+
Aa
-
like
comment

Đáp trả Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên kế hoạch đến Moscow

Tuệ Ngô - 22/02/2023 15:46

Mới đây hãng thông tấn Mỹ The Wall Street Journal đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang lên kế hoạch tới Moscow để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin – nơi lãnh đạo Đảng Cộng sản dự kiến ​​sẽ thúc giục người đồng cấp kiềm chế sử dụng vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ thăm Mátxcơva mùa xuân này.

Trong khi đó, Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, đã tiết lộ chi tiết về ý định của nước mình vào tuần trước tại Hội nghị An ninh Munich, nơi ông tuyên bố Trung Quốc sẽ đưa ra một tuyên bố lập trường về Ukraine trong tuần này, đúng thời điểm kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Hôm 21/2, ông Vương Nghị cũng đã đến thăm Moscow, nói rằng mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh là “vững chắc như đá” và có thể “chịu được bất kỳ thử thách nào trong tình hình quốc tế đang thay đổi”

Theo kế hoạch, ông Vương Nghị sẽ hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào hôm 22/2 để thảo luận về quan hệ và “các vấn đề điểm nóng quốc tế và khu vực cùng quan tâm”.

Theo Reuters, chuyến thăm của ông Vương cũng có thể mở đường cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Moscow vào cuối năm nay. Ông Putin đã gửi lời mời tới ông Tập trong cuộc điện đàm cuối năm ngoái theo thông lệ giữa hai nhà lãnh đạo nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa xác nhận bất kỳ kế hoạch nào.

Lần gần đây nhất Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Tổng thống Putin gặp mặt trực tiếp tại Trung Quốc trước Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm ngoái, vài ngày trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Hai người đã công bố quan hệ đối tác “không giới hạn” trong đó không có lĩnh vực hợp tác nào bị “cấm”.

Trong khi đó, mối quan hệ của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã xấu đi vì các vấn đề như nhân quyền ở Hồng Kông và khu vực Tân Cương ở phía tây xa xôi của Trung Quốc, cũng như việc Hoa Kỳ phát hiện ra trong tháng này về thứ mà họ tuyên bố là một “khí cầu do thám” của Trung Quốc bay qua lãnh thổ của nước này.

Theo tờ Wall Street Journal, nỗi lực của Trung Quốc nhằm đóng một vai trò rõ ràng hơn đối với Ukraine phù hợp với tham vọng gia tăng ảnh hưởng của ông Tập ở nước này. Tuy nhiên, sẽ có những trở ngại lớn để đạt được bước đột phá ngoại giao và bất kỳ thỏa thuận nào cũng có thể gây áp lực lên Nga. Hôm 20/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Trung Quốc hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga có thể dẫn đến Thế chiến III.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều