+
Aa
-
like
comment

Đất lành, “đại bàng” đậu!

Tuệ Ngô - 26/06/2023 15:57

Doanh nghiệp Hàn Quốc và Mỹ đang có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam với quy mô chưa từng có. Các phái đoàn của họ đã đến Việt Nam liên tiếp để tìm kiếm các vị trí chiến lược.

Cứ điểm chiến lược cho “đại bàng” FDI

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp lớn. Gần đây, Tổng thống Yoon Suk-yeol cùng với một đoàn doanh nghiệp gồm 205 công ty Hàn Quốc đã thăm Việt Nam trong một chuyến công du kéo dài 3 ngày.

Theo báo Pulse News (Hàn Quốc), sự tham gia của Tổng thống Yoon và phái đoàn này cho thấy Hàn Quốc đánh giá cao việc củng cố quan hệ kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ và cơ sở hạ tầng.

Trong chuyến đi này, các nhà lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cũng đã có mặt, bao gồm Chủ tịch điều hành của Samsung Electronics – ông Jay Y. Lee, Chủ tịch của Tập đoàn SK – ông Chey Tae-won, Chủ tịch của Tập đoàn Hyundai Motor – ông Euisun Chung, Chủ tịch của Tập đoàn LG – ông Koo Kwang-mo, Chủ tịch của Tập đoàn Lotte – ông Shin Dong-bin, và Phó Chủ tịch của Tập đoàn Hanwha – ông Kim Dong-kwan.

Theo Pulse News, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba và là đối tác ASEAN quan trọng của Hàn Quốc. Cả hai quốc gia đều đặt mục tiêu nâng tổng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030.

Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu trong bữa tối với phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tại một khách sạn ở Hà Nội vào ngày 22/6/2023. Ảnh: Yonhap

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) cho biết: “Từ góc độ địa chính trị, các công ty Hàn Quốc đang tìm kiếm các đối tác ổn định và đáng tin cậy hơn, và Việt Nam, với sự tự do khỏi bất ổn chính trị và an ninh, là nơi tốt nhất để đầu tư cả về hiệu quả và ổn định”.

Trước đó, theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 5 tháng đầu năm 2023, nhà đầu tư Hàn Quốc đã đổ tổng cộng 666,52 triệu USD vào Việt Nam. Số tiền này bao gồm vốn đăng ký cho 167 dự án đầu tư mới, 122 dự án điều chỉnh vốn, và 364 dự án góp vốn và mua cổ phần của các dự án tại Việt Nam.

Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu trong bữa tối với phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tại một khách sạn ở Hà Nội vào ngày 22/6/2023. Ảnh: Yonhap

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ 6-7 năm trở lại đây, Hàn Quốc luôn là đối tác hàng đầu về đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, vượt qua Singapore với tổng cộng 9.666 dự án và vốn đăng ký 81,5 tỷ USD.

Ngoài ra, vào tháng 3 năm nay, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) cũng đã thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là phái đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn nhất từ trước tới nay, có sự tham gia của các tên tuổi đáng chú ý như Lockheed Martin, Boeing, SpaceX, Apple, Amazon, Meta, Netflix…

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, ông Ted Osius, cho biết rằng các doanh nghiệp Mỹ xem Việt Nam là thị trường chiến lược và cam kết đầu tư dài hạn. Trong chuyến đi này, các doanh nghiệp đã đề xuất ý tưởng và cơ hội mới trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, du lịch, ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam.

Boeing mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không

Đất lành, “đại bàng” đậu

Theo báo cáo đầu tư 2021 của Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển, Việt Nam đã lần đầu tiên có mặt trong top 20 quốc gia thu hút FDI lớn nhất thế giới vào năm 2020, với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lên tới 16 tỷ USD. Trong năm 2022, GS. Edmund Malesky từ Đại học Duke (Mỹ) đánh giá rằng Việt Nam đã trở thành “nền kinh tế hoạt động tốt nhất ở châu Á”, đặc biệt là nhờ khả năng thu hút FDI từ Trung Quốc chuyển đổi.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), sự hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài có thể được lý giải bằng việc đạt được mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch bệnh và tình hình thế giới không ổn định. Ngành sản xuất tại Việt Nam tiếp tục mở rộng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, thu hút các doanh nghiệp lớn dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang.

Việt Nam cũng trở thành đối tác quan trọng trong cộng đồng quốc tế với hơn 10 Hiệp định Thương mại tự do quốc tế, bao gồm cả với Liên minh Châu Âu (EU) và Vương quốc Anh. Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty đầu tư, không chỉ trong việc tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ mà còn sang các thị trường khác.

Việc cải thiện vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng cũng góp phần vào sức hút đầu tư của Việt Nam. Lao động tại Việt Nam có mức lương tương đối thấp và người lao động địa phương thường có kỷ luật và năng lực tốt.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều