+
Aa
-
like
comment

Đâu là đặc sản của bóng đá Việt Nam?

Đặng Trường - 14/06/2021 16:57

“Hoàng đế” Franz Beckenbauer có một câu nói nổi tiếng, được xem là một trong những triết lý của bóng đá: “Kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ chiến thắng, mà kẻ chiến thắng mới chính là kẻ mạnh”. Với hai chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển Indonesia và Malaysia tại vòng loại World Cup 2022, Việt Nam có thể xem là kẻ mạnh. Nhưng điều gì đã tạo ra sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam?

Tại sân vận động Al Maktoum, sau lưng đội tuyển Việt Nam là hàng trăm cổ động viên đại diện cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Nếu như trong trận đấu với đội tuyển Indonesia, đội tuyển Việt Nam phải đối diện với một lối chơi rất “bạo lực” của đối phương thì với đội tuyển Malaysia, chúng ta thật sự đã có một trận đấu rất khó khăn và vất vả hơn nhiều. Ước muốn chiến thắng Việt Nam như đã từng làm được trong kỳ SEA Games diễn ra vào 12 năm trước đã khiến cho các cầu thủ Malaysia thi đấu với một tinh thần tập trung cao độ, không chỉ đá chiến thuật mà còn rất gắt từ đầu trận hiệp 2. Đã có 6 thẻ vàng được rút ra cho đội tuyển Malaysia, còn đội tuyển Việt Nam cũng phải sử dụng hết 5 quyền thay người. Đã có có lúc, chúng ta tưởng chừng như để mất ngôi vị đầu bảng hiện tại nhưng cuối cùng Quế Ngọc Hải đã tận dụng tốt cơ hội do Văn Toàn mang lại để ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Việt Nam. Tất cả thực sự vỡ òa, thầy trò HLV Park Hang-seo ôm chầm lấy nhau mừng rỡ, khán đài sân vận động Al Maktoum – nơi có hàng trăm cổ động viên cho đội tuyển Việt Nam vỡ òa trong giây phút chiến thắng đó.

Điều gì đã mang lại chiến thắng liên tiếp cho đội tuyển Việt Nam? Phải chăng đó là tinh thần yêu nước, đoàn kết, sức mạnh của cả dân tộc? Không phải ngẫu nhiên trong thư chúc mừng đội tuyển Việt Nam và cá nhân huấn luyện viên Park Hang-seo sau trận thắng đội tuyển Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chiến thắng này là kết quả của tinh thần đoàn kết, đấu pháp, chiến thuật hợp lý, trình độ kỹ thuật cá nhân, bản lĩnh, ý chí, nghị lực và tinh thần thể thao cao thượng, được hun đúc từ nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và là ý chí vươn lên mạnh mẽ qua các thời kỳ của con người Việt Nam ở từng lĩnh vực”.

Đội tuyển Việt Nam thực sự là một tập thể đoàn kết, thể hiện được ý chí, bản lĩnh của người Việt Nam.

Có thể với đội tuyển Indonesia hay Malaysia là 11 cầu thủ ra sân còn với chúng ta, đó là một đội bóng, một tập thể thực sự, một khối đoàn kết đại diện cho sức mạnh của cả một dân tộc. Không có ai trong chúng ta mạnh bằng tất cả chúng ta, đội tuyển Việt Nam là một tập thể đoàn kết, bản lĩnh, ý chí, biết tương trợ, nỗ lực phát huy thế mạnh của chính bản thân mình cũng như của đồng đội, để cùng nhau tiến về phía trước, hướng đến mục đích cao cả là vì màu cờ sắc áo, mang vinh quang về cho dân tộc. Dù đội bạn chơi rất rát nhưng đội tuyển Việt Nam luôn trả lời họ bằng một tinh thần thể thao đẹp, một lối chơi văn minh, không ai có thể chê trách được. Chính bởi lẽ đó mà chúng ta giành chiến thắng và tạo được cảm xúc hưng phấn tự hào cho hàng triệu người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Đặc biệt, khi đội tuyển Việt Nam đá cho cả một dân tộc phía sau thì những người đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 ở nhà cũng cảm nhận được động lực rất lớn từ chiến thắng này. Đội tuyển Việt Nam làm được thì họ cũng làm được, họ sẽ đẩy lùi và chiến thắng giặc Covid-19.

Đáng nói là, không chỉ hai trận đấu trước đội tuyển Indonesia, Malaysia mà trong trận đấu ngập tuyết trắng Thường Châu, Trung Quốc năm 2018 và AFF Cup năm 2019, tất cả chúng ta đều thấy rõ “đoàn kết là sức mạnh vô địch” để đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng. Nó trở thành chân lý, là bản sắc văn hóa đậm đà, là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Không chỉ đúc kết thành những bài học, những câu chuyện hay ca dao tục ngữ truyền dạy cho các thế hệ con cháu mà khi lật giở lại những trang sử hào hùng của dân tộc, ta càng hiểu rõ tinh thần yêu nước, tình đoàn kết của dân tộc thật đáng tự hào. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết đã đưa ta đến những thắng lợi vẻ vang, giữ vững được nền độc lập, thống nhất Tổ quốc. Và ngày nay, chìa khóa trong mỗi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam cũng như vậy và đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi nhắc một lần nữa trong thư động viên các cầu thủ.

Tinh thần đoàn kết khiến các cầu thủ chung tay cào tuyết hỗ trợ Quang Hải đá phạt tại sân Thường Châu, Trung Quốc.

Trong trận đấu với đội tuyển Malaysia, trên khán đài sân vận động Al Maktoum không chỉ có cổ động viên người Việt Nam mà còn có cả người nước ngoài mặc áo cờ đỏ sao vàng của Việt Nam. Khi được hỏi lý do vì sao ủng hộ cho đội tuyển Việt Nam, cổ động viên người Ấn Độ đã chia sẻ rằng: “Vì đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất hay. Các bạn có tinh thần máu lửa, có một lối chới rất đoàn kết và có đầu óc”. Bóng đá Việt Nam là vậy, nó như một sợi dây vô hình không chỉ gắn kết hàng triệu trái tim yêu nước luôn tự hào về dân tộc và đất nước của mình mà còn lôi cuốn cả những người nước ngoài bởi tinh thần đoàn kết, năng lượng tích cực của cả một tập thể.

Xin được mượn câu nói của Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Minh Giang thay cho lời kết: “Phải dạy cho tuổi trẻ biết rằng để chiến đấu, ngoài súng đạn, vũ khí, tàu ngầm, máy bay thì chúng ta phải có khối đoàn kết. Vũ khí rồi sẽ lạc hậu, nhưng khối đoàn kết thì luôn luôn cần. Tinh thần đoàn kết cả dân tộc mới là vũ khí vô địch”. Đêm mai, đội tuyển Việt Nam sẽ phải chiến đấu với nước chủ nhà UAE nhưng với thứ “vũ khí vô địch” sẵn có trong tay kèm theo điểm tựa vững chắc sau lưng là dân tộc Việt Nam, là ý chí, bản lĩnh, khát vọng Việt Nam thì tin rằng, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ mang đến một món quà tinh thần vô giá dành tặng cho hàng triệu người dân đang cật lực chống dịch ở quê nhà và hàng ngàn người hâm mộ bóng đá Việt Nam trên toàn thế giới. Đó là thứ đặc sản không dễ gì có được của bóng đá Việt Nam.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều