+
Aa
-
like
comment

Điều không thể phủ nhận mang tên “dấu ấn Việt Nam”

Diệu Hương - 08/02/2021 23:13

Năm 2020 đi qua với rất nhiều cam go, thử thách. Đại dịch Covid-19 khiến thế giới chao đảo. Bão lũ, sạt lở đất ở nhiều nơi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân. Trong sự khó khăn, khắc nghiệt của thiên tai, dịch họa ấy, chúng ta còn phải luôn cảnh giác, đấu tranh với sự chống phá của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị, nhất là trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thì sự chống phá ấy càng bộc lộ rõ sự thâm độc và phức tạp hơn.

Trên một số trang mạng xã hội do những kẻ chống đối, cơ hội chính trị lập ra liên tiếp có những bài viết công khai xuyên tạc, bôi nhọ bộ máy Đảng, chính quyền với quan điểm lệch lạc như “cuộc đấu tranh nội bộ chưa vãn hồi gay gắt”, “sự liên thủ nào trong việc tranh giành quyền lực tại Đại hội XIII của Đảng”. Hay như lợi dụng việc cơ quan chức năng khởi tố, điều tra, xét xử một số cán bộ, đảng viên thì vẫn một vài trang mạng ấy đăng tải bài viết “Tại sao công lý lại xuất hiện khi chuyện sắp đặt nhân sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệm kỳ tới đã bước vào giai đoạn chung kết”. Những bài viết, video clip phát tán trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội bộc lộ rõ ý đồ hiểm độc.

Nhìn lại năm 2020, Việt Nam có rất nhiều điều đáng để tự hào, ứng phó với đại dịch Covid-19 hiệu quả, kinh tế tăng trưởng dương (2,91%), đảm nhận vai trò là Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN lần thứ 41, đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Thượng định trực tuyến ASEAN và ngay sau đó ASEAN đã tổ chức lễ ký kết trực tuyến lịch sử cho Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP – Hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.

Về kinh tế, mặc dù thiên tai, dịch bệnh hoành hành, kinh tế thế giới suy giảm nghiêm trọng nhưng tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 vẫn đạt 2,91%. Theo ghi nhận trong nhiều báo cáo của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong những nước đạt mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Đông Nam Á – một điểm đến đầu tư hấp dẫn mới của dòng vốn đầu tư quốc tế. Điều đó là một minh chứng sắc bén phản bác quan điểm cho rằng: Chế độ độc Đảng thì kinh tế trì trệ, không năng động, kém phát triển như luận điệu của các thế lực phản động đã rêu rao.

Ở Việt Nam không có chuyện đàn áp nhân quyền trên internet như những lời lẽ xuyên tạc của các phần tử chống đối. Một số đối tượng bị bắt giữ, điều tra, khởi tố vì đã sử dụng internet để đăng tải thông tin chống lại chính quyền Nhà nước Việt Nam. Đó là những việc làm trái pháp luật thì phải xử lý. Chống thông tin xấu độc, bảo đảm an ninh quốc gia là việc làm có tính nguyên tắc đối với mọi thể chế chính trị chứ không riêng gì Việt Nam. Theo thông tin từ cơ quan chức năng Việt Nam, mạng xã hội facebook đã đồng ý tuân thủ 95% yêu cầu chính thức về việc xóa tin nhắn độc hại, còn Youtube đã đồng ý nâng tỷ lệ này từ 50% lên 90%.

Trong khi Đảng, Nhà nước Việt Nam đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng thì các thế lực thù địch lại bịa đặt rằng đó là phương tiện để “trấn áp bất đồng chính kiến”. Đây là sự xuyên tạc trắng trợn tình hình thực tế cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam. Theo số liệu từ cơ quan chức năng, trong giai đoạn 2013 – 2020, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 131.000 đảng viên. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay đã thi hành kỷ luật hơn 87.000 cán bộ, đảng viên, trong đó có hơn 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng. Điều đó thể hiện tính liên tục, tinh thần quyết tâm, sự kiên trì, bền bỉ không khoan nhượng với giặc nội xâm tham nhũng.

Covid-19 đã làm hơn 30 người Việt Nam tử vong, trong khi mỗi ngày thế giới ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc với cả nghìn người thiệt mạng do đại dịch này. Thành công của Việt Nam thể hiện sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng quyết tâm thực hiện các biện pháp triệt để từ truy vết những người bị nhiễm cũng như phong tỏa, khoanh vùng những vùng bị ảnh hưởng. Do đó dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả. Thế giới đã đánh giá cao sự ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa trong bảo đảm quyền sống của con người. Nhưng thật nực cười, một số kẻ thiếu hiểu biết hay do ấu trĩ về mặt nhật thức lại cho rằng Việt Nam thắng đại dịch Covid-19 là sự may mắn, bởi khí hậu nóng ẩm và người dân có thói quen sử dụng nhiều gia vị như gừng, hành, tỏi, ớt trong bữa ăn nên đã giảm khả năng lây nhiễm, phát triển của virut Covid-19.

Tinh thần đoàn kết, kiên cường chiến thắng thiên tai, dịch họa sẽ được nối tiếp sang năm 2021 với dự báo là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Thời cơ và nguy cơ luôn song hành, đó là quy luật của sự phát triển, trong đó phòng chống “diễn biến hòa bình” luôn được xác định là mặt trận nóng bỏng, gay gắt. Các thế lực thù địch sẽ tiếp tục sử dụng các trang mạng xã hội, blog cá nhân, các kênh truyền thông để tiến hành chống phá chế độ với tần suất và cường độ ngày càng cao. Mỗi chúng ta cũng cần bình tĩnh để tiếp nhận nó một cách chọn lọc, đó là cách tốt nhất để không mắc vào bẫy thông tin với ý đồ hiểm độc do các thế lực thù địch răng ra.

Diệu Hương

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều