+
Aa
-
like
comment

Đằng sau chuyến tàu lịch sử trị giá 800 tỷ đồng đầu tiên vừa cập bến Việt Nam

Bích Vân - 10/07/2023 20:13

Sáng 10/7, tàu Maran Gas Achilles của Hy Lạp chở 70.000 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã cập hệ thống kho cảng LNG Thị Vải, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là chuyến tàu chở LNG đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam. Việc đón chuyến tàu LNG đầu tiên là bước quan trọng trong phát triển ngành công nghiệp khí hóa lỏng tại Việt Nam, phù hợp với mục tiêu của Quy hoạch Điện VIII.

Tàu Maran Gas Achilles (Hy Lạp) cập bến cảng Cái Mép, chở theo gần 70.000 tấn khí LNG.

Đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Sáng 10/7, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên – sự kiện quan trọng đối với PV GAS và ngành công nghiệp khí tại Việt Nam. Một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng, nhất là khi Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch Điện VIII) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 có 22.400 MW điện khí LNG, chiếm 14,9% tổng nguồn điện của cả nước với năng lực sản xuất 83 tỷ kWh.

Việc nhập khẩu LNG sẽ củng cố vị thế chủ đạo của PV GAS trong quá trình chuyển dịch năng lượng sang điện khí tại Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng.

“Sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. PV GAS đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050”, lãnh đạo PV GAS nhấn mạnh.

Tàu tiến vào cảng trong sự hồi hộp của nhiều người có liên quan

Trong thời gian tới, LNG sẽ trở thành một trong những sản phẩm chủ đạo và là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV GAS. Mục tiêu của PV GAS là trở thành nhà cung cấp LNG số 1 tại thị trường Việt Nam, bao gồm dịch vụ quản lý, kinh doanh và khai thác hạ tầng LNG.

PV GAS sẽ bám sát Quy hoạch Điện VIII vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tập trung đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc kinh doanh LNG. Trong đó, PV GAS sẽ chú trọng đầu tư trọng điểm theo khu vực: mở rộng kho LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ, hợp tác cùng Tập đoàn AES (Mỹ) xây dựng kho LNG Sơn Mỹ – Bình Thuận và nghiên cứu lựa chọn địa điểm để đầu tư kho LNG tại khu vực miền Bắc và Tây Nam Bộ.

“PV GAS mong muốn cùng đồng hành với các đối tác có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án, gia tăng các cơ hội trong lĩnh vực LNG tại thị trường Việt Nam và quốc tế”, Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong bày tỏ.

Tàu Maran Gas Achilles chở những tấn LNG đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam ở phao số 0 Vũng Tàu – Ảnh: ĐÔNG HÀ

Triển vọng ngành công nghiệp khí theo Quy hoạch Điện VIII

Quy hoạch Điện VIII được Chính phủ thông qua mới đây đã định hướng phát triển các dự án nhà máy điện dùng nhiên liệu truyền thống chuyển sang sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) với quy mô rất lớn từ 0% năm 2020 lên xấp xỉ 22.400 MW năm 2030, chiếm gần 14,9% tổng quy mô nguồn năm 2030.

Theo giới phân tích, Quy hoạch điện VIII là bước quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nguồn cung khí LNG và đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Đây là những chính sách định hướng chiến lược để thúc đẩy sử dụng khí LNG như một nguồn năng lượng sạch và hiệu quả.

Những chính sách này định hướng sử dụng khí LNG như một nguồn năng lượng mới và đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng. Điều này rất quan trọng để giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng truyền thống như dầu mỏ và than đá. Việc đa dạng hóa nguồn cung cấp giúp giảm rủi ro trong tình hình biến đổi khí hậu và giúp tăng cường sự ổn định năng lượng.

Sơ đồ công nghệ Kho LNG Thị Vải

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) đánh giá, mục tiêu 22.400 MW điện khí LNG, chiếm 14,9% tổng nguồn điện của cả nước đến năm 2030 thể hiện một cam kết mạnh mẽ để phát triển ngành công nghiệp khí LNG trong tương lai. Với mục tiêu này, triển vọng ngành công nghiệp khí LNG tại Việt Nam có thể được coi là rất “sáng”. Đầu tư và phát triển các dự án điện khí LNG sẽ tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất và các công ty trong ngành này. Việc sử dụng khí LNG làm nguồn năng lượng sạch giúp giảm lượng khí thải carbon và tác động đến môi trường, đồng thời cung cấp một nguồn năng lượng linh hoạt và ổn định cho hệ thống điện lực quốc gia.

Việc phát triển điện khí LNG được coi là một giải pháp quan trọng để giải quyết bài toán thiếu điện và đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định cho Việt Nam những năm tới. Trên thực tế, việc phát triển nguồn điện nền của nước ta trong thời gian tới được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức khi thủy điện cơ bản hết dư địa phát triển, nhiệt điện than không được phát triển thêm sau 2030 theo cam kết với quốc tế, điện hạt nhân chưa xác định… Vì thế, phát triển nhiệt điện khí (cả tự nhiên và LNG) là hướng đi tất yếu và có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho nền kinh tế và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam. Nguồn điện LNG có khả năng chạy nền, khởi động nhanh, sẵn sàng bổ sung và cung cấp điện nhanh cho hệ thống khi các nguồn điện năng lượng tái tạo giảm phát, đồng thời ít phát thải CO2…

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều