phải thiếu thốn gì mà tại sao lại đặt ra cái luật không có VAR?

Không có khả năng set up VAR thì đừng tổ chức nữa! Còn để xảy ra những chuyện này nó là vết nhơ! Nó rất là xấu hổ cho bóng đá Đông Nam Á… Làm thế này để làm gì? Để mang lợi cho chủ nhà Singapore hay sao? Để người ta nghi ngờ trận lượt đi Singapore bị hoà nhưng lượt đi vẫn có cách nào đấy để bằng mọi giá đè được Indonesia hay sao? Lúc này tôi cảm thấy rất bức xúc”.

Lý do VAR không được sử dụng khiến AFF Cup 2020 nổi sóng chỉ trích trọng tài - ảnh 2
Một số quyết định tranh cãi của trọng tài Saoud Ali Al-Adba đã bị dư luận phản ứng

Dư luận đặt câu hỏi vì sao VAR không được sử dụng tại một giải đấu mang tầm khu vực như AFF Cup 2020 khiến dẫn đến quá nhiều quyết định tranh cãi của trọng tài ở trận tuyển Thái Lan thắng Việt Nam 2-0 tại bán kết lượt đi hôm 23-12.

Không những CĐV Việt Nam, mà dư luận bóng đá khu vực cũng phản ứng với một số quyết định tranh cãi của trọng tài Saoud Ali Al-Adba, khi nó có thể xoay chuyển cục diện trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam. Đó là tình huống từ chối phạt 11 m khi cầu thủ tuyển Thái Lan để bóng chạm tay trong vòng cấm địa ở cuối trận, nhưng trước đó lại trao quả phạt 11 m cho “Voi chiến” thiếu thuyết phục sau pha Supachai Chaided bị hậu vệ Đỗ Duy Mạnh truy cản, bên cạnh việc bỏ qua nhiều pha phạm lỗi ác ý của các cầu thủ…

Bỏ qua yếu tố tiêu cực, nhưng trên thực tế, “ông vua áo đen” người Qatar chưa hoàn thành nhiệm vụ cầm còi trận Thái Lan và Việt Nam tối 23.12. HLV Park Hang-seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã lên tiếng về những tranh cãi, đồng thời đề nghị nên sử dụng VAR ở các giải tới nhằm giảm thiểu các quyết định sai lầm của trọng tài.

Một số thành viên ĐT Thái Lan đã có hành vi không đẹp sau trận với HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam sau trận bán kết lượt đi AFF Cup.

Trước đó, phía Indonesia cũng phản ứng khi trọng tài người Hàn Quốc Kim Hee-gon từ chối 1 quả phạt đền ở phút 77 trận bán kết lượt đi hoà Singapore 1-1. Ở tình huống này, Ricky Kambuaya của tuyển Indonesia bị hậu vệ Nazrul Nazari (Singapore) phạm lỗi khá rõ trong vòng cấm địa.

Đã có nhiều thắc mắc về việc vì sao VAR lại không được sử dụng tại AFF Cup 2020 trong lúc hầu hết các giải quốc tế đều đã áp dụng. Câu hỏi này đã từng được phía Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) giải thích hồi tháng trước, trong đó có khó khăn về sự chuẩn bị vì dịch Covid-19 sau khi giải bị hoãn 1 năm và phải chọn quốc gia đăng cai đá tập trung.

Dẫu vậy, lý do lớn nhất khiến AFF quyết định không sử dụng VAR tại AFF Cup 2020 từng được Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) Patit Supaphong tiết lộ trước thềm giải đấu. Theo ông Patit Supaphong, công nghệ này không được sử dụng tại AFF Cup năm nay do một số vấn đề.

“VAR không chỉ là thiết lập thiết bị, mà bạn cần có giấy phép và các trọng tài, cả trên sân và trong phòng điều khiển, họ phải sử dụng thuần thục nó. Chúng tôi phải thừa nhận rằng không nhiều trọng tài ở Đông Nam Á quen thuộc với VAR. Hơn nữa, ngay cả chủ nhà Singapore cũng không sử dụng VAR trong giải đấu của họ”, Tổng thư ký FAT giải thích.

Thật vậy, nhiều ý kiến cho rằng nếu VAR được sử dụng tại AFF Cup lần này thì cục diện trận bán kết lượt đi giữa Thái Lan và Việt Nam có thể sẽ khác. Với thất bại 0-2, thầy trò HLV Park Hang-seo đang đối mặt với thách thức lớn để lật ngược tình thế ở trận lượt về diễn ra vào ngày 26.12.

Thúy Kiều 

Bài mới
Đọc nhiều