+
Aa
-
like
comment

Đằng sau những thùng quyên góp tại Đại hội Đảng bộ các tỉnh?

Nguyễn Trần - 21/10/2020 12:02

Khúc ruột miền Trung đang trải qua trận lũ lụt kinh hoàng. Hàng trăm người đã bị thương vong, những vùng rộng lớn bị lũ dữ cô lập, những địa danh, những cái tên như Rào Trăng rồi đây sẽ lưu lại trong trí nhớ nhiều người đầy ám ảnh. Nhưng cũng như câu “Rằng qua cơn họan nạn, mới hiểu tận lòng nhau!”, mưa lũ cũng giúp minh định rõ hơn ai thực tâm vì dân mà dốc sức dốc lòng, đập tan những luận điệu bịa đặt độc ác và suy luận hèn kém của những kẻ trong liên minh ma quỷ “nhà dân chủ”, KOLS, “nhà báo công dân” ngồi mát cào phím “Ơ kìa chính quyền đâu, ơ kìa sao mưa to thế kia do ai, vì ai” 

Suốt hơn 2 tuần qua thiên tai khắc nghiệt, nhân dân ta vẫn kiên cường đùm bọc nhau đứng lên. Những mất mát, hy sinh là điều không thể tránh khỏi nhưng vượt trên tất cả chính là trách nhiệm đối với nhân dân, với Tổ quốc. Để hàng nghìn căn nhà được gia cố, hàng chục tấn lúa được “cứu” ngay trong đêm hay hàng trăm tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn, hàng nghìn người được sơ tán đến nơi an toàn với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các lực lượng chức năng cho thấy hơn cả tinh trần trách nhiệm với Nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thân bị nạn do lũ lụt, thăm hỏi, động viên và kêu gọi cả nước chung sức, đồng lòng giúp đỡ bà con vùng lũ; Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư liên tục có các công điện chỉ đạo, đồng thời cử các đồng chí lãnh đạo trực tiếp xuống địa bàn, cùng cấp ủy, chính quyền triển khai các giải pháp gấp rút, kịp thời cứu nạn, cứu hộ. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ huy công tác phòng chống lũ, cứu hộ cứu nạn tại sở chỉ huy tiền phương tại Phong Điền, Huế. Lãnh đạo các tỉnh Bình – Tĩnh – Trị – Thiên dù là cấp cao hay cấp thấp đều trực tiếp xuống địa bàn cứu hộ, cứu nạn. Trong sự hy sinh thầm lặng: Máu đã đổ và những giọt nước mắt đã rơi, vị chủ tịch huyện Phong Điền 43 tuổi, một cán bộ trẻ được người dân yêu quý đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đất mẹ tại Thủy điện Rào Trăng 3, bỏ lại mẹ già đang nằm viện.

Nỗi đau lại chất chồng nỗi đau, khi trong nỗ lực làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ, 25 người lính, cán bộ đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng “đất mẹ”. Lên đường vào chốn “rừng thiêng nước độc” từ mệnh lệnh trái tim, đến lúc trở về, các anh đã trọn vẹn lời thề, nghĩa tình với đất nước, với nhân dân. Trong số 13 người vừa hy sinh tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, ta thấy đa phần toàn lãnh đạo cấp trung và cao cấp. Những con người ấy, với chức vụ của họ, họ hoàn toàn có quyền ngồi tại trụ sở để điều động lính tráng nhân viên đi làm nhiệm vụ tại thực địa, tại những vùng nguy hiểm. Nhưng họ đã trực tiếp xuống cùng với dân, trực tiếp lao vào nơi nguy hiểm giữa đêm tối mịt mùng của núi rừng để vì nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn cao cả. Thậm chí đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Man dù có lịch dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình cũng bỏ dự Đại hội; bỏ cơ hội tranh thủ về thăm vợ con (gia đình tại Quảng Bình) để ở lại với nhân dân, vì nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, vì cộng đồng, vì lương tâm với nhân dân. Cho đến phút cuối cùng, họ vẫn luôn vì dân như thế. Và họ đã đánh đổi bằng cả mạng sống của mình.

Bão ập đến giữa lúc đại hội đảng bộ đang diễn ra, chẳng chút tư lự, từ Quảng Bình đến Huế hoãn đại hội Đảng bộ, tập trung cứu dân ngập lũ. Cùng cả nước hướng về miền Trung ruột thịt, Thành ủy Đà Nẵng hôm nay quyết định huỷ Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng thành công, để dành toàn bộ kinh phí của chương trình ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ lịch sử. Nơi gần địa đầu Tổ quốc, Hải Phòng cũng quyết định tạm dừng tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố. Hướng về khúc ruột Miền Trung bằng cả tấm lòng sẻ chia “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tại Đại hội Đảng bộ các tỉnh TP.HCM, Tây Ninh, Hà Giang, Đắk Nông, Nghệ An… đều đặt thùng quyên góp, các đại biểu mỗi người cùng sẻ chia ủng hộ đồng bào.

Vẫn nhớ như in việc đoàn đi khảo sát tiền trạm ấy phải hành quân ngay giữa đêm tối, trong mưa to gió lớn ấy đã được giải thích bởi chính câu nói của tướng Man lúc chia tay với các cán bộ Bộ Tư lệnh Quân khu 4, mà hôm qua họ vừa nhắc lại: “Nhân dân đang trông đợi chúng ta từng giờ, từng phút. Cần phải lên đường ngay, kể cả sẽ vô cùng gian nguy, kể cả phải hy sinh tính mạng của mình”. Câu nói đó lay động tâm can hàng triệu triệu người dân Việt hôm nay, bất kể họ ở trong hay ngoài vùng lũ, ở Thừa Thiên – Huế hay ở bất cứ tỉnh thành nào trong cả nước.

Câu nói đó cũng đập tan những luận điệu vu khống xấu xa, bịa đặt độc ác và suy luận hèn kém được viết ra từ bộ não của hai kẻ tự xưng “đồng bào”.

Nguyễn Trần 

Bài mới
Đọc nhiều