+
Aa
-
like
comment

Đất nước đang yên bình, muốn học đòi làm giang hồ để làm gì?

Đinh Thảo - 28/12/2021 16:29

Thời gian gần đây, tàu Cát Linh- Hà Đông là địa điểm check-in cực hot của giới trẻ Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những hành động đẹp, một bộ phận giới trẻ lại có xu hướng “sính ngoại”, “làm màu”, đi ngược với bản sắc văn hóa Việt Nam, gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Cụ thể là vừa qua, cư dân mạng được một phen tranh cãi nảy lửa trước video nhóm 20-30 thanh niên mặc đồng phục đen với nhiều kiểu tóc khác nhau, đi “diễu hành”, chiếm hết lối đi trên khoang tàu khu vực Cát Linh- Yên Nghĩa. Chỉ sau vài giờ đăng tải, đoạn video đã thu hút 2,7 triệu lượt xem.

Bên cạnh sự phản đối về việc tái hiện hình ảnh giang hồ giữa lòng Thủ đô thì cũng có một số ý kiến bênh vực như: Nhóm thanh niên này chỉ quay clip chứ không làm ảnh hưởng đến người khác; Đây là sở thích của mỗi người; Trang phục nhóm thanh niên mặc chỉ là đồng phục nam sinh Nhật Bản, gakuran, không có gì đáng lên án cả;…

Đúng là, không ai có quyền cấm đoán các bạn trẻ  mặc đồng phục nam sinh Nhật Bản khi sống ảo. Bởi đó là phong cách, quyền riêng tư của mỗi người. Tuy nhiên, điều đáng tranh cãi ở đây là cách các bạn ấy mặc trang phục với những dây xích cùng mái tóc tết, nhuộm,… Đây là hình ảnh trái ngược hoàn toàn với quy chuẩn của học sinh cả hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

Nếu ai đã từng xem anime hoặc những bộ phim học đường Nhật Bản, chắc chắn chúng ta không xa lạ với tạo hình bộ phim “High and Low: The Worst”. Đây là bộ phim về cuộc chiến các băng đảng trong các nhà trường mà “chiến binh” lại là những học sinh. Bộ phim có xu hướng cổ súy cho các hành vi bạo lực học đường, gây tác động xấu cho xã hội. Đặc biệt, chúng sẽ gây tác động hết sức tiêu cực cho các bạn trẻ, những nhóm đối tượng vẫn còn quá non nớt và chưa có chiều sâu trong nhận thức.

Tạo hình trong High and Low The Worst

Rõ ràng có thể thấy, tạo hình của nhóm bạn trẻ trên tàu Cát Linh- Hà Đông rất giống với nhân vật trong “High and Low” hay một số bộ anime khác. Bởi không một nam sinh Nhật Bản nào được phép đeo xích, tóc nhuộm trắng, hồng hay tết cornrow khi đến trường. Tất cả các trường công Nhật Bản đều có những quy chuẩn riêng về trang phục, đầu tóc để đảm bảo sự nghiêm chỉnh, lịch sự, tránh những ảnh hưởng xấu cho thế hệ trẻ.

Hành động của các bạn trẻ khiến chúng ta đặt một câu hỏi lớn: Tại sao các bạn ấy lại làm vậy? Một đất nước bình an, tươi vui, hạnh phúc không đủ, không xứng đáng hay sao mà phải bắt chước băng đảng xã hội đen? Nhiều người còn thẳng thắn phê phán: Không hay ho gì khi bắt chước băng đảng xã hội đen. Thậm chí, chúng ta còn quá quan ngại khi thấy, bất kỳ lĩnh vực gì cũng bị lai tạp bởi văn hóa nước khác. Các truyền thống tốt đẹp của Việt Nam liệu đã bị xem nhẹ và mai một?

Đã đến lúc, chúng ta cần khắt khe hơn trong việc tiếp thu những văn hóa mới. Nhớ rằng, Việt Nam hòa nhập chứ không hòa tan. Đừng chỉ vì bắt chước idol một cách mù quáng, du nhập những thứ văn hóa không đâu rồi cho rằng đó là cool ngầu gây ảnh hưởng đến người khác. Những hành động của các bạn tuy chỉ là một hiện tượng nhỏ nhưng nó cũng đủ để phản ánh suy nghĩ, nhận thức của giới trẻ hiện nay.

Đinh Thảo

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều