+
Aa
-
like
comment

Dấu ấn đặc biệt của lực lượng công an trong lễ Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945

02/09/2021 15:36

Trong ngày lễ đặc biệt khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, lực lượng Công an nhân dân tự hào đã ghi dấu ấn thiêng liêng khi đảm đương và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phối hợp bảo vệ lễ Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945.

Dấu ấn mở đầu sự thành công của cách mạng Việt  Nam  là cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân (19/8/1945).

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, hàng chục vạn đồng bào Thủ đô tập trung tại Quảng trường Ba Đình dự mít tinh chào mừng Chính phủ lâm thời ra mắt nhân dân. 14 giờ chiều hôm ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước thế giới và quốc dân đồng bào về sự ra đời nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhà nước công – nông đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Chính phủ phân công nhiệm vụ bảo vệ buổi lễ long trọng này là các lực lượng Liêm phóng, Cảnh sát và Trinh sát Thành, nhất là công tác bảo vệ tiếp cận lãnh tụ, bảo vệ vòng trong, vòng ngoài, bảo vệ khu vực khán đài cũng như khu vực quần chúng nhân dân dự mít tinh.

Dấu ấn đặc biệt của lực lượng công an trong lễ Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 - Ảnh 1.
Lễ đài lịch sử ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.

Do tính chất đặc biệt của nhiệm vụ cần bảo đảm bí mật, các lực lượng bảo vệ chỉ được thông báo trước hôm diễn ra lễ Tuyên ngôn độc lập đúng hai ngày. Nhiệm vụ bảo vệ buổi lễ long trọng của đất nước lại đặt ra trong bối cảnh tình hình chính trị đất nước còn nhiều phức tạp, phải đối phó với các thế lực phản động tay sai đế quốc đang lăm le âm mưu chống phá chính quyền cách mạng non trẻ, công tác đảm bảo an ninh trật tự vô cùng khó khăn.

Tuy vậy, các lực lượng bảo vệ của Sở Liêm phóng đã kịp thời hiệp đồng chặt chẽ với các bộ phận của lực lượng Bộ tuyên truyền, tự vệ thanh niên, tự vệ công nhân lao động Thủ đô trong việc khảo sát xây dựng lễ đài và thiết lập mục tiêu bảo vệ. Đặc biệt, để ổn định tình hình an ninh trật tự, trước đó lực lượng Liêm phóng Bắc bộ đã bắt một số tên phản cách mạng nguy hiểm tay sai của Pháp, Nhật và những tên quan lại có nhiều nợ máu với nhân dân.

Trong diễn biến buổi lễ, lực lượng Liêm phóng và Cảnh sát Bắc Bộ được bố trí bảo vệ từ vòng trong đến vòng ngoài. Bảo vệ tiếp cận và bảo vệ từ xa, bảo vệ khu vực khán đài cũng như khu vực quần chúng nhân dân dự mít tinh. Các chiến sĩ trinh sát được trang bị vũ khí đứng thành hàng trải suốt từ nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên của Chính phủ xuất phát đến Quảng trường Ba Đình. Một số chiến sĩ đứng bảo vệ xung quanh lễ đài. Cảnh sát mặc đồng phục, mang súng ngắn đi xe đạp hộ tống đoàn xe chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên Chính phủ tới Quảng trường Ba Đình.

Ông Chu Đình Xương, Giám đốc Sở Liêm phóng Bắc Bộ là người trực tiếp chỉ đạo vạch kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, đồng thời vinh dự được phân công trọng trách trực tiếp bảo vệ tiếp cận Chủ tịch Hồ Chí Minh trên khán đài trong suốt quá trình diễn ra buổi lễ. Bên cạnh đó, nhằm biểu dương sức mạnh công cụ chuyên chính của chính quyền nhân dân mới ra đời, lực lượng cảnh sát được bố trí thành một khối tham dự mít tinh.

Trong những thước phim tư liệu còn lưu giữ tại Bảo tàng CAND, có lẽ rất ít người biết được hình ảnh người đứng cạnh che ô cho Bác Hồ trên lễ đài lúc đó là một cựu tù cộng sản từng bị giặc Pháp bắt giam tù đày tại nhiều nhà tù và là tù vượt ngục tháng 3/1945 từ nhà tù Sơn La trở về tham gia hoạt động cách mạng và sau Tổng khởi nghĩa.

Lễ Tuyên ngôn độc lập kết thúc trong không khí thiêng liêng phấn khởi. Buổi lễ với quy mô đã được bảo vệ an toàn tuyệt đối, biển người tại quảng trường Ba Đình lại cuồn cuộn đổ về các con phố Hà Nội với hoa, cờ đỏ sao vàng. Muôn người như một cùng hô vang khẩu hiệu: Ủng hộ chính phủ Hồ Chí Minh, Việt Nam độc lập muôn năm.

Dấu ấn đặc biệt của lực lượng công an trong lễ Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 - Ảnh 3.
Biển người đổ về nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình.

Ngày 2/9/1945 đi vào lịch sử như một dấu son chói lọi trong hành trình hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đã và đang là những sức mạnh tinh thần để toàn dân Việt Nam xây dựng, phát triển đất nước, viết tiếp những dấu ấn trong trang sử vẻ vang của dân tộc.

Lực lượng CAND đã ghi dấu ấn thiêng liêng khi đảm đương và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phối hợp bảo vệ lễ tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945. Nhiệm vụ bảo vệ nhà nước, bảo vệ nhân dân từ những  ngày đầu non trẻ đến nay vẫn được lực lượng tiếp nối và phát huy ngày càng mạnh mẽ.

Trong bối đại dịch Covid-19, hàng nghìn chiến sĩ CAND đã lên đường chi viện vào những “vùng  đỏ”, nhiều chiến sĩ đã anh dũng hi sinh.

Trước thềm Quốc khánh 2/9, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có bài viết “Năm lời thề thiêng liêng trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh to lớn của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bộ trưởng Công an khẳng định: Toàn lực lượng CAND tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, vượt lên trên mọi khó khăn, gian khổ, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19; giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm thực hiện thắng lợi 03 mục tiêu: “Vừa làm tốt nhiệm vụ tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19; vừa thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, yên ổn lòng dân; vừa phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước” vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Q. Nguyễn

Bài mới
Đọc nhiều