+
Aa
-
like
comment

Dấu ấn lịch sử: Trung Quốc, Nga, Mỹ cùng tác chiến chung

19/02/2021 05:49

Một cuộc tập trận hải quân chung giữa 45 quốc gia vừa diễn ra ngoài khơi Pakistan, điều đáng nói là trong cuộc tập trận này có sự góp mặt của cả Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Nhóm tàu Hải quân Nga gồm hộ vệ hạm Đô đốc Grigorovich, tàu tuần tra Dmitry Rogachev và tàu kéo cứu hộ SB-739 tham gia tập trận hải quân chung trên biển AMAN 2021 do Pakistan tổ chức trên biển Arab ngày 15-16/2. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 45 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh và Trung Quốc.
Trong hai ngày diễn tập, biên đội tàu của các nước huấn luyện các khoa mục khác nhau như phối hợp đẩy lùi những cuộc tấn công từ mục tiêu nhỏ tốc độ cao, cơ động chung với đội hình hành quân theo điều lệnh, nhận hàng từ tàu tiếp liệu khi di chuyển, đối phó cướp biển.
Cuộc tập trận này có bắn đạn thật với pháo hải quân nhằm vào mục tiêu ở khoảng cách 5 km.
Lực lượng không quân hải quân của các quốc gia cũng tham gia diễn tập AMAN 2021, trong đó Nga triển khai trực thăng vũ trang Ka-27PS từ hộ vệ hạm Đô đốc Grigorovich.
Trong số 45 quốc gia tham gia, chỉ có 7 nước điều chiến hạm và khí tài tham gia diễn tập, số còn lại cử quan sát viên tới dự.
Mục tiêu chính của tập trận hải quân AMAN 2021 nhằm tăng cường và phát triển hợp tác quân sự giữa các nước tham gia nhằm duy trì an ninh và ổn định trên biển, trao đổi kinh nghiệm chống cướp biển tại khu vực Ấn Độ Dương và hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
AMAN là cuộc tập trận thường niên do Pakistan tổ chức với mục tiêu: “Cùng nhau vì hòa bình” nhằm kết nối các quốc gia không có mối quan hệ quá tốt với nhau, để chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng lòng tin.
Tập trận AMAN được đặt tên theo từ “an toàn” trong tiếng Arab hoặc “hòa bình” trong tiếng Urdu, phản ánh mong muốn tập hợp các quốc gia chưa có quan hệ tốt nhất lại để chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng lòng tin.
Pakistan tổ chức các cuộc diễn tập chung như trên từ 2007, AMAN 2021 là sự kiện thứ 7 kể từ đó.
Các tàu chiến từ các nước thành viên NATO như Mỹ và Anh đã di chuyển trên biển Arab cùng với chiến hạm của Nga và Trung Quốc.
Đây là lần hiếm hoi mà Mỹ và đồng minh chủ chốt tham gia diễn tập với 2 đối thủ chiến lược. Ngoài ra, Indonesia và Sri Lanka là 2 nước còn lại điều tàu chiến tập trận.

Việt Hùng

Bài mới
Đọc nhiều