+
Aa
-
like
comment

Đảo chính Niger: Chính quyền quân sự đề nghị lính đánh thuê Wagner giúp

Bích Vân - 06/08/2023 11:28

Chính quyền quân sự Niger được cho đã đề nghị lính đánh thuê Wagner giúp khi sắp đến hạn chót của ECOWAS yêu cầu lãnh đạo đảo chính phục hồi chức vụ cho Tổng thống Mohamed Bazoum.

Tướng Abdourahamane Tiani – lãnh đạo chính quyền quân sự Niger sau đảo chính (chắp tay) và các lãnh đạo đảo chính khác. Ảnh: ANADOLU AGENCY

Ngày 5-8, hãng AP đưa tin tướng Salifou Mody – một trong những lãnh đạo chính quyền quân sự Niger sau đảo chính đề nghị sự giúp đỡ từ Tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner khi ông thăm nước láng giềng Mali.

Cụ thể, trao đổi hãng AP, nhà phân tích Wassim Nasr thuộc Trung tâm Soufan (Mỹ) cho biết đề nghị trên được chính quyền quân sự Niger đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Mody với đại diện Wagner ở Mali.

Ông Nasr nói 3 nguồn tin từ Mali và 1 nhà ngoại giao Pháp cũng xác nhận cuộc gặp trên với kênh France24.

“Họ [chính quyền quân sự Niger] cần [Wagner] vì có thể đảm bảo cho họ nắm giữ quyền lực” – ông Nasr nhận định, đồng thời nói rằng Tập đoàn quân sự Wagner đang cân nhắc đề nghị trên.

Theo đài RT, quan chức Nga và Wagner chưa bình luận về thông tin trên. Ngày 4-8, Điện Kremlin cảnh báo bất kỳ sự can thiệp nào từ cường quốc bên ngoài sẽ không giúp cải thiện tình hình ở Niger.

“Chúng tôi tiếp tục ủng hộ việc nhanh chóng khôi phục trật tự hiến pháp mà không gây nguy hiểm đến tính mạng con người” – ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kemlin nhấn mạnh.

Trong khi đó trùm Wagner – ông Yevgeny Prigozhin gọi cuộc đảo chính ở Niger là “cuộc nổi dậy chính đáng của người dân chống lại sự bóc lột của phương Tây”.

Tin tức chính quyền quân sự Niger đề nghị sự giúp đỡ từ nhóm Wagner diễn ra trong bối cảnh thời hạn một tuần mà Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đưa ra để các lãnh đạo đảo chính ở Niger trao trả quyền lực sắp đến hạn chót (hết ngày 6-8).

Vào cuối tuần trước, các lãnh đạo ECOWAS nhất trí áp đặt trừng phạt đối với các lãnh đạo chính quyền quân sự ở Niger, bao gồm tài chính và di chuyển. Ngoài ra, ECOWAS ra thời hạn một tuần để các lãnh đạo đảo chính phục hồi chức vụ cho Tổng thống Mohamed Bazoum và khôi phục chính quyền dân sự, hoặc đối mặt với sự can thiệp quân sự.

Theo hãng AP, vào ngày 4-8, lãnh đạo quốc phòng của các quốc gia thành viên ECOWAS đã hoàn thiện kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger, đồng thời thúc giục quân đội chuẩn bị nguồn lực sau khi một nhóm hòa giải được cử đến Niger nhưng không được phép vào thủ đô hay gặp tướng Abdourahamane Tiani – lãnh đạo chính quyền quân sự Niger sau đảo chính.

Ông Abdel-Fatau Musah – ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của ECOWAS – cho biết theo kế hoạch can thiệp vào Niger, nguyên thủ các nước thành viên sẽ quyết định thời gian và địa điểm triển khai lực lượng, hãng Reuters đưa tin.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều