+
Aa
-
like
comment

Đạo diễn của ‘Matxcơva không tin vào nước mắt’ qua đời vì COVID-19: Di sản hơn 100 phim

06/07/2021 14:02

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc sau khi hay tin. Ông Putin nhấn mạnh rằng Menshov là “một đạo diễn điện ảnh xuất sắc, một diễn viên và nhà giáo dục tuyệt vời, một người thông minh và có tài năng đáng ngạc nhiên.”.

Đạo diễn của Matxcơva không tin vào nước mắt qua đời vì COVID-19: Di sản hơn 100 phim - Ảnh 1.
Đạo diễn Vladimir Menshov – Ảnh chụp màn hình Tass

Đây là một mất mát không gì có thể thay thế được đối với đất nước và đối với tất cả chúng ta. Vladimir Menshov nổi tiếng bởi sự cống hiến không giới hạn cho nghệ thuật và khán giả, bởi phong cách làm việc không biết mệt mỏi.

Tổng thống Nga Putin chia sẻ

Đạo diễn kỳ cựu Vladimir Menshov đã qua đời ở tuổi 82 sau thời gian mắc COVID-19, để lại di sản hơn 100 bộ phim ông đã tham gia diễn xuất và đạo diễn, trong đó có “Matxcơva không tin vào nước mắt” quen thuộc với các thế hệ người Việt.

Theo thông cáo báo chí của Mosfilm, nơi ông Menshov từng làm việc, vị đạo diễn kỳ cựu qua đời ngày 5-7 vì biến chứng của COVID-19. “Chúng tôi đã mất đi một người thân yêu tại Mosfilm, người đã sử dụng tất cả khả năng sáng tạo và tài năng phong phú của mình khi làm việc”, thông cáo có đoạn viết.

Sự ra đi của ông Menshov khiến nhiều người cảm thấy như bị mất đi một phần hồi ức. Các bộ phim do ông làm đạo diễn đã quen thuộc với nhiều người Nga và khán giả ngoài nước.

Menshov được biết đến nhiều nhất với công việc đạo diễn của mình và gặt hái được danh tiếng lớn nhất nhờ chuyên môn này. Bộ phim đầu tiên ông làm đạo diễn có tên Trò đùa thực tế ra mắt năm 1976 và được đón nhận nồng nhiệt.

Bốn năm sau đó (năm 1980), ông cho ra mắt tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, Matxcơva không tin vào nước mắt. Câu chuyện kể về ba phụ nữ trẻ ở Matxcơva và những thử thách gian nan mà họ phải đối mặt trong công việc, cuộc sống tình cảm và gia đình.

Phim đã phá kỷ lục phòng vé của Liên Xô thời bấy giờ nhưng vấp phải nhiều bình luận trái chiều từ các nhà phê bình phương Tây, theo trang Moscow Times.

Bất chấp những điều đó, bộ phim đã được trao giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất vào năm 1981. Theo một thống kê không chính thức, phim đã được hơn 100 nước mua bản quyền phát sóng trên truyền hình và chiếu rạp, trong đó có Việt Nam.

Theo tờ Kommersant của Nga, cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã xem Matxcơva không tin vào nước mắt 8 lần để hiểu tính cách và tinh thần Nga trước cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Một số bản “remake” của phim đã được ra mắt nhưng không gặt hái được nhiều thành công như bản gốc của Menshov.

Đạo diễn của Matxcơva không tin vào nước mắt qua đời vì COVID-19: Di sản hơn 100 phim - Ảnh 3.
Ông Menshov chỉ tham gia 10 bộ phim với vai trò đạo diễn nhưng phim nào của ông cũng để lại dấu ấn, trong đó lớn nhất là “Matxcơva không tin vào nước mắt” – một trong 2 bộ phim thời Liên Xô đạt giải Oscar – Ảnh chụp màn hình

Theo Hãng thông tấn AFP, bộ phim hài lãng mạn Love and Pigeons do ông Menshov đạo diễn năm 1984 cũng được đặc biệt yêu thích. “Cho đến giờ đây vẫn là một trong những phim truyền hình có người xem nhiều nhất ở Nga”, AFP khẳng định.

Với các tài năng và đóng góp của mình, ông Menshov được trao chính quyền Liên Xô trao tặng Giải thưởng quốc gia Liên Xô năm 1981 và được công nhận là Nghệ sĩ nhân dân năm 1989, theo Sputnik News. Đây là hai trong nhiều giải thưởng cao quý mà nhà nước Liên Xô đã trao cho đạo diễn sinh năm 1939.

Menshov cũng được biết đến với tư cách là một diễn viên và tham gia hơn 100 bộ phim khác nhau, theo Moscow Times. Nhiều vai diễn đã để lại dấu ấn và cho thấy sự đa tài, năng lượng làm việc không biết mệt mỏi của ông.

Năm 2014, ở tuổi 75, ông Menshov nhận được giải Golden Eagle của Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh quốc gia Nga cho đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Trong những năm gần đây ông Menshov chuyển sang giảng dạy diễn xuất và quản lý một công ty con của Mosfilm. Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm tổ chức tang lễ cho vị đạo diễn kiệt xuất Menshov.

COVID-19 không chỉ ảnh hưởng tới việc phát hành phim, làm sụt giảm doanh thu mà còn khiến nhiều người làm nghệ thuật rơi vào cảnh khó khăn.

Đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 4 triệu người trên thế giới trong vòng chưa đầy 2 năm sau khi bùng phát. Trong số những người ra đi, có những tên tuổi nổi tiếng của làng điện ảnh thế giới như Kim Ki Duk và mới đây nhất là Menshov.

BẢO DUY

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều