+
Aa
-
like
comment

Dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế từ cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Hải Yến - 20/07/2020 12:36

Không để Việt Nam là điểm trung chuyển ma túy của các tổ chức tội phạm – đó không chỉ là chỉ đạo của Bộ Chính trị, mà còn là thông điệp lãnh đạo ngành Công an cùng cán bộ, chiến sĩ quyết tâm thực hiện, trong diễn biến tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp.

Chiều 9-7, Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới đã diễn ra tại Hà Nội. Báo cáo từ Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương trình bày cho biết, trong hơn 10 năm qua, các lực lượng chức năng Việt Nam đã bắt giữ 200.428 vụ, 302.245 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 48,39% về số vụ, 42,9% về số đối tượng so với giai đoạn 1998-2007). Nếu tính thêm số liệu năm 2019 với các vụ bắt giữ lớn ma túy vừa qua, thì số lượng ma túy tổng hợp thu được gần 10 tấn.

Thông qua những con số, người dân phần nào hình dung được nỗ lực của cả lực lượng lính đánh án. Chi tiết hơn về các vụ việc, trong năm 2019, lực lượng Công an đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 23.328 vụ, với 36.222 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 8 tấn ma túy. Đáng lưu ý, số lượng ma túy tổng hợp năm 2019 tăng đột biến, cao hơn gấp 5 lần so với năm 2018. Đến năm 2020, chỉ 6 tháng đầu năm, số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ tăng 9,46% số vụ so với cùng kỳ năm 2019. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện 11.215 vụ, bắt giữ 15.775 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 235 kg heroin, gần 1,6 tấn và 850.000 viên ma túy tổng hợp, 113kg cần sa.

Cuộc chiến chống ma túy là một trong những cuộc chiến chống tội phạm khốc liệt nhất. Để truy quét tội phạm ma túy, đánh sập các đường dây muốn mượn Việt Nam làm địa bàn trung chuyển, sản xuất ma túy ra chợ đen, thế giới, đòi hỏi lực lượng Công an Việt Nam phải có quyết tâm cao, sẵn sàng tác chiến, hy sinh bất kỳ lúc nào – bởi, không ai liều lĩnh, hung tợn như tội phạm ma túy. Khó khăn có lẽ không diễn tả hết bằng lời, truy lùng dấu vết đường dây, các trinh sát đã nếm mật, nằm gai, phối hợp chặt chẽ với các cơ chức năng trong và ngoài nước cùng nhau hợp tác. Chỉ cần một chỗ phối hợp không nhịp nhàng, bứt dây động rừng, thì cả chuyên án phải bắt đầu lại từ đầu.

Trong bối cảnh ma túy vận hành luồng lách khắp toàn cầu, Việt Nam lại ở gần Tam Giác Vàng – trung tâm sản xuất ma túy, nên nguy cơ trở thành nơi trung chuyển ma túy ra thế giới rất cao. Vấn đề này cũng được Đại biểu Quốc hội bóc tách, bày tỏ nỗi lo và đóng góp với vị tư lệnh ngành Công an. Còn nhớ, tại hội trường Quốc hội – kỳ họp khóa XIV, Bộ trưởng Tô Lâm đã nêu rõ quan điểm: “Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma túy, không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển”.

Xác định đánh án ma túy, truy quét tận gốc đối tượng phạm tội này thì cần sự chung tay, từ năm 2018, sau khi xin ý kiến của Chính phủ, Bộ Công an Việt Nam tổ chức, chủ trì Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng chống ma túy, cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng chống ma túy đưa ra tuyên bố chung “cả khu vực ASEAN không chấp nhận hợp pháp hoá ma túy, và các nước ASEAN đoàn kết đấu tranh chống lại ma tuý và loại tội phạm này”. Kể từ đó, Việt Nam luôn chủ động hợp tác, biến lời cam kết thành hành động cụ thể, vừa giúp Việt Nam đảm bảo an ninh, vừa góp phần cùng thế giới đẩy lùi vấn nạn của cái chết trắng gieo rắc, hoành hành toàn cầu.

Từ quyết tâm không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy, trong những năm gần đây, đặc biệt là từ 2020, khi phát hiện đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia, Bộ Công an Việt Nam liền phối hợp ngay với quốc gia đó, để bóc gỡ tận gốc. Vừa mới đây, tháng 6-2020, ngay khi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam. Ngoài việc bắt nghi phạm, thu giữ 22.000 viên hồng phiến tổng trọng lượng hơn 2 kg phát hiện trên xe của 4 nghi phạm, thì lực lượng Công an Việt Nam còn phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) bóc gỡ triệt để, truy bắt các đối tượng nằm trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này.

Trước đó, là đường dây sản xuất ma túy cực lớn do các đối tượng người Trung Quốc điều hành trên đất nước Việt Nam, khi phát hiện hành tung, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam – Đại tướng Tô Lâm đã chỉ đạo, xác lập chuyên án, phối hợp cùng Công an Trung Quốc để bóc gỡ triệt để. Khi chuyên án được hình thành, Bộ Công an Trung Quốc đã cử 6 sĩ quan cấp cao sang Việt Nam phối hợp phá án cùng Ban chuyên án. Cùng lúc đường dây sản xuất ma túy được bóc dỡ thành công, cơ quan chức năng Việt Nam thu giữ gần 30 tấn hóa chất, tiền chất, ma túy thành phẩm và khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can liên quan về tội sản xuất trái phép chất ma túy; thì tại Trung Quốc, 22 đối tượng liên quan đến đường dây này cũng bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ, xử lý theo pháp luật.

Hiểm họa ma túy trên thế giới và khu vực Đông Nam Á ngày càng trở nên phức tạp, gây ra những hệ lụy cho xã hội, đe dọa an ninh kinh tế với các quốc gia.

Công tác chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia khó khăn, nhiều thách thức, được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích: “Không để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển ma túy của các tổ chức tội phạm – đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phải kiên quyết rà soát, không để vỏ bọc là các công ty cho bọn tội phạm chế biến ma túy ở một số địa bàn xa xôi, bởi nếu trót lọt tội phạm có thể thu lời bất chính hàng trăm triệu USD”. Và lực lượng công an đã tập trung, triệt phá vô số những mô hình núp bóng sản xuất, vận chuyển ma túy của tội phạm như thế trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngay cả các đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, thời gian qua lực lượng công an đã nắm bắt, trinh sát, ngay khi “hàng cập bến”. Như đầu tháng 7-2020, khi xác định được có một lượng ma túy lớn vận chuyển từ Đức về Việt Nam, biết được có 5 lô hàng ma túy từ Đức sẽ gửi về 5 địa phương: Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương và Hà Tĩnh, lực lượng công an và lực lượng hải quan đã phối hợp chặt chẽ với nhau và tóm gọn 6 đối tượng, tang vật thu giữ ngoài 42.000 viên ma túy tổng hợp; 393,34 gram Ketamine; 931,08 gram. Càng nhiều các chuyên án ma túy khủng được triệt phá, càng cho thấy sức nặng của lời nói Bộ trưởng Tô Lâm hứa trước Quốc hội và nhân dân: “Chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma túy”.

Cuộc chiến với tội phạm ma túy sẽ không có hồi kết, chuyên án này vừa kết thúc thì chuyên án khác lại hình thành, sự phức tạp và nguy hiểm cũng theo thời gian mà tăng lên gấp bội. Tuy nhiên, đấu tranh với tội phạm, đặc biệt là ma túy, xuyên suốt trong quá trình phòng, chống, truy quét, lực lượng công an đã xác định “sẵn sàng hy sinh tính mạng, quyết không để tội phạm ma túy hoành hành”. Điều đó có nghĩa, bất cứ cá nhân nào vi phạm đều bị truy quét, xử lý nghiêm, đến cùng, không ngoại lệ bất kỳ ai. Vì cuộc sống bình yên của nhân dân được đặt lên trên tất cả.

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều