+
Aa
-
like
comment

Đằng sau thông tin “TQ điều tiêm kích J-8 ra bãi Tư Chính và bị SU-30 Việt Nam truy đuổi”

Văn Dân - 30/07/2019 12:35

FB Phố Bolsa TV sáng ngày 28/7 bất ngờ tung ra một đoạn stt ngắn cho rằng, “một nhân chứng xác nhận có tình trạng tàu đâm húc, máy bay chiến đấu J8 của Trung Quốc xuất hiện và máy bay chiến đấu SU-30 Việt Nam đang đuổi bắt trên trời tại địa điểm bãi Tư Chính”, khiến dân tình xôn xao, bàn tán.

Tuy nhiên, Shenyang J-8 thực tế là mẫu máy bay có hình dạng tương đồng với Su-15 Liên Xô, nhưng lại được các chuyên gia quân sự thế giới nhận xét là bản thiết kế lỗi, thậm chí nhiều chuyên gia đánh giá nó còn thua cả Mig-21. Với bán kinh tác chiến khoảng 800 km (khá ngắn) nên cho dù có bay từ đảo Phú Lâm tại Hoàng sa thì nó cũng không với tới bãi Tư Chính được. Vì sự kém hiệu quả trong hoạt động nên Trung quốc đã bắt đầu cho nghỉ hưu loại chiến đấu cơ này từ năm 2011. Việc có trang tin đăng loại chiến đấu cơ này bất ngờ xuất hiện tại bãi Tư Chính và vờn nhau với Su-30 của không quân Việt Nam có thể là một “tin giả” (fake news) khiến độc giả hiểu lầm, hiểu sai, thậm chí là bị kích động về vụ việc.

Những ngày qua vụ tàu Địa chất Hải dương 8 do Trung Quốc cử đi khảo sát tại vùng biển gần bãi Tư Chính-Vũng Mây, vốn nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, đang khiến dư luận trong nước và quốc tế rất quan tâm.

Trong lúc diễn biến đang nóng thì chúng ta nên cẩn trọng với tin giả, kẻo lại bị kích động bởi các thế lực thù địch. Chúng đang có âm mưu kích động nhằm gây bất ổn về an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên đất nước chúng ta.

Văn Dân 

Bài mới
Đọc nhiều