+
Aa
-
like
comment

Đấu giá biển số trực tuyến, một cách làm ích nước lợi dân

Phạm Khoa - 23/08/2023 15:24

Sáng ngày 22/08/2023, phiên đấu giá biển số ô tô trực tuyến đầu tiên đã bị hoãn do quá tải, người tham gia đấu giá không thể đăng nhập vào hệ thống. Điều này phần nào phản ánh sự quan tâm, và nhu cầu có biển số đẹp, biển số yêu thích của người dân là rất lớn.

Trước hết, cần phải nhìn nhận rằng nhu cầu có biển số xe có ý nghĩa  là nhu cầu có thật của người dân. Bắt nguồn từ quan niệm số xe sẽ đem lại may mắn, tài lộc, nên không ít chủ xe lựa chọn đi “cửa sau” để thỏa mãn mong muốn này.

Tình trạng mua bán biển số, chạy chọt để có được biển số “đẹp” dù không rầm rộ, nhưng luôn âm thầm tồn tại ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhiều năm nay, sự thiếu minh bạch trong khâu cấp biển số xe đã làm giàu cho một số cán bộ chuyên trách thoái hóa, biến chất; và khiến người dân có cái nhìn tiêu cực đối với ngành công an. Lẽ ra, với chức năng của các cơ quan quản lý nhà nước, dịch vụ cung cấp biển số đẹp cho người dân có nhu cầu phải trở thành một nguồn thu quan trọng, và hợp pháp cho ngân sách từ lâu.

Sau khi Nghị định số 39/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2023, thì những hạn chế kể trên đang được hy vọng sẽ chấm dứt hoàn toàn. Theo đó, tiền của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe đẹp thay vì làm tha hóa một bộ phận cán bộ tham lam, biến chất, sẽ chảy vào ngân sách, phục vụ cho các mục tiêu phát triển và an sinh chung của xã hội.

Điều này phù hợp với những gì các nước xung quanh chúng ta, và trên thế giới đang làm. Đơn cử như ở UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), từng có việc một doanh nhân tên Saeed Abdul Ghafour Khouri đã đấu giá thắng biển số “1” với số tiền 14,3 triệu USD. Ở đất nước giàu có này, số tiền thu được của một số buổi đấu giá hàng tháng bằng hình thức đấu giá hội trường và đấu giá trực tuyến có lúc lên đến hàng triệu USD.

Ở Mỹ, ngoài việc đấu giá biển số, 50 tiểu bang còn cho phép chủ xe được cá nhân hóa biển số xe của mình thông qua việc trả phí từ vài chục đến vài trăm USD theo năm.

Gần chúng ta hơn, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Úc… còn cho phép người dân chọn biển số dù chưa có xe riêng, thậm chí, cho phép đổi biển xe khác nếu người dân không ưng ý.

Một điểm đáng mừng khác, là lần này, bên cạnh việc thay đổi phương thức để người dân có được biển số xe như mong muốn, các quy định định danh liên quan đến biển số xe cũng thu hút được sự quan tâm của dư luận. Theo Thông tư số 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực kể từ ngày 15/08/2023, quy định người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng xe ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá. Tuy nhiên, người nhận chuyển nhượng sẽ không được tiếp tục chuyển nhượng xe kèm theo biển số trúng đấu giá cho ai nữa. Nếu chuyển nhượng, chủ sở hữu được (hoặc phải) giữ lại số biển số xe trúng đấu giá như biển số thông thường. Điều này giúp hạn chế tối đa việc mua hàng loạt biển số đẹp cho mục đích kinh doanh, tư lợi của các đối tượng đầu nậu, vốn tồn tại ở nhiều địa phương suốt hàng chục năm qua.

Với việc tổ chức đấu giá biển số ô tô trực tuyến lần này, Chính phủ đã cho thấy quyết tâm nâng cao chất lượng điều hành xã hội; đẩy lùi tham ô, tham nhũng; và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu chính đáng của người dân.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều