+
Aa
-
like
comment

Đất nước đã có một Quảng Ninh đột phá như thế

Đặng Trường - 20/01/2021 11:03

Đúng như vị trí địa đầu Tổ quốc, Quảng Ninh đã chứng tỏ mình là một tỉnh đi đầu trong việc thực hiện những chủ trương, đường hướng mới, thể hiện rõ khát vọng vươn lên tầm cao mới nhờ sự mạnh dạn thay đổi, đột phá chứ không chỉ trông cậy vào nguồn lực tài nguyên khoáng sản và du lịch sẵn có.

Quảng Ninh đang chuyển mình từ “nâu” sang “xanh”.

Những năm qua, Quảng Ninh được nhiều người dân biết đến hơn nữa khi là tỉnh đi đầu thí điểm mô hình nhất thể hóa và mô hình thí điểm hợp nhất một số cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo Đề án 25. Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã ở 85/186 đơn vị cấp xã, đạt 45,7%. Đồng thời, đã nhất thể Bí thư chi bộ là trưởng thôn, bản, khu phố ở 1.542/1.565 thôn, bản, khu phố (98,53%). Cụ thể, thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND đối với huyện Cô Tô và Tiên Yên; Bí thư đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp huyện ở 9 địa phương (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Hoành Bồ, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ). Song song đó, Quảng Ninh thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo cấp huyện: Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc ở 12 địa phương (Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên, Hoành Bồ, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Vân Đồn, Cô Tô),…

Trưởng Ban tổ chức tỉnh ủy kiêm Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Quyết Tiến khẳng định rằng: “Việc hợp nhất các tổ chức, cơ quan cùng cấp tại Quảng Ninh không đơn giản là sự sáp nhập mang tính cơ học, mà là quá trình tối ưu hóa mô hình tổ chức chính quyền các cấp. Qua đó, xây dựng, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn nhưng đủ mạnh; tập trung chức năng, chia sẻ nhiệm vụ, khắc phục được sự cồng kềnh, chồng chéo; tinh giản được biên chế; tạo môi trường cọ sát, cạnh tranh để rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức gắn với phát huy tối đa sở trường, năng lực, sức sáng tạo”. Trên hết, đây được coi là một thí điểm có tính đột phá của Quảng Ninh trong đổi mới phương thức lãnh đạo. Kết quả này không chỉ góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức, cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, mà còn tạo tiền đề cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thành công các mục tiêu mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Không dừng lại ở đó, Quảng Ninh như một người anh cả tiên phong về triển khai chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, với nhiều đột phá về cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó, triển khai hiệu quả mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp huyện. Đề án mô hình thành phố thông minh được tỉnh Quảng Ninh triển khai từ năm 2016, ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng phát triển kho tích hợp dữ liệu dùng chung trong tất cả các lĩnh vực; hình thành công cụ quản lý tất cả trong một nền tảng, các tiện ích cho người dùng. Đến thời điểm hiện tại, Đề án đã được triển khai trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Đó là 3 bệnh viện thông minh (Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy và Sản nhi) hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Đó là 3 dự án về xây dựng trường, lớp học thông minh trên địa bàn TP. Hạ Long và trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đã hoàn thành 46 trường với 551 lớp học tiên tiến, thông minh. Đó là 86 trạm quan trắc được xây dựng, giúp nâng cao năng lực quan trắc, kiểm soát môi trường tự động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tăng tính minh bạch và yêu cầu thông tin của người dân. Ở Quảng Ninh, người dân và du khách sẽ sử dụng các ứng dụng thông minh nhờ 107 điểm phát sóng. Hệ thống giao thông thông minh của Quảng Ninh cũng đã bước đầu được hình thành tại khu vực TP. Hạ Long, những điểm quan trọng được lắp đặt camera để phục vụ công tác giám sát, điều phối và phạt nguội lỗi vi phạm giao thông.

Nhờ những nỗ lực trên, nhất là từ năm 2017, Quảng Ninh đã đứng vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đánh giá Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của Quảng Ninh, ông Dumitrascu Eduard Calin, Chủ tịch Hiệp hội Thành phố thông minh thế giới cũng đã nhận định: “Quảng Ninh đã có một hệ thống tốt nhất để vận hành thành phố thông minh. Đây là hệ thống được tích hợp và bao gồm nhiều lĩnh vực, là công cụ hiệu quả để quản lý nhà nước, phục vụ đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân”.

Nhưng đó chưa phải tất, vùng đất mỏ đang từng bước đổi màu từ “nâu” sang “xanh” này đang khiến người dân cả nước nói chung và người dân tỉnh Quảng Ninh nói riêng tự hào. Bạn bè, du khách đến Quảng Ninh vô cùng thích thú với hệ thống cơ sơ hạ tầng vượt trội, từ đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế,… Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên, duy nhất có sân bay Vân Đồn do tư nhân đầu tư. Tỉnh này cũng là một trong những tỉnh hiện có tuyến đường cao tốc dài nhất (trên 100 km), và tới đây, khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được hoàn thành thì Quảng Ninh sẽ có tuyến cao tốc “xuyên tâm” với tổng chiều dài gần 200 km. Nhưng ít ai biết, cái hay của của tỉnh Quảng Ninh, đó là là lấy “đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư” trên cơ sở kiên trì, quyết liệt. Chính vì chính quyền và doanh nghiệp đều tập trung phát triển kinh tế rất cao, các dự án liên tục được lan tỏa. Thu nhập bình quân đầu người cải thiện, tăng gần gấp đôi, từ 3.770 USD/người (năm 2016) lên 6.500 USD/người (năm 2020). Và Quảng Ninh đang ngày càng vươn lên tầm cao mới rất nhanh, xứng đáng để các tỉnh thành khác học tập kinh nghiệm. Hầu như người dân xứ Mỏ nào cũng đều “mắt thấy, tai nghe” và đặt niềm tin vào công cuộc đổi mới của chính quyền địa phương.

Ông bà ta có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, Quảng Ninh có được ngày hôm nay không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo, hình ảnh sát cánh cùng người dân xứ Mỏ của tập thể lãnh đạo địa phương, đặc biệt là của các thế hệ Bí thư Tỉnh ủy – người cầm lái, hoạch định con đường thay đổi và phát triển của tỉnh. Một người từng đi gần hết các tỉnh thành như Viện trưởng Viện Kinh tế Trần Đình Thiên đã khẳng định một điều rằng: “Ở đâu lãnh đạo tỉnh thành quyết liệt thì ở đó, hiệu quả điều hành khác hẳn”. Quảng Ninh hôm nay không chỉ trở thành lựa chọn số 1 của các thí điểm mà 3 năm liên tiếp, tỉnh này còn giữ vững ngôi vị quán quân PCI (Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh). Cũng từ đây mà địa phương này tạo được dấu ấn, thương hiệu riêng và là địa chỉ thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển trong và ngoài nước rất lớn. Quảng Ninh không ngừng thay đổi diện mạo, như một lá cờ đầu tiên phong đổi mới cho cả nước.

Xin mượn đôi vần thơ nói về sự tươi đẹp của Quảng Ninh ngày hôm nay để kết thúc bài viết này :

Mời bạn đến Quảng Ninh tươi đẹp
Biển bao la… đất thép thành đồng
Sử vàng ghi những chiến công
Quảng trường lịch sử nắng hồng chiều vương

Cầu nối nhịp con đường gần lại
Ta cùng về thăm bãi cát mơ
Tuần Châu chờ đón từng giờ
Bạn về ngắm cảnh nên thơ tuyệt vời

Hoàng bôn ngả nắng rơi đáy nước
Từng đoàn thuyền xuôi ngược vui sao
Cá tôm hải sản ngọt ngào
Tình người đất Mỏ ta trao ấm nồng…

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều