+
Aa
-
like
comment

Dành suất cho quan chức sắp về hưu, về hưu đi “học kinh nghiệm”: Có hay không sự lãng phí?

Thái Thanh - 10/09/2019 14:53

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ khẳng định: “Có nhiều đoàn ra nước ngoài với nội dung khảo sát, học tập kinh nghiệm nhưng thực chất là để kết hợp đi tham quan, du lịch. Vẫn còn đoàn có số lượng quá 10 người, thời gian đi của một đoàn quá 10 ngày… Thậm chí nhiều đoàn có thành phần là những người chuẩn bị nghỉ hưu cho đi nước ngoài mang tính “tri ân”, mời thành phần người của đơn vị khác không phù hợp nội dung chuyến đi”. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, đến năm 2019, những nhiễu nhương đó vẫn chưa chấm dứt…

maxresdefault

Dư luận cho rằng, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng cử nhiều cán bộ đi châu Âu với nội dung tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, song thực chất là kết hợp đi tham quan, du lịch. Trong đoàn cán bộ có thành phần là những người chuẩn bị nghỉ hưu cho đi nước ngoài mang tính “tri ân” để tiêu xài tiền ngân sách chứ không đem lại hiệu quả thực tế. Dư luận cũng đặt câu hỏi, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng cử các cán bộ sắp nghỉ hưu đi “học tập kinh nghiệm” mà sử dụng ngân sách để làm gì, có hợp lý không? Tuy nhiên, 2 vị đứng đầu Hội đồng nhân dân thành phố này đều không trả lời hoặc lấy lý do bận họp để từ chối trả lời.

Quan chức ung dung đi du lịch nước ngoài bằng tiền thuế của dân
Quan chức ung dung đi du lịch nước ngoài bằng tiền thuế của dân

Thêm một trường hợp khác xảy ra ngay tại đơn vị Thanh tra Chính phủ. Đó là ngày 27-2-2019, Thanh tra Chính phủ tổ chức cho đoàn công tác đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về phòng chống tham nhũng tại Hong Kong từ ngày 19 đến 28-3. Đoàn gồm 15 thành viên, chi phí công tác do Thanh tra Chính phủ cấp. Nhưng theo tìm hiểu, trong đoàn có 2 cán bộ đang trong diện “chờ hưu”. Trong đó có ông Đặng Quang Trọng, Vụ Giám sát thẩm định và xử lý sau thanh tra, được Thanh tra Chính phủ ký quyết định nghỉ hưu trước khi đi công tác.

Thông tin về việc một số quan chức sắp về hưu, đã có quyết định về hưu vẫn được “ưu ái” cử đi công du nước ngoài bằng tiền thuế của dân không phải là hiếm. Năm 2018 cũng có trường hợp “cá biệt” – ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội dù đã có quyết định nghỉ hưu từ ngày 1-8-2018 nhưng vẫn được ưu ái bố trí đi 3 nước Châu Âu trong thời gian 10 ngày từ ngày nghỉ hưu đến ngày 10-8-2018, để “học tập, trao đổi kinh nghiệm về nông nghiệp công nghệ cao” bằng tiền ngân sách nhà nước. Điều này đã khiến dư luận rất bức xúc.

 Đất nước Việt Nam còn nhiều người dân nghèo, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc

Đất nước Việt Nam còn nhiều người dân nghèo, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc

Mặc dù không có quy định nào “cấm” cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi công tác nước ngoài, tuy nhiên câu hỏi đặt ra, việc có quan chức “đi nước ngoài học tập rồi về hưu” liệu có đem lại hiệu quả trong công việc, hay là gây lãng phí ngân sách nhà nước? Câu trả lời hẳn là quan chức nào cũng biết quá rõ! Rõ ràng, ở khâu này công tác quản lý cán bộ và chi tiền ngân sách đang có “lỗ hỏng”. Về vấn đề này, rất mong mỏi các nhà lãnh đạo, cùng người đứng đầu các cơ quan chức năng lưu tâm, giải quyết dứt điểm. Mọi sự phung phí cần phải được chấn chính. Ngân sách nhà nước, tiền thuế của dân không thể nào sử dụng phí phạm như vậy được!

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều