+
Aa
-
like
comment

Đằng sau những vụ án kinh tế!

Phan Tâm - 14/12/2022 07:50

Đợt truy quyét các “ông lớn” bất động sản, chứng khoán, trái phiếu như: FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát… nhận được sự quan tâm ủng hộ của dư luận. Vậy nhưng, nhiều người người băn khoăn: Tại sao trong bối cảnh khó khăn kinh tế toàn cầu mà vẫn mạnh tay như vậy dẫu lường trước những tác động đến thị trường?

Ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch FLC) và Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh)

Liên tiếp các vụ “đại án” kinh tế năm 2022

Năm 2022, liên tiếp những vi phạm của các tập đoàn lớn bị lôi ra ánh sáng và xử phạt nghiêm minh. Hồi tháng 3, ông Trịnh Văn Quyết – chủ tịch FLC và 2 em gái bị bắt với cáo buộc thao túng hoạt động thị trường chứng khoán và che giấu thông tin chứng khoán, lừa đảo. Tháng 4, đến lượt ông Đỗ Anh Dũng bị bắt giam vì liên quan đến vụ án “lừa đảuo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Tháng 10, dư luận lại tiếp tục rúng động khi truyền thông đưa tin về bà Trương Mỹ Lan Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt giam vì tội lừa đảo chiểm đoạt tài sản. Đây đều là những tập đoàn lớn, có ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, trái phiếu, chứng khoán.

Rõ ràng, Chính phủ đã có một đợt càn quét lớn, có quy mô, có tính toán chứ không phải là hành động rung cây doạ khỉ. Người đứng đầu Chính phủ đã khẳng định nhiều lần rằng, đây là việc phải làm, dẫu điều này có tác động nhất định tới tâm lý thị trường.

Dư luận rõ ràng đồng tình và hoan nghênh với việc xử lý các vụ án kinh tế. Nhưng đồng thời cũng có những băn khoăn: vì sao Chính phủ lại mạnh tay đến vậy trong bối cảnh kinh tế Việt Nam cũng như toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức?

Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Hiện tại, Thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp được coi là những kênh huy động vốn hiệu quả của nền kinh tế và cũng là kênh đầu tư quan trọng. Những năm qua, thị trường vốn Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Song cùng với sự phát triển đó những hành vi lừa đảo, gian dối, lũng đoạn thị trường cũng nhanh chóng xuất hiện dưới nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Những sai phạm này không đại diện cho đa số nhưng “Một cái ung nhọt dầu có đau cũng phải cắt bỏ, không để nó lây lan nguy hiểm”. Nếu không làm quyết liệt, xử lý triệt để, “con sâu làm rầu nồi canh” sẽ ảnh hưởng đến phát triển thị trường vốn, niềm tin nhà đầu tư.

Bởi vậy, kiên quyết xử lý những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, lợi ích nhóm, trục lợi bất hợp pháp là yêu cầu tất yếu để làm trong sạch, lành mạnh thị trường theo hướng bền vững, an toàn, hiệu quả hơn. Tức là hy sinh lợi ích trước mắt để đổi lấy phát triển bền vững lâu dài.

“Ai vi phạm phải xử lý nhưng quan trọng nhất là bảo vệ các nhà đầu tư chân chính chiếm đại đa số trên thị trường, xử một người để cứu nhiều người, bảo vệ đa số các nhà đầu tư”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản cũng nổi lên một số vấn đề tiềm ẩn rủi ro gây nguy cơ liên quan đến an ninh tiền tệ cũng như nền kinh tế như: việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp tài sản đảm bảo tỉ lệ thấp; thao túng thị trường chứng khoán, đẩy giá bất động sản lên cao…

Do vậy, chủ động phát hiện, xử lý những sai phạm này cũng là cách nhìn ra sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp. Từ đó, chúng ta sẽ kịp thời sửa đổi bổ sung một số văn bản cho phù hợp để hạn chế những sơ hở, bất cập trên lĩnh vực này.

Bằng cách xử lý triệt để vi phạm của các tập đoàn lớn có thể trước mắt sẽ ảnh hưởng đến thị trường nhưng về lâu dài đây là cách gây dựng niềm tin đối với nhà đầu tư. Trong thời gian qua Việt Nam đã thu hút, tạo lập được niềm tin với nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, ổn định môi trường đầu tư cũng là cách để nhà đầu tư yên tâm. Làm lành mạnh trong sạch thị trường cũng là cách giúp chúng ta mở rộng quy mô huy động vốn trung và dài hạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn phấn đấu từ cận biên lên mới nổi. Cơ hội nâng hạng thị trường sẽ rộng mở hơn nhờ những thay đổi về tính chuyên nghiệp, sự chặt chẽ và sự nghiêm minh của pháp luật trong việc mạnh tay chặn đứng hành vi gian dối, thao túng, lũng đoạn… nhằm tái thiết lập sự minh bạch, uy tín của thị trường vốn Việt Nam.

Thông điệp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ muốn khẳng định qua những hành động quyết liệt thời gian qua chính là: Làm trong sạch, lành mạnh thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp, đưa thị trường vào quỹ đạo phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững.

Phan Tâm

Bài mới
Đọc nhiều