+
Aa
-
like
comment

Đấu giá biển số đẹp: Cần thiết phải làm nhanh

An Diễm - 30/10/2022 19:44

Đấu giá biển số xe đẹp là một chủ đề đã được đưa ra ra bàn thảo từ rất lâu nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa dứt điểm được vì nhiều luồng quan điểm trái chiều.

Trong chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Các ý kiến còn băn khoăn chủ yếu liên quan đến việc giá khởi điểm đấu giá là bao nhiêu, có nên xác định giá khởi điểm khác nhau cho các khu vực khác nhau hay không. Đặc biệt, một số đại biểu còn đẩy vấn đề đi xa hơn khi cho rằng đấu giá sẽ đẩy giá biển số đẹp lên cao và người nghèo sẽ không có cơ hội được tiếp cận, “người nghèo không đi được chiếc xe như người giàu, nhưng nay người nghèo lại không có cơ hội sở hữu biển số đẹp như người giàu nữa thì càng bất bình đẳng”.

Đấu giá biển số xe đẹp là một chủ đề đã được đưa ra ra bàn thảo từ rất lâu

Các ý kiến này dường như không đứng trên một lập trường cơ bản. Biển số là tài sản công, đấu giá để thu hồi tối đa lợi ích từ tài sản công cho ngân sách là điều đúng đắn. Việc sử dụng tài sản công phải luôn luôn công bằng, không thể ưu ái cho bất kỳ thành phần nào trong xã hội. Người nghèo đã có các cơ chế để hỗ trợ riêng, dùng tiền từ ngân sách mà rất có thể sẽ được hưởng lợi nhiều hơn thông qua đấu giá biển số đẹp cho những người có điều kiện. Ngoài ra, xét về mặt tâm lý thì có lẽ những “người nghèo” sẽ quan tâm nhiều đến việc có chiếc xe để di chuyển, hơn là việc có được biển số đẹp để “làm màu”. Và nếu như biển số đẹp có giá cao, liệu bao nhiêu “người nghèo” sẽ giữ lại để sử dụng, hay là họ sẽ tìm cách bán cho những người có điều kiện?

Khi nhìn nhận ở khía cạnh này thì việc đặt ra mức giá khởi điểm bao nhiêu hay có nên xác định giá khởi điểm khác nhau cho các khu vực tỉnh thành khác nhau thiết nghĩ cũng không còn cần thiết nữa. Nhu cầu sở hữu biển số xe đẹp là có thật, và nó phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà ở mọi nơi trên thế giới. Tại Mỹ, những chiếc biển số độc, lạ có thể được bán đấu giá hàng trăm nghìn USD, đem lại khoản tiền kếch xù cho chủ sở hữu. Nhiều nước còn đi xa hơn với việc cho phép cá nhân hóa biển số xe theo nhu cầu, với số lượng chữ số và ký tự tùy ý, và tất nhiên ai muốn sở hữu phải thông qua đấu giá.

Đấu giá biển số tại UAE

Tại Việt Nam, ngay cả khi chưa có quy định về đấu giá biển số xe thì thực tế các biển số đẹp đều có thể được giao dịch thông qua mua bán phương tiện đã đăng ký biển số. Ngoài ra, nếu thực hiện được việc đấu giá biển số còn có thể góp phần minh bạch quá trình quản lý biển số xe, giải tỏa những nghi ngờ và tăng tính minh bạch trong việc cấp biển số, góp phần nâng cao hiệu ứng quản lý của Nhà nước. Điều quan trọng là cơ chế sở hữu biển số sau đấu giá như thế nào, người dân được phép mua bán sang nhượng ra sao. Và khi biển số trở thành hàng hóa, thì khối lượng công việc của cơ quan quản lý chắc chắn sẽ tăng lên, nhằm tránh việc trục lợi hay tiêu cực.

Như vậy, việc đấu giá biển số xe là cần thiết, nên làm, và cần sự mạnh dạn quyết đoán hơn. Bán biển số xe giúp tối đa hóa được lợi ích cho ngân sách, trong khi tăng cường tính minh bạch và cả hiệu quả quản lý từ Nhà nước. Việc này cũng sẽ gặp nhiều thuận lợi trong bối cảnh hiện nay khi mà cơ quan quản lý các cấp đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng bộ dữ liệu dân cư .

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều