+
Aa
-
like
comment

Đằng sau câu chuyện ‘sốt’ đất ở Bình Ba

21/02/2020 08:58

“Anh nói em nghe ở cái quán này chẳng có ai đến để uống cà phê đâu, mọi người ở đây chỉ có mua bán đất thôi”, một cò đất nói với chúng tôi.

Hơn một tuần kể từ khi có thông tin Tập đoàn Vingroup gửi đề xuất thực hiện hai dự án tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng diện tích 802,2 ha, xã Bình Ba tại đây như vừa trải qua một cơn “quay cuồng” được chi phối bởi dân đầu cơ, cò đất và dân đầu tư tứ xứ.

Chỉ ba ngày trước, cứ cách mỗi 10 m, người ta lại thấy một nhóm 5-7 người đứng hai bên đường trao đổi thông tin đất đai, chờ người đến tìm kiếm cơ hội đầu tư để mời chào. Trong khi đó, giao thông luôn trong tình trạng ùn tắc do mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe nối đuôi nhau, tập trung trên quốc lộ 56 đoạn đi qua xã Bình Ba.

Đến quán cà phê không để uống cà phê!

Trưa 20/2, dọc 2 bên đường quốc lộ 56, đoạn đi qua xã Bình Ba, Đá Bạc và Nghĩa Thành đã vắng cảnh giới cò đất đứng chào mời khách sau khi có sự can thiệp của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn có những người đang cố “thổi giá” nhằm trục lợi từ vùng Châu Đức nắng gió…

Gần trưa, sau khi lái hai vòng xe trên quốc lộ 56, chúng tôi dừng lại tại một quán cà phê ven đường gần trung tâm xã Bình Ba trong vai những người đi xem đất để đầu tư.

Quán cà phê vườn có 5-6 nhóm khách, nội dung trò chuyện của hơn 40 con người chỉ xoay quanh những miếng đất tiền tỷ có giá khoảng 100-500 triệu đồng một mét ngang, không khí sôi động khác hẳn so với cảnh vắng vẻ ngoài đường.

Những quảng cáo rao bán đất được dán chằng chịt trên các gốc cây, biển báo dọc hai bên đường quốc lộ 56 đoạn qua huyện Châu Đức.

Chỉ sau khoảng 10 phút kể từ khi chúng tôi gọi đồ uống, người đàn ông từ bàn bên cạnh đột nhiên quay qua bắt chuyện: “Em có đất để bán không?”.

Khi biết là khách đến tìm đất để đầu tư, nhóm 4 người đàn ông liền mời chúng tôi qua bàn của họ, giới thiệu những miếng đất trong “giỏ hàng” của mình.

Những người này cho biết ở khu vực xã Bình Ba, đất sào (1.000 m2) đang có giá khoảng 600-700 triệu/sào, trong khi đó đất mặt tiền quốc lộ đã tăng lên 400-500 triệu đồng một mét ngang. Đây được xem là giai đoạn đỉnh điểm ở Bình Ba tính đến nay trong cơn sốt đất.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, đất mặt tiền quốc lộ 56 qua địa bàn được rao với giá 70-80 triệu đồng một mét ngang, qua Tết giá tăng vọt lên 200-300 triệu đồng.

“Em định đầu tư bao nhiêu tiền, lướt hay để lâu, giờ đất ở đây khó kiếm, giá cũng cao lắm rồi, nhưng nếu em cần thì vẫn tìm được, đất bọn anh vẫn có”, người đàn ông tên Đ. tự nhận là môi giới lâu năm ở Bình Ba nói.

Ông Đ. giới thiệu cho chúng tôi một lô đất cách đường lớn 200 m rộng hơn 500 m2 với giá 180 triệu đồng một mét ngang, tương đương khoảng 2,5 tỷ đồng.

“Nếu chỉ lướt thì em cũng có thể ký gửi lại chỗ anh và ra mức giá mong muốn, khi nào gặp khách ưng để mua thì em cho anh tiền hoa hồng, mười hai mươi triệu vậy thôi”, người đàn ông nói thêm.

Nhân viên của quán cà phê kể lại: “Cuối tuần trước, người ta đến đây đông lắm, quán nhà em chật kín người. Ai cũng nói chuyện đất đai, nhiều người mang theo cả xấp tiền lớn và ký kết các loại giấy tờ, hết tốp này đến tốp khác, có cả những khách đi xe hơi biển tỉnh khác đến”.

 

Hợp đồng đặt cọc được cò đất ở Bình Ba sử dụng để ký kết với khách hàng.

Xung quanh chúng tôi là khách đầu tư đến trao đổi thông tin thị trường, những nhóm “cò đất tay ngang” vẫn trong những bộ quần áo xuề xòa chỉ chờ có khách để dẫn đi xem đất, hay cả những người môi giới chuyên nghiệp ăn vận tươm tất luôn mang theo sẵn giấy tờ của những miếng đất đang chờ được sang tên đổi chủ.

“Anh nói em nghe ở cái quán này chẳng có ai đến để uống cà phê đâu, mọi người ở đây chỉ có mua bán đất thôi”, một người đàn ông trong nhóm 4 người nói với chúng tôi.

“Tháo chạy” khỏi Bình BaTuy nhiên, dường như đến nay, cơn “sốt” đất ở Bình Ba đã nguội dần sau những động thái của chính quyền địa phương.

Khi được hỏi về mức độ sôi động của thị trường những ngày qua, một người tên B. sinh năm 1991 kể lại: “Một ngày anh có khoảng 3-4 giao dịch là chuyện bình thường, và việc một ngày một miếng đất ở đây đổi đến 3-4 chủ cũng có. Nếu em xuống đây chỉ 3 ngày trước thôi thì đông vui lắm luôn, như đi chợ bán cá vậy.”

Một người khác trong nhóm môi giới ngỏ ý mời chúng tôi đi xem những khu đất ở khu vực lân cận, cách đó từ 5-10 km như xã Nghĩa Thành, Đá Bạc hay Kim Long với lý do ở đó đất còn rẻ, chưa bị đẩy lên quá cao, dễ có lời cho những khách đầu tư thích “lướt”. Dọc hai bên đường đến các xã giáp với Bình Ba này là những tờ rơi, tờ quảng cáo bán đất được dán chằng chịt trên các gốc cây.

“Gia đình em yên tâm, đã là đất ở Châu Đức này mua bao nhiêu cũng có lời, “dự án” cũng chuẩn bị làm rồi”. “Dự án” mà người này nói đến là thông tin truyền tai nhau về việc Tập đoàn Vingroup đang có phương án đầu tư tại 2 khu vực có tổng quy mô 802,2 ha tại thị trấn Ngãi Giao và xã Bình Ba, huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thậm chí nhóm người này còn cho biết có người nổi tiếng cũng đã tìm đến đây để mua đất để thuyết phục chúng tôi, “Khoảng 2 giờ chiều hôm qua một MC nổi tiếng cũng về đây mua đất quá trời, còn nữ diễn viên khác cũng mua mấy miếng rồi đó. Em cứ nghĩ đi, diễn viên còn dám về đây mua thì mình sợ gì”.

UBND xã Bình Ba cắm biển cảnh báo người dân về tình trạng lập dự án “ma” nhằm phân lô, bán nền tại địa bàn.

Thế nhưng không khí hôm nay đã vắng vẻ hơn, bên đường còn lác đác một vài nhóm môi giới cho các mảnh đất đã được phân lô kẻ vẽ, trong khi không còn những đoàn khách ngồi ôtô nối nhau từ tỉnh khác đến hỏi mua đất. Lực lượng CSGT, CSTT Công an huyện Châu Đức mới đây phải can thiệp để giải tán hàng trăm xe máy, ôtô gây ùn tắc, cản trở giao thông.

Đồng thời, UBND xã Bình Ba cũng đã cắm biển cảnh báo người dân về tình trạng phân lô bán nền dự án ma, đề nghị người dân cảnh giác, không thực hiện giao dịch, mua bán trên địa bàn xã.

Sẽ xử lý nghiêm tình trạng bán dự án “ma” tại Châu Đức

Trao đổi PV với ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch huyện Châu Đức khẳng định tập đoàn Vingroup đến nay mới chỉ đến địa phương làm việc ở mức khảo sát vị trí khu đất chứ chưa có kế hoạch gì về việc thành lập dự án.

Đồng thời, ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế – hạ tầng UBND huyện Châu Đức cũng cho biết hiện phía cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều chỉ đạo liên quan đến tình trạng “sốt đất” tại địa phương.

Cụ thể, UBND huyện Châu đức yêu cầu tăng cường thông tin và khuyến cáo người dân về việc Tập đoàn Vingroup mới chỉ được tỉnh đồng ý chủ trương khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, các thông tin đăng tải trên mạng đều không phải là thông tin chính thức từ doanh nghiệp, chính vì vậy đề nghị người dân tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất đai, có nguy cơ cao thiệt hại về kinh tế cho bản thân và gia đình.

Đồng thời, ngày 19/2, UBND huyện cũng ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu điều tra, xác minh và xử lý nghiêm tình trạng quảng cáo dự án, phân lô rao bán đất nền trái pháp luật trên địa bàn Châu Đức; cảnh báo cho người dân biết về những khu vực có dự án “ma” được rao bán với hình thức góp vốn, đặt chỗ… không đúng quy định.

Hà Bùi

Bài mới
Đọc nhiều