+
Aa
-
like
comment

Đấu giá biển số xe công khai, minh bạch là điều người dân mong muốn

Phạm Khoa - 25/08/2023 10:19

Sau gần 30 năm, từng thí điểm và ngừng lại vì nhiều lý do, lần đầu tiên việc đấu giá biển số xe trực tuyến trên quy mô toàn quốc đã có được các quy định cụ thể từ khâu tổ chức, cách thức thực hiện đến các nội dung hướng dẫn người dân tham gia đấu giá và quyền lợi, nghĩa vụ sau khi trúng đấu giá. Hơn lúc nào, tính minh bạch của các cuộc đấu giá biển số xe đang là vấn đề được dư luận quan tâm rộng rãi.

Thật ra, việc đấu giá biển số xe đã được thí điểm ở một số địa phương ngay từ năm 1993, nhưng còn nhiều bất cập về khâu tổ chức và giám sát nên đã ngừng thực hiện. Đến năm 2011, vấn đề này lại được đặt ra lại trong quá trình xây dựng nghị định về đấu giá tài sản. Tuy vậy, vì còn quá nhiều ý kiến trái chiều nên lại tiếp tục đóng băng cho đến nay.

Có thể nhận thấy, phần lớn các ý kiến e ngại việc đấu giá biển số xe suốt nhiều chục năm qua xoay quanh sự công khai, minh bạch trong khâu tổ chức thực hiện, cũng như lo ngại vấn nạn đầu cơ, thổi giá biển số xe gấp nhiều lần một cách “hợp lệ” sau đấu giá.

Đây là những điều người dân luôn nghĩ đến, vì thực tế cho thấy, ngay cả khi chủ xe tự bấm số để nhận biển số ngẫu nhiên, vẫn có những thủ thuật can thiệp tinh vi, để số đẹp vẫn rơi vào tay các đầu nậu buôn bán xe, hay người bỏ tiền lo lót “cửa sau”.

Lần này, tính minh bạch đã được ưu tiên chú trọng khi chính Bộ trưởng Bộ Công an quyết định số lượng biển số ô tô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên đấu giá; Phòng quản lý, giám sát đấu giá biển số được đặt tại trụ sở Cục Cảnh sát giao thông. Cán bộ làm nhiệm vụ giám sát sẽ theo dõi toàn bộ diễn biến các cuộc đấu giá, bao gồm: số kế hoạch, tên phiên, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc cuộc đấu giá, số lượng biển số đấu giá, lãnh đạo phụ trách phiên đấu giá và đấu giá viên, số lượng khách hàng tham gia, diễn biến quá trình đấu giá…

Có thể hiểu nôm na mỗi người dân tham gia đấu giá là một khách hàng, được cung cấp mã và bảo mật nhân thân. Tương tự như các phiên đấu giá tài sản khác, khách hàng sẽ phải đóng phí tham gia để ràng buộc trách nhiệm, và sau khi thắng đấu giá bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong thời hạn 15 ngày.

Việc định danh biển số đấu giá sẽ hạn chế nạn đầu cơ. Tuy vậy, vẫn còn những kẽ hở cần bịt kín trong thời gian tới, như: người dân phải có phương tiện mới được tham gia đấu giá, thời hạn sở hữu biển số nên trùng với niên hạn xe hay được duy trì trong thời gian tối đa bao lâu, số lượng biển số trúng đấu giá nhiều nhất cho một người…

Đặc biệt, chương 3, điều 22 của Nghị định số 39/2023/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2023), đã quy định Bộ Công an phải mở một tài khoản chuyên thu tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để thu tiền trúng đấu giá. Toàn bộ số tiền này, và tiền lãi phát sinh đều được nộp vào ngân sách trung ương, thực hiện đúng các quy định về nghĩa vụ thuế và tài chính công.

Nhìn nhận một cách khách quan, công tác thực hiện đấu giá biển số trực tuyến còn rất nhiều điều chưa hoàn thiện, mà mới nhất là lỗi nghẽn mạng dẫn đến việc phải hoãn phiên đấu giá vừa qua. Dù vậy, phần lớn người dân vẫn rất phấn khởi, hy vọng sẽ có cơ hội sở hữu được biển số xe mình mong muốn, thông qua những phiên đấu giá chất lượng và mang ý nghĩa xã hội tốt đẹp.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều