+
Aa
-
like
comment

Dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm bạn không nên bỏ qua

05/09/2021 05:41

Ung thư là căn bệnh đáng sợ, do đó tìm hiểu các dấu hiệu của bệnh ung thư sẽ giúp bạn chủ động phát hiện và điều trị sớm, giúp tăng thêm cơ hội sống sót. 

Theo tạp chí Eat This, Not That của Mỹ, phát hiện sớm căn bệnh ung thư là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết – chìa khóa giúp ngăn chặn bệnh tiếp tục phát triển và lây lan, gia tăng đáng kể cơ hội sống sót của người bệnh. Các bác sĩ đã chỉ ra một vài dấu hiệu nổi bật cho thấy bạn có thể đã mắc ung thư, cần kịp thời đến bệnh viện kiểm tra.

1. Sưng tấy hoặc nổi cục u ở hạch bạch huyết

Khi bạn mắc bệnh cảm cúm hoặc các căn bệnh khác, hạch bạch huyết ở cổ và nách có thể sưng lên. Đây là điều hoàn toàn bình thường, chứng tỏ cơ thể đang hoạt động để nhanh chóng tiêu diệt bệnh tật, hiện tượng này sẽ tự biến mất sau vài tuần. Tuy nhiên, trong trường hợp hạch bạch huyết của bạn vẫn tiếp tục sưng hoặc phát triển thành cục u trong thời gian dài thì chắc chắn là một dấu hiệu bất ổn.

 
Sưng hạch bạch huyết ở cổ hoặc nách trong thời gian dài là một dấu hiệu bất ổn. Ảnh: ET-NT 

Theo lời khuyên của Bác sĩ Adrian Bloor đến từ Vương quốc Anh: ”Nếu bạn phát hiện cục u ở hạch bạch huyết không biến mất sau nhiều ngày thì hãy đến bệnh viện khám để được kiểm tra kỹ lưỡng. Đó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư máu”.Các nốt sưng hạch bạch huyết có thể không vấn đề gì nhưng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư hạch, bạch cầu hoặc u tủy.

2. Phân có lẫn máu

Có máu lẫn trong phân là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc một bệnh nào đó, có thể không nghiêm trọng, chẳng hạn bệnh trĩ hay viêm loét đại tràng. Nhưng hãy lưu ý, đây cũng đồng thời là một dấu hiệu của bệnh ung thư ruột kết.

Theo chuyên gia của trung tâm y tế Johns Hopkins, nếu có vết máu rõ ràng, màu đỏ tươi trong phân, bạn cần đến bác sĩ kiểm tra để loại trừ nguy cơ xấu nhất có thể xảy ra là ung thư ruột kết.

3. Khàn giọng kéo dài

Khàn giọng sau cơn cảm lạnh hay do uống quá nhiều rượu bia, la hét phấn khích khi đi tàu siêu tốc, là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn khàn giọng kéo dài vài tuần và không rõ nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư thanh quản.

 
Khản tiếng kéo dài ẩn chứa nguy cơ ung thư thanh quản. Ảnh: AFP 

Bác sĩ tai mũi họng Dale Ekbom từ cơ sở Mayo Clinic của Mỹ cảnh báo: ”Khi khản tiếng kéo dài trên 2 tuần, danh sách các nguyên nhân tiềm ẩn sẽ lớn hơn nhiều. Đó có thể là ung thư thanh quản. Nếu được phát hiện sớm, ung thư dây thanh quản có thể điều trị thành công thông qua phẫu thuật hoặc xạ trị”.

4. Vàng da

Vàng da là tình trạng da và mắt bị vàng, có thể bị ngứa hoặc kích ứng nhưng cũng có thể không cảm giác. Chuyên gia lý giải, da vàng khi ống mật bị chặn bởi một khối u và một loại sắc tố màu vàng có tên là bilirubin tích tụ trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu được tiến hành ở Anh, ”khoảng một nửa số bệnh nhân được chuẩn đoán có khối u ở đầu tuyến tụy và rất nhiều trong số này có biểu hiện vàng da”. Do đó nếu da bạn có màu vàng, bạn cần đi kiểm tra để loại trừ ung thư tuyến tụy.

5. Xuất hiện nốt sưng ở đầu và cổ

Theo viện Da liễu Mỹ (AAD), mỗi năm có khoảng 2 triệu người Mỹ được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy, một dạng ung thư da rất phổ biến.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của ung thư biểu bì mô tế bào đáy là các nốt sưng màu hồng nhạt ở đầu hoặc cổ – những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bệnh này tiến triển rất chậm nhưng các dấu hiệu của nó lại rất dễ nhầm với mụn hoặc sẹo. Phát hiện sớm loại ung thư da này rất quan trọng vì có thể kịp thời ngăn chặn bệnh lây lan. Do đó, hãy đi khám ngay nếu bạn thấy mình có dấu hiệu bệnh.

6. Co giật

Co giật là hiện tượng nghiêm trọng và đáng sợ. Và nếu gặp phải tình trạng này, hãy gọi cấp cứu và hỏi ý kiến ​​bác sĩ về nguyên nhân. Trong một số trường hợp, co giật có thể là kết quả của khối u não hoặc có thể là ung thư.

7. Vú nổi cục u cứng

Theo Tổ chức Ung thư Vú Quốc gia Mỹ, cứ 8 phụ nữ ở Mỹ thì có một người phát triển ung thư vú vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Phát hiện sớm là chìa khóa để ngăn chặn ung thư vú lây lan. Các cục u trên mô vú của bạn là dấu hiệu cho thấy ung thư có thể đang phát triển. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, hầu hết các khối u ở vú – 80% trong số đó được sinh thiết – là lành tính, không phải ung thư.

8. Các mảng trắng hoặc xám xuất hiện trong miệng

 
Hãy đi khám kiểm tra nếu miệng của bạn xuất hiện các nốt bất thường. Ảnh: AFP 

Nếu quan sát thấy các mảng da dày, màu trắng hoặc xám trên niêm mạc miệng nhưng không thể cạo đi được, có thể bạn đã phát triển bệnh bạch sản – một sự thay đổi mô cho thấy dấu hiệu tiền ung thư. Tuy nhiên, bệnh bạch sản có thể điều trị được và không dẫn đến ung thư miệng nếu bạn phát hiện sớm.Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có khoảng 657.000 ca mắc mới bệnh ung thư miệng trên thế giới mỗi năm.

Phương Linh

Bài mới
Đọc nhiều