+
Aa
-
like
comment

Đập tan những luận điệu xuyên tạc của RFA về công tác chống dịch ở TP.HCM và Hà Nội

LS Lê - 23/11/2021 15:36

Đài Á Châu Tự do RFA – trang mạng “có nghề” trong lĩnh vực xuyên tạc tình hình nội địa Việt Nam – vừa qua lại lợi dụng đợt bùng dịch ở Hà Nội để tung tin sai trái về công tác chống dịch ở nước ta. Mục đích của trang mạng này chính là nhằm làm suy yếu sự đoàn kết dân tộc của Việt Nam và gây bất ổn chính trị xã hội để các thế lực thù địch “thừa nước đục thả câu”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thị sát công tác tiêm chủng vaccine.

Từ đầu tháng 11 tới nay, COVID-19 nóng lên từng ngày ở Hà Nội với số ca lây nhiễm ngày một tăng. Ý thức được vấn đề này, ban lãnh đạo thành phố đã ban hành những công văn chống dịch phù hợp với tình hình địa phương để nhanh chóng kiểm soát tình hình. Và cũng như mọi khi, mỗi khi đất nước ta tập trung vào một mục tiêu gì đó thì không thể thiếu thế lực bất hảo chĩa “mũi dao chống phá” vào. Lần này, RFA không chỉ xuyên tạc công tác chống dịch ở Hà Nội mà còn nhân cơ hội đó chê bai, phủ nhận những nỗ lực dập dịch của TP.HCM. Chiêu trò thổi phồng mặt trái này tuy không còn xa lạ nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm cho an ninh xã hội ở nước ta.

RFA cho rằng việc cách li tập trung F0 vào một chỗ là “vết xe đổ của TP.HCM mà Hà Nội sắp tiếp tục mắc phải”. Theo trang mạng này thì “việc cách li tập trung là vi phạm quyền con người và mọi người được quyền cách ly tại nhà vì đó là quyền tự do cư trú”. RFA còn cho nói thêm rằng việc hỏi xin sự đồng thuận của hàng xóm lân cận khi cách ly y tế tại nhà là “thừa thãi và ảnh hưởng đến quyền con người”. Chưa dừng lại ở đó, chúng còn mạnh miệng chê bai Chính phủ “phòng, chống dịch với sự ấu trĩ trong tư duy, tâm thế sợ hãi đến lú lẫn, bất chấp khoa học” .

Luận điệu xuyên tạc công tác chống dịch của RFA.

Tiêu chuẩn nào để được cân nhắc là “vết xe đổ”? Thiếu sót ban đầu của TP.HCM trong công tác chống dịch đã được Bí Thư Nguyễn Văn Nên gửi lời xin lỗi tới người dân vì đây là sự kiện chưa từng có tiền lệ. Thành phố cũng đã từ những thiếu sót ban đầu mà khắc phục và hoàn thiện hơn từng ngày. Giờ đây, từ một “cấm địa” vùng đỏ TP.HCM đã chuyển sang vùng vàng với tỷ lệ người tiêm vaccine cao nhất cả nước. Những nỗ lực ngày đêm của đội ngũ y tế và người dân toàn thành phố đáng được cả nước tri ân, hà cớ gì một trang Việt ngữ như RFA lại phải phủ nhận thành quả của đồng bào mình? Những cây bút của RFA là người Việt, nói tiếng Việt, thật sự có bao giờ thấy tội lỗi vì suốt ngày chỉ biết bới móc, chê bai, xúc phạm thành tựu của chính dân tộc mình hay không?

Hơn nữa, bóc tách F0 kịp thời không phải là yếu tố tiên quyết để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan hay sao? TP.HCM từng phải bất đắc dĩ cho F0 cách ly tại nhà vì cơ sở y tế của thành phố lúc đó thiếu hụt. Nhưng tới lúc bệnh viện dã chiến mọc lên ngày càng nhiều thì mọi người đều được tới để hưởng sự theo dõi sát sao nhất của bác sĩ. Người đã mang trong mình mầm bệnh thì không chỉ vì lợi ích cá nhân mà còn phải biết vì cộng đồng. Nếu cá nhân nào mang mầm bệnh cũng đòi tự do đi lại, tự do cư trú thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho cộng đồng đây? Bộ Y tế chấp nhận cách ly tại nhà với hai điều kiện là căn cứ vào mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm COVID-19 và khả năng tự chăm sóc bản thân của người bệnh. Nếu đáp ứng đủ hai điều kiện đó thì bệnh nhân được chấp thuận cách li tại nhà. Tuy nhiên, môi trường bệnh nhân sinh sống còn ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh. Bệnh nhân muốn hưởng quyền cư trú thì người dân xung quanh cũng phải được đảm bảo quyền an toàn cư trú. Lỡ như trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân vô ý thức dẫn đến lây lan cho hàng xóm thì không phải toàn bộ trách nhiệm sẽ bị quy lên F0 hay sao? Vì vậy, sự đồng thuận của những người sống xung quanh là vô cùng quan trọng, sao chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không nghĩ tới cộng đồng? Dân chủ có đồng nghĩa với ích kỷ đâu mà RFA đưa ra những lập luận đầy tích cực đoan như vậy.

Những nỗ lực và thành quả chống dịch của dân tộc ta, không cần nói đâu xa cứ nhìn vào những ổ dịch như Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, TP.HCM nay đều đã dần được kiểm soát và ổn định là rõ. Đó chính là bằng chứng hùng hồn nhất cho sự dẫn dắt đúng đắn của Chính phủ trong công tác chống dịch. Vì vậy, không bất cứ một cá nhân hay tổ chức lưu vong nào đủ tư cách để lên tiếng chê bai chính sách dập dịch của Việt Nam.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều