+
Aa
-
like
comment

Dấu hiệu nhận biết tình trạng kiệt sức hậu Covid-19

05/05/2022 21:09

Trong quá trình hồi phục hậu Covid-19, nhiều người vẫn bị mệt mỏi, suy nhược kéo dài, thiếu năng lượng, ảnh hưởng khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Theo The Conversation, nhiều người sau khi khỏi Covid-19 gặp phải một loạt các triệu chứng suy nhược, bao gồm khó thở, mệt mỏi, đau cơ và ho dai dẳng. Mức độ hoạt động thể chất thấp, thói quen hàng ngày bị xáo trộn, ngủ kém, làm việc nhiều, lo lắng và căng thẳng đều có thể khiến họ dễ bị mệt mỏi ngay cả khi làm những công việc đơn giản như tắm rửa, mặc quần áo,…

Tiến sĩ Dipu TS, Phó giáo sư khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Amrita, Kochi (Ấn Độ), cho biết những bệnh nhân từng mắc Covid-19 nhẹ có thể bị mệt mỏi kéo dài trong 2-3 tuần kể từ khi có xét nghiệm dương tính.

Ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, tình trạng này có thể kéo dài trong vài tuần đến vài tháng. Tuổi tác (người lớn tuổi), giới tính (nữ) và bệnh nền đi kèm có thể được coi là một số nguyên nhân gây ra tình trạng kiệt sức dai dẳng ở mỗi người.

Theo Trung tâm Điều trị chấn động Cognitive FX (Mỹ), mỗi bệnh nhân mô tả tình trạng suy nhược, kiệt sức hậu Covid-19 khác nhau một chút. Một số người nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, yếu ớt, không thể tự vận động hoặc buồn ngủ. Đối với những người khác, tình trạng mệt mỏi khiến họ gặp các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn, cáu kỉnh hoặc chóng mặt.

Một số bệnh nhân lại cảm thấy kiệt sức mọi lúc, trong khi nhiều người khác thấy mệt mỏi sau khi hoạt động cường độ cao như làm việc hoặc tập thể dục.

Đối với một số người, cảm giác kiệt sức này cũng dao động. Trong một số ngày, họ cảm thấy ổn và có thể tham gia hoạt động hàng ngày bình thường. Nhưng vào những ngày khác, họ lại đột ngột cảm thấy suy giảm khả năng với các triệu chứng suy nhược.

Tuy nhiên, tất cả bệnh nhân đều thừa nhận rằng tình trạng này không giống mệt mỏi bình thường sau một ngày làm việc hoặc tập thể dục. Các triệu chứng kiệt sức, mệt mỏi hậu Covid-19 bao gồm biến chứng về thể chất, nhận thức và hành vi: Năng lượng thấp, cảm giác buồn ngủ, sương mù não, khả năng tập trung kém, kém tập trung, khó chú ý, phản xạ chậm, nhức đầu từ nhẹ đến nặng, chóng mặt và buồn nôn.

Kiệt sức hậu Covid-19, đôi khi được chẩn đoán là hội chứng mệt mỏi mạn tính, không biến mất sau một đêm ngon giấc, thậm chí còn cảm thấy uể oải và không có năng lượng cần thiết cho cả ngày.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều