+
Aa
-
like
comment

Đất nước từng ‘thoát’ Covid-19 thất thủ trước Omicron, nay lại có nguy cơ vỡ trận

22/12/2021 14:16

Đan Mạch từng hùng hồn tuyên bố đại dịch Covid-19 không còn là mối nguy cho xã hội, dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế vào cuối tháng 8/2021.

Đan Mạch từng tuyên bố Covid-19 không còn là mối đe dọa nghiêm trọng (Ảnh: EPA).

Bộ Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke ngày 21/12 cho biết, trong vòng 24h qua, số ca Covid-19 mới ở nước này tiếp tục tăng kỷ lục lên hơn 13.500 ca. Số ca mắc Covid-19 ở Đan Mạch bắt đầu tăng mạnh trở lại gần đây, đặc biệt, số ca nhiễm biến chủng Omicron cứ tăng gấp đôi sau 2 ngày. Omicron hiện trở thành chủng trội ở Đan Mạch.

Tại một quốc gia mà công tác xét nghiệm được đánh giá là toàn diện bậc nhất và tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 tương đối cao, đó là những dấu hiệu đáng lo ngại. Giới khoa học ở đây e rằng, đợt sóng lây nhiễm mới chỉ vừa bắt đầu.

Tyra Grove Krause, chuyên gia dịch tễ tại Viện Huyết thanh Quốc gia Đan Mạch, nhận định: “Tháng tới có thể sẽ là giai đoạn nghiêm trọng nhất của đại dịch”.

Biến chủng Omicron được kỳ vọng sẽ chỉ gây triệu chứng nhẹ và dễ kiểm soát hơn Delta. Tuy nhiên, tốc độ bùng phát ở Đan Mạch lại cho thấy một câu chuyện khác.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngay cả với kịch bản trung bình, các bệnh viện của Đan Mạch cũng sẽ quá tải. “Tôi tin chắc, các bệnh viện của Đan Mạch sẽ quá tải”, chuyên gia Krause nói. Theo bà, trong kịch bản sáng sủa nhất, số ca nhập viện có thể ngang bằng đỉnh dịch hồi năm ngoái, nhưng điều này khó xảy ra. Ở kịch bản tồi tệ, số ca nhập viện do Omicron có thể tăng cao hơn nữa.

Các dữ liệu của Đan Mạch cho thấy, những người đã tiêm hai mũi vaccine vẫn có nguy cơ lây nhiễm Omicron như người chưa tiêm chủng. Người được tiêm chủng liều tăng cường sẽ có mức độ bảo vệ tốt hơn nhưng vấn đề là 3/4 dân số Đan Mạch chưa tiêm liều tăng cường.

Bệnh viện Đan Mạch chưa từng cùng lúc điều trị hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 ở thời điểm nào trong đợt đỉnh điểm dịch mùa đông năm ngoái. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, các chuyên gia dự đoán, số ca nhập viện ở Đan Mạch có thể lên 500 ca đến 800 ca mỗi ngày.

Để đối phó làn sóng lây nhiễm mới, chính phủ Đan Mạch đã ban bố các lệnh hạn chế mới như giảm thời gian mở cửa của các nhà hàng, khuyến khích người dân làm việc tại nhà, đóng cửa trường học. Mặc dù vậy, chuyên gia Krause, kể cả phong tỏa toàn quốc, Đan Mạch cũng khó ngăn được số ca nhiễm gia tăng vượt kiểm soát.

“Omicron lây lan quá nhanh, thậm chí tôi không thể không nghĩ đến khả năng toàn bộ người dân có thể nhiễm biến chủng này”, chuyên gia phân tích Arieh Cohen, một chuyên gia tại Viện Huyết thanh Quốc gia Đan Mạch, bình luận.

Hồi tháng 9, Đan Mạch đã dỡ bỏ toàn bộ lệnh hạn chế để trở lại cuộc sống bình thường và cho rằng Covid-19 không còn là mối đe dọa nghiêm trọng sau khi đã tiêm chủng cho khoảng 80% dân số. Tuy vậy, cuộc sống bình thường đó không kéo dài được lâu.

Đan Mạch không phải là quốc gia rơi vào tình huống như hiện nay. Nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Đức, Hà Lan buộc phải thắt chặt các biện pháp ứng phó với làn sóng lây nhiễm mới được cho là có liên quan đến biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều